กระทรวงสาธารณสุข ปรับเปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาฟันผุในเด็กก่อนวัยเรียนภาคอีสาน ด้วยการจัดโครงการเด็กอีสานฟันดีมีทุนการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2001 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--สธ.
นางนิตยา จันทร์เรืองมหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผลการสำรวจภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทำการสำรวจทุก 5 ปี ล่าสุดพบว่า เด็กวัยก่อนเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นโรคฟันผุมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตสาธารณสุขเขต 5 คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และมหาสารคาม ในปี 2540 พบ เด็กวัยเรียนมีอัตราโรคฟันพุสูงถึงร้อยละ 87 ซึ่งปัญหาฟันผุที่ไม่ได้รับการอุดจะรุกลามทะลุโพรงประสาทฟัน เกิดอาการเจ็บปวดและทรมานจากการเสียวฟัน ทำให้เด็กกินอาหารได้น้อยลง ทำให้มีภาวะขาดสารอาหาร รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทางร่างกายและสมองของเด็ก
โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าว กระทรวงจึงได้จัดโครงการเด็กอีสานฟันดีมีทุนขึ้น โดยนำร่อง 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับเป็นยุทธวิธีใหม่ เพื่อสร้างกระแสให้ผู้ปกครองเกิดความสนใจและร่วมมือช่วยกันป้องกันโรคฟันผุในบุตรหลานที่อยู่ในวัยเรียน โดยนำบุตรหลานที่ไม่เคยมีฟันผุในปากเลย หรือเด็กที่เคยมีฟันผุ แต่ได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้ว มาลงทะเบียนเพื่อรับของรางวัลและชิงทุนการศึกษา
สำหรับของรางวัลที่เด็กได้รับชิ้นแรก จะเป็นสิ่งกระตุ้นทางจิตวิทยา ที่สร้างความรู้สึกทางบวก ต่อการมีพฤติกรรมดูแลสภาวะทันตกรรมที่ดี หากดูแลสุขภาพฟันอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีทุนการศึกษามอบให้ เพื่อกระตุ้นให้ดูแลสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอจนเป็นพฤติกรรมที่ดีติดตัวต่อไป โดยขณะนี้โครงการเด็กอีสานฟันดีมีทุน มีเงินกองทุนสนับสนุนกว่า 1 ล้านบาท และกำลังหาเงินกองทุนให้มากขึ้น จึงขอเชิญชวนให้เด็กในภาคอีสาน 19 จังหวัด รีบสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับของรางวัล--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ