จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับ ททท.กำหนดจัดงานบุญผะเหวด ระหว่าง 2-4 มีนาคม นี้

ข่าวท่องเที่ยว Friday March 2, 2001 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--ททท.
จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดจัดงามบุญผะเหวดประจำปี 2544 ขึ้น ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีจครินทร์ร้อยเอ็ด ระหว่าง 2-4 มีนาคมนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณี การจัดงานบุญเดือนสี่ หรืองานบุญผะเหวด ในฮีต 12 ของชาวไทยภาคอีสานให้คงอยู่สืบไป เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ดจำนวนมาก อันจะนำรายได้มาสู่พี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ดเพิ่มขึ้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยต่อไปว่าสำหรับกิจกรรมที่สำคัญในงาน ตลอดทั้ง 3 วัน ประกอบด้วยในวันที่ 2 มีนาคม ช่วงบ่ายมีพิธีแห่อัญเชิญพระอุปคุตแห่ไปรอบเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา แล้วนำไปประดิษฐานไว้ในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ส่วนในช่วงเย็นจะมีอาหารพื้นเมือง ให้นักท่องเที่ยว ผู้สนใจได้เข้าไปร่วมรับประทานพร้อมชมการแสดงแสง-สี-เสียง และศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ของท้องถิ่นจากวิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด ณ เวทีภายในเกาะกลางบึงพลาญชัย พร้อมจัดพาแลงในบรรยากาศอาหารพื้นเมือง
สำหรับพิธีเปิดจะมีในวันที่ 3 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ด้วยขบวนแห่ตำนานเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระเวสสันดร พระนามของพระพุทธเจ้าในชาติสุดท้าย ก่อนที่จะประสูติมาเป็นองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีทั้ง 13 ขบวน โดยจะมีการตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงเป่าโหวด การเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน นอกจากนี้ก็จะมีการจัดซุ้มของชาวคุ้มวัดอำเภอ กิ่งอำเภอ ส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีชื่อเสียงในจังหวัด นำขนมจีนและน้ำยานานาชนิดนับพัน ๆ กิโลกรัม ข้ามต้มมัด มาบริการให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้รับประทานฟรี ตลอดงานตามประเพณีโบราณที่สืบต่อกันมา ส่วนในวันสุดท้ายของงาน คือวันที่ 4 มีนาคม การแห่ข้าวพันก้อนตั้งแต่เช้ามืด การตักบาตร การแสดงเทศน์มหาชาติและร่วมสนุกสนานกับขบวนแห่กัณฑ์หลอนของข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ภาคเอกชน จากทั่วทั้ง 17 อำเภอ 3 กิ่งอำเภอ เข้ามาถวายเป็นกัณฑ์เทศน์ ตลอดทั้งวัน จังหวัดร้อยเอ็ดก็ขอเชิญชวนผู้สนใจนักท่องเที่ยวไปเที่ยวงานผะเหวดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม 25444 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด นอกจากนี้เราก็ยังมีแหล่งท่องเทียวต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมอีมากมาย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ