งาน "12 ทศวรรษ อัจฉริยะราชันย์" ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม

ข่าวท่องเที่ยว Thursday December 7, 2000 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ โรงแรมโรสกาเด้น สวนสามพราน หอภาพยนต์แห่งชาติ กรมศิลปากร และบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ "12 ทศวรรษอัจฉริยะราชันย์" ย้อนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 6 ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่สวนสามพราน
นายพงษ์อนันต์ สรรพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานภาคกลางเขต 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน "12 ทศวรรษ อัจฉริยะราชันย์" ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2543 - 2 มกราคม 2544 ณ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐมว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวโรกาสครบรอบ 120 พรรษา วันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 1 มกราคม 2544 ที่จะมาถึงนี้ และเพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยโดยเฉพาะชาวจังหวัดนครปฐม
เนื่องจากรัชสมัยของพระองค์ได้มีการจัดสร้างสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครปฐม อาทิพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดฯให้สร้างขึ้นตั้งแต่ครั้งยังทรงพระยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร องค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งของชาติไทยแห่งหนึ่ง อันเป็นที่ประดิษฐานพระร่วมโรจนฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่องค์ทรงได้มาจากเมืองศรีสัชนาลัย และทรงโปรดฯ ให้หล่อขึ้นใหม่แล้วนำไปประดิษฐานที่ซุ่มพระปฐมเจดีย์ นอกจากนี้แล้วครั้งหนึ่งยังทรงตั้งพระทัยให้จังหวัดนครปฐมเป็นเมืองหลวงรองรับหากกรุงเทพฯเกิดภาวะวิกฤตในยุคที่ประเทศตะวันตกมีการล่าอาณานิคม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ชาวนครปฐมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเสมอมา
ในวาระครบรอบ 12 ทศวรรษ แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ชาวจังหวัดนครปฐมจึงร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลอง โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศิลปากร และสวนสามพราน เป็นองค์กรหลัก สนับสนุนโดย บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยใช้วัฒนธรรม มรดกทางการแสดง วรรณกรรมของรัชกาลที่ 6 เป็นจุดขาย
ด้วยพระอัจฉริยภาพของรัชกาลที่ 6 ในด้านวรรณกรรม กิจกรรมการแสดง การดนตรี และการบันเทิงรูปแบบต่างๆ กิจกรรมซึ่งจัดในงานจึงมุ่งเน้นการแสดงศิลปวัฒนธรรม และภาพยนตร์ไทยซึ่งได้มีการสร้างอย่างจริงจังในรัชสมัยของพระองค์ อาทิ การแสดงคีตะนาฏกรรมเรื่อง "มัทนะพาธา" พระราชนิพนธ์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะจัดแสดงทุกวัน นอกจากนี้หอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร ยังได้จัดมหกรรมหนังกลางแปลง โดยนำภาพยนตร์ไทยในอดีตที่ทรงคุณค่าหาดูได้ยาก มาฉายในบรรยากาศดั้งเดิม โดยใช้ผู้พากย์สด ประกอบเพลงแบบโบราณที่มีการตั้งวงดนตรีข้างจอหนัง อาทิ เรื่อง "ช้าง" ผลงานของพาราเมาท์พิคเจอรื ที่ถ่ายทำในประเทสไทยตลอดเรื่อง ในปี พ.ศ. 2470 "พระราชพิธีฉลองพระนคร 150 ปี" ภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกๆ ของไทย ในปี พ.ศ. 2475 โดยบริษัท ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง ภาพยนตร์เรื่อง "เงิน เงิน เงิน" ยุคแรกที่นำแสดงโดย มิตร-เพชรา ปี พ.ศ.2508 ฯลฯ โดยรูปแบบของงานจะเป็นการแสดงวัฒนธรรมบันเทิงในสมัยรัชกาลที่ 6 ในบรรยากาศสนุกสนานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กับวิถีชีวิตแบบย้อนยุค พร้อมการแสดง การละเล่นอื่นๆ อีกมากมายในรูปแบบงานวัด รวมทั้งการออกร้านขายของที่ระลึกต่างๆ
ขณะเดียวกัน ในปี 2544 นี้ ยังเป็นวาระที่สวนสามพรานเปิดดำเนินงานมาครบ 3 รอบ ซึ่งเป็นโอกาสเดียวกับการร่วมฉลองรับนักท่องเที่ยวคนที่ 12 ล้าน ที่เข้าไปเที่ยวชมหมู่บ้านไทยของสวนสามพรานอีกด้วย
ผู้อำนวยการสำนักงานภาคกลางเขต 1 ยังได้กล่าวด้วยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีนโยบายที่ต้องการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความหลากหลายเป็นการเลือกแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการเผยแพร่การดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นแบบอย่างที่ดี ยั่งยืน และเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดนครปฐม ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั่วไปในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐมในช่วงจัดกิจกรรมมากขึ้น
"จังหวัดนครปฐมมีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวมากมาย นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานสำคัญๆ ที่สืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว ปัจจุบันนครปฐมยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี อาทิ สวนสามพราน พิพิธภัณฑ์หุ้นขี้ผึ้งไทย ลานแสดงช้างและจระเข้สวนสามพราน ฯลฯ และในอนาคต หอภาพยนต์แห่งชาติ กรมศิลปากร ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.พุทธมณฑล ยังมีโครงการที่จะพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐมอีกด้วย"
การจัดงานดังกล่าวเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงแรมโรสกาเด้น สวนสามพราน (034)322-544-7 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง เขต 1 โทร.(034) 511-200
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ ภูเบศ แม้นทอง โทร.6162214-5--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ