ปตท. ลงนามสัญญาเพิ่มปริมาณซื้อก๊าซฯ แหล่งบงกช

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2005 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--ปตท.
ปตท. เร่งจัดหาก๊าซฯ เพิ่ม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ และ สนองความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งบรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 เพื่อขยายพื้นที่การผลิต และ สัญญา Side Agreement เพื่อซื้อขายก๊าซฯ ส่วนเพิ่มจากแหล่งบงกช กับ กลุ่มผู้ขายก๊าซฯ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท โททาล อีแอนด์พี ไทยแลนด์ และ บริษัท บีจี เอเชีย แปซิฟิค พีทีอี จำกัด
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยถึงสาระสำคัญในสัญญาฯ แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 ว่า ปตท. และผู้ขายก๊าซฯ แหล่งบงกช ตกลงขยายพื้นที่การผลิตก๊าซฯ ให้ครอบคลุมไปถึงพื้นที่สำรวจทั้งหมด จึงทำให้พื้นที่การผลิตเพิ่มขึ้นจาก 1,586 ตารางกิโลเมตร เป็น 3,200 ตารางกิโลเมตร สำหรับสัญญา Side Agreement ปตท. จะรับซื้อก๊าซฯ แหล่งบงกชเพิ่มขึ้นจากปริมาณตามสัญญาฯ เดิม (550 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน) ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2548 ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2551 ในปริมาณรวมทั้งสิ้น 61 พันล้านลูกบาศก์ฟุต หรือ คิดเป็นปริมาณเฉลี่ยต่อวันประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทั้งนี้ ผู้ขายก๊าซฯ ตกลงลดราคาก๊าซฯ สำหรับปริมาณส่วนเพิ่มดังกล่าว โดยได้จ่ายเงินสำหรับมูลค่าส่วนลดนั้นให้ ปตท.ในวันลงนามสัญญาฯ (13 กรกฎาคม 2548) คิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวนี้จะนำไปใช้ประโยชน์ในการตรึงค่าไฟฟ้าปรับอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟที (Ft) ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าแก่ผู้บริโภคในประเทศ
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ครั้งนี้ นอกจาก ปตท. จะสามารถจัดหาก๊าซธรรมชาติให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจแล้วยังเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมการใช้พลังงานที่ผลิตได้เองในประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน และช่วยทำให้ประเทศสามารถประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-3217
โทรสาร 0-2537-3211--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ