ก.พ.จัดสัมมนาการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management - NPM)

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2000 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ก.พ.
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการสัมมนา กรรมการ อนุกรรมการ และผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ เรื่อง "ระบบการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่" เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ที่ปรึกษาระบบราชการ ในฐานะประธานคณะกรรมการ ประชาสัมพันธ์ภายนอกของสำนักงาน ก.พ. เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 และให้มีการผลักดันการปฏิรูปภาครัฐในลักษณะองค์รวมและเปลี่ยนแปลงระบบบริหารภาครัฐไปสู่ "รูปแบบการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่" ซึ่งส่งผลให้ภาครัฐเป็นกลไกที่เข้มแข็งมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน ทำให้สังคมไทยมีเสถียรภาพ ได้รับความเชื่อถือและมีความสามารถแข่งขันในเวทีโลก ดังนั้น เพื่อให้กรรมการ อนุกรรมการ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูประบบบริหารภาครัฐได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลักการของการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ เพิ่มเติมร่วมกันและสามารถเชื่อมโยงเข้ากับการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ สำนักงาน ก.พ. จึงจะจัดสัมมนาเรื่อง "ระบบการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่" ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2543 ณ ห้องบอลรูมบี โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพมหานคร โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา
นายพุธทรัพย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ มีหัวข้อการสัมมนาที่น่าสนใจรวม 4 หัวข้อ คือ หัวข้อที่ 1: หลักการและแนวคิดของ NPM (Ratinale of NPM) โดย Dr. Graharn C. Scott อดีตปลัดกระทรวงการคลังของประเทศนิวซีแลนด์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปราชการของนิวซีแลนด์ ซึ่งจะให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ หัวข้อที่ 2: การนำ NPM มาใช้ในทางปฏิบัติ โดย Mr. David Shand ผู้เชี่ยวชาญดานการปฏิรูปราชการจากธนาคารโลก ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงโอกาสและความเหมาะสมของการนำ NPM มาใช้ในทางปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาใช้กับประเทศกำลังพัฒนา หัวข้อที่ 3: NPM กับการปฏิรูประบบบริหารภาครัฐของประเทศไทย ระบบบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยนายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมการประกันภัย และนายอาวุธ วรรณวงศ์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งานบุคคล 9 สำนักงาน ก.พ. จะชี้ให้เห็นถึงผลสำเร็จที่เกิดขึ้นในด้านของระบบบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management System) และ หัวข้อที่ 4: NPM กับการปฏิรูประบบบริหารภาครัฐของประเทศไทย: ระบบนักบริหารระดับสูง โดย ดร. เฉลิม ศรีผดุง รองเลขาธิการ ก.พ.และเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ โดยจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของผู้บริหารที่มีต่อการบริหารจัดการภาครัฐซึ่งในปัจจุบันและในอนาคตภาครัฐจะอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงสูง และต้องการการตัดสินใจที่รวดเร็วแต่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การสัมมนาจะมีการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการปฏิรูปภาครัฐในระยะต่อไป และได้กล่าวถึงการนำระบบนักบริหารระดับสูงมาใช้ในระบบราชการไทยอีกด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ