ขอเชิญเที่ยวชมงาน "มะปรางหวานนครนายก ประจำปี 2544"

ข่าวท่องเที่ยว Friday February 2, 2001 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--ททท.
มะปราง เป็นผลไม้ที่รู้จักกันดี มีปลูกอยู่เกือบทุกภาคในประเทศไทย แต่มะปรางที่มีรสชาติดี หวานสนิท และผลมีขนาดใหญ่พอ ๆ กับไข่เป็ดนั้น เป็นที่ยอมรับกันว่ามะปรางหวานที่จังหวัดนครนายก
นางจันทิพา ไชยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 เปิดเผยว่า ในปีนี้ มะปราง ของจังหวัดนครนายก ทั้งมะปรางหวาน และมะยงชิด ออกดอกเร็วจะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาดได้ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ จังหวัดนครนายก จึงได้กำหนดจัดงาน "มะปรางหวานนครนายก ประจำปี 2544" ในวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ 2544 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครนายก ถนนสุวรรณศร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่พันธุ์มะปรางหวาน มะยงชิด ของจังหวัดนครนายก อันเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมะปรางไปสู่เกษตรมาจำหน่ายโดยตรงแก่ผู้บริโภค เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวมาสู่จังหวัดนครนายกอีกทางหนึ่ง
สำหรับกิจกรรมในงาน จัดให้มีการประกวดมะปรางหวาน มะยงชิด มะปรางยักษ์ กิ่งพันธ์มะปราง และการประกวดไม้ดอก-ไม้ประดับ ไม้ผล พืชผักต่าง ๆ การจัดประกวดกระเช้าผลไม้กระเช้าผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อีกทั้งการออกร้านจำหน่าย มะปรางหวาน มะยงชิด กิ่งพันธุ์มะปราง ผลผลิตทางการเกษตร และสินค้าพื้นเมืองมากมาย ตลอดจนนิทรรศการทางวิชาการในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมะปราง และทางการเกษตรต่าง ๆ
นางจันทิพา ไชยนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความแตกต่างของมะปรางหวาน และมะยงชิดนั้น สังเกตได้จากรสชาติและสีของผล กล่าวคือ มะปรางหวานจะมีรสหวานสนิท สีของผลสุกค่อนข้างเหลือง ส่วนมะยงชิด จะมีรสหวานอมเปรี้ยว ถ้าหวานมากกว่าเปรี้ยวเรียกว่ามะยงชิด ถ้ารสเปรี้ยวมากกว่าหวานเรียกว่ามะยงห่าง ซึ่งสีของผลสุกจะมีสีเหลืองส้ม ท่านที่มาเที่ยวชมงาน ระหว่างวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ นี้ นอกจากจะได้เลือกซื้อมะปรางหวาน และมะยงชิดที่มีคุณภาพในราคายุติธรรมแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อกิ่งพันธุ์มะปรางพันธุ์แท้จากชาวสวนโดยตรง ทั้งนี้ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานจังหวัดนครนายก โทร. (037)311273
สำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก โทร. (037)313643
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก โทร. (037) 313615
สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 นครนายก โทร. (037)312282,312284--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ