สปส.แนะวิธีใช้สิทธิทำฟันฟรี ม.ค.ปีหน้า พร้อมศึกษาวิธีการให้ผู้ประกันตนทำฟันแบบสบายใจ ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2005 09:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม เตรียมพร้อมรับมือผู้ประกันตนแห่ใช้บริการทำฟันฟรีปีหน้า พร้อมเร่งศึกษาวิธีการบริหารจัดการ เพื่อให้การบริการมีมาตรฐานและสร้างความพอใจแก่ผู้ประกันตนมากที่สุด
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่าจากการที่สำนักงานประกันสังคม ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ทันตกรรมสำหรับผู้ประกันตนจากเดิมที่มีแต่การขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟัน โดยปรับวิธีจ่ายเงินเป็นเหมาจ่ายล่วงหน้า (prepaid capitation) 65 บาท/ต่อผู้ประกันตนหนึ่งคน และอีก 12 บาทต่อคน/ปี ให้กับโรงพยาบาลที่ให้บริการแก่ผู้ประกันตนมากกว่าร้อยละ 15 เป็นการเพิ่มโบนัส ซึ่งผู้ประกันตนสามารถรับบริการได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง จากเดิมที่จ่ายตามชนิดบริการ (fee-for-service) ไม่เกิน 200 บาท/ต่อครั้ง ปีละไม่เกิน 400 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้อาจมีการปรับเพิ่มได้อีกหากไม่เพียงพอ โดยจะมีการพิจารณาร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม
อย่างไรก็ตามการปรับสิทธิประโยชน์เพิ่มดังกล่าว ย่อมจะทำให้เกิดความคับคั่งในการใช้บริการตามมา ซึ่งสำนักงานประกันสังคมก็จะหารือกับโรงพยาบาล เพื่อพัฒนารูปแบบการบริการทันตกรรมและมาตรฐานสถานพยาบาลและเครือข่ายบริการทันตกรรมในระบบประกันสังคมเพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ส่วนในเรื่องของการขาดแคลนทันตแพทย์นั้น จากผลการศึกษาจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ที่ผ่านมานั้น การขาดแคลนทันตแพทย์จะไม่เกิดกับโครงการประกันสังคม เนื่องจากจำนวนผู้ประกันตนหนาแน่นในเขตเมืองซึ่งมีทันตแพทย์จำนวนมากรองรับอยู่ แต่อาจมีปัญหาในบางพื้นที่ เช่น นิคมอุตสาหกรรมในเขตชนบท จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาข้อมูลรายจังหวัด ในกรณีดังตัวอย่างนี้ อาจสอบถามผู้ประกันตนว่าสะดวกที่จะใช้บริการที่ใด หรือสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคลินิกทันตกรรมในบริเวณนิคม เป็นต้น
ในส่วนของข้อปฏิบัติและขั้นตอนการรับบริการทันตกรรมในโครงการประกันสังคมในเบื้องต้นนั้นขอให้ ผู้ประกันตนนำบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วยทุกครั้ง และรับบริการที่สถานพยาบาลหรือเครือข่ายที่สถานพยาบาลหลักแจ้งให้ทราบ โดยสามารถนัดหมายบริการได้ด้วยตนเองหรือทางโทรศัพท์
ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคมคาดว่าจะประกาศให้ผู้ประกันตนมาใช้สิทธิฯทำฟันรูปแบบใหม่ได้ในเดือนมกราคมปีหน้าซึ่งถือเป็นการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้ประกันตนด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ