กรมควบคุมโรคติดต่อจัดสัปดาห์รณรงค์ปราบลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก ระหว่างวันที่ 20 — 24 สิงหาคม นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2001 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กรมควบคุมโรคติดต่อ
อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ ระบุ สถิติผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 4 -สิงหาคม 2544 มีจำนวนผู้ป่วย 74,971 ราย เสียชีวิต 139 ราย จึงเชิญชวนให้ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในสถานที่ต่าง ๆ ให้หมดสิ้นลง
นายแพทย์สมทรง รักษ์เผ่า อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ ได้เปิดเผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — 4 สิงหาคม นี้ ปรากฏว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด 74,971 ราย เสียชีวิต 139 ราย จังหวัดที่มีอัตราผู้ป่วยสูง 10 อันดับ คือ จังหวัดชลบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก อุทัยธานี สระแก้ว ยะลา สงขลา ระยอง ลพบุรี และจังหวัดปัตตานี จังหวัดที่มีผู้ป่วยตายสูงได้แก่ จังหวัดนราธิวาส ยโสธร ชุมพร สุพรรณบุรี ชัยนาท ประจวบคีรีขันธ์ หนองบัวลำภู ตราด สุรินทร์ และจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้เมื่อมีการเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการควบคุมไข้เลือดออกได้ดี มีอัตราการป่วยเพียงร้อยละ 0.2 หรือ 1,000 ราย เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่
ค่าเฉลี่ยทั่วโลกมีผู้ป่วยเสียชีวิต ร้อยละ 0.5 คือ 1,000 ราย เสียชีวิต 5 ราย ทั้งนี้ถ้าผู้ป่วยมาพบแพทย์เร็วก็จะรักษาได้ทันท่วงทีและไม่เสียชีวิต สำหรับการป้องกันโรคดังกล่าว จะต้องมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและลูกน้ำให้ได้มากที่สุด รวมถึงได้เตรียมจัดสัปดาห์รณรงค์ปราบลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก ระหว่างวันที่ 20 — 24 สิงหาคม นี้ โดยจะมีพิธีเปิดงานที่บริเวณหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จังหวัดสงขลา ซึ่งมีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การสัมมนาให้ความรู้กับชุมชน การให้คำปรึกษาแนะนำ สาธิตผลิตภัณฑ์จากชุมชน การณรงค์ปลูกต้นพลูด่างในดินแทนการปลูกในน้ำ นอกจากนี้กรมควบคุมโรคติดต่อจะได้ศึกษาการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกัน โรคไข้เลือดออกด้วย--จบ--
-สส-

แท็ก โรคติดต่อ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ