คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 12, 2000 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--สำนักนายกรัฐมนตรี
ประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2543
ด้วยพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 มาตรา 6 ได้บัญญัติให้มีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า กสช. และมาตรา 9 กำหนดว่า ในการแต่งตั้ง กสช. ให้มีคณะกรรมการสรรหา กสช. ให้มีคณะกรรมการสรรหา กสช. ให้มีคณะกรรมการสรรหา กสช. คณะหนึ่งจำนวนสิบเจ็ดคน ทำหน้าที่คัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็น กสช. ซึ่งกรรมการสรรหา กสช. ส่วนหนึ่งประกอบด้วย
(1) ผู้แทนสมาคมวิชาชีพด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่เป็นนิติบุคคลสมาคมและหนึ่งคนคัดเลือกกันเองให้เหลือสี่คน
(2) ผู้แทนองค์กรเอกชนที่เป็นนิติบุคคล ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสื่อมวลชนหรือใช้สื่อสารมวลชนเพื่อประโยชน์สาธารณะ และไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจองค์กรและหนึ่งคน คัดเลือกกันเองให้เหลือสี่คน
ดังนั้น เพื่อดำเนินการให้มีคณะกรรมการสรรหา กสช. ตามกฎหมายและให้สมาคมวิชาชีพ และองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกเป็นกรรมการสรรหา กสช. โดยทั่วถึง
สำนักนายกรัฐมนตรี จึงขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ให้สมาคมวิชาชีพและองค์กรเอกชน ตามนัยของประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีทราบโดยทั่วกัน
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องคณะกรรมการสรรหา กสช. (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2543 เชิญชวนให้สมาคมวิชาชีพตามนัย (1) และองค์กรเอกชน ตามนัย (2) แต่งตั้งผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมาย และแจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ของผู้แทน พร้อมทะเบียนการจัดตั้ง ใบสำคัญแสดงการจัดตั้ง ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งไปให้กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมตรวจสอบความถูกต้อง และประกาศรายชื่อให้ทราบอย่างเป็นทางการก่อนการดำเนินการจัดให้มีการคัดเลือกกันเองต่อไป
เนื่องจาก มีสมาคมวิชาชีพและองค์กรเอกชนเป็นจำนวนมากยังไม่ได้แจ้งความประสงค์จะเข้าร่วมคัดเลือกเป็นกรรมการสรรหา กสช. ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้สมาคมวิชาชีพและองค์กรเอกชนที่ประสงค์จะเข้าร่วมคัดเลือกเป็นกรรมการสรรหา กสช. และมีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณท์ที่สมาคมวิชาชีพและองค์กรเอกชนได้ร่วมกำหนดขึ้น แนบท้ายประกาศนี้ ดำเนินการแต่งตั้งผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมายและแจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ของผู้แทน พร้อมทะเบียนการจัดตั้ง ใบสำคัญแสดงการจัดตั้ง ข้อบังคับและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง รายชื่อคณะกรรมการบริหารไปยังกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10300 ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2543 เพื่อจักได้รวบรวมตรวจสอบความถูกต้องและประกาศรายชื่อให้ทราบอย่างเป็นทางการก่อนดำเนินการจัดให้มีการคัดเลือกกันเองต่อไป (หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ โทร. 282-2693, 282-2700,281-1407 และ 282-3601 ต่อ 168, 347 โทรสาร 281-0512)
ประกาศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
หลักเกณฑ์ของสมาคมวิชาชีพที่มีสิทธิ์ส่งผู้แทนสมัครเข้าร่วมคัดเลือกเป็นกรรมการสรรหา กสช. ตามมาตรา 9(3) แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543
1. เป็นสมาคมที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล
2. วัตถุประสงค์ของสมาคม ประกอบด้วย
2.1 เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสื่อสารมวลชน
2.2 เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านส่งเสริมความรู้ ยกระดับทักษะ ตลอดจนศักยภาพในการประกอบวิชาชีพด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
2.3 ส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
2.4 เสริมสร้างจิตสำนึกและทัศนคติเพื่อผดุงไว้ซึ่งจริยธรรมของวิชาชีพ
2.5 ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ
3. มีการดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของสมาคม
4. คุณสมบัติของผู้แทนสมาคมที่จะได้รับเลือกเป็นกรรมการสรรหาต้องเป็นผู้แทนสมาคมโดยชอบด้วยกฎหมาย
5. การคัดเลือกผู้แทนของแต่ละสมาคม
5.1 โปร่งใสและเปิดเผย
5.2 เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับทราบและตรวจสอบได้
หมายเหตุ เป็นหลักเกณฑ์ที่สมาคมวิชาชีพได้ร่วมประชุมและกำหนดขึ้นเอง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2543, 31 พฤษภาคม 2543, 13 มิถุนายน 2543 และ 15 มิถุนายน 2543 ณ ห้องประชุม ชั้น 4 ตึกอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ