กรุงเทพมหานครดีเดย์ออกคำสั่งฯ ให้รถที่มีควันดำ-ควันขาวแก้ไขภายใน 15 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2000 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กทม.
ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ตรวจรถควันดำ-ควันขาวของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนามัยและสิ่งแวดล้อมและฝ่ายเทศกิจของสำนักงานเขตราชเทวี บริเวณจุดตรวจควันดำ-ควันขาว หน้าโรงพยาบาลสงฆ์ ถ.ศรีอยุธยา เขตราชเทวี
นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการปฏิบัติการอีกก้าวหนึ่งในการดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมของเมือง ซึ่งแต่เดิมโครงการรณรงค์ลดมลพิษทางอากาศนั้น หลายหน่วยงานได้ร่วมกันดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก, พ.ร.บ.ควบคุมสิ่งแวดล้อม และ พ.ร.บ.ขนส่ง เมื่อพบผู้ฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะให้ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรแก่เจ้าของรถเพื่อปรับปรุงแก้ไข แต่ก็ยังมีบุคคลจำนวนหนึ่งไม่ดำเนินการแก้ไข ซ่อมแซม ปรับปรุงเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพปกติไม่ก่อให้เกิดมลพิษ
ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กทม. จะเน้นการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 45 ตร.กม. ซึ่งเป็นเขตควบคุมอากาศ โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ณ จุดตรวจจับรถควันดำของแต่ละเขต แบ่งหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการดังนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการและบังคับการตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ส่วนเจ้าหน้าที่กทม. ดำเนินการตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกรุงเทพมหานครสามารถออกคำสั่งให้ระงับเหตุรำคาญ ตาม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ซึ่งผู้ครอบครองรถ หรือผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งฯ ในเรื่องการให้ไปซ่อมแซม แก้ไขเครื่องยนต์ของรถที่มีควันดำภายใน 15 วัน อย่างเคร่งครัด แล้วนำรถยนต์มาตรวจซ้ำ ณ สำนักงานเขตท้องที่ที่ออกคำสั่งฯ หากฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับรถที่ถูกเรียกตรวจควันดำ-ควันขาวในวันนี้มี 2 ประเภทคือ 1. รถที่ตรวจแล้วมีค่าของควันดำเกินมาตรฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้ไปเสียค่าปรับ และกทม. ออกคำสั่งฯ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ให้ไปปรับปรุง แก้ไขภายใน 15 วัน 2. รถที่มีควันดำ แต่ควันดำไม่เกินค่ามาตรฐาน กทม. ก็ดำเนินการออกคำสั่งฯ ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ให้ไปแก้ไขภายใน 15 วัน เช่นกัน
สำหรับสถิติการปฏิบัติหน้าที่ตรวจรถควันดำ-ควันขาว ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ณ บริเวณหน้าโรงพยาบาลสงฆ์ วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจออกคำสั่งฯ จำนวน 17 ราย เจ้าหน้าที่ของกทม. ออกคำสั่ง จำนวน 23 ราย (จากรถที่เรียกตรวจ จำนวน 93 คัน)
อนึ่ง ในการเรียกตรวจรถควันดำ-ควันขาว โดยใช้พระราชบัญญัติการสาธารณสุขนั้น ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือเจ้าพนักงานสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นแล้วแต่กรณี ตรวจสอบรถควันดำ หรือควันขาวด้วยสายตา หากเห็นว่ามีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพแก่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้นก็ให้ดำเนินการออกคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นแก่ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวซึ่งเป็นบุคคลต้นเหตุ และในกรณีที่เจ้าของรถมิได้ขับขี่เอง จะพิจารณาออกคำสั่งฯ แก่เจ้าของรถอีกส่วนหนึ่งด้วยก็ได้ตามที่เห็นสมควร โดยถือว่าเจ้าของรถเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อหรืออาจก่อให้เกิดเหตุรำคาญนั้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ