กทม.เร่งพร่องน้ำในคลองรับมือน้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2000 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--กทม.
กทม.พร้อมรับมือน้ำฝน น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุนกลางเดือนกันยายนนี้ แต่หากมี ฝนหนักช่วงน้ำหนุนก็ยังน่าห่วง เน้นพร่องน้ำในคลองให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง แต่ชาวบ้านอาจต้องทนกลิ่นน้ำเน่าบ้าง
นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ฝ่ายโยธา เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนกันยายนถึงปลายเดือนตุลาคมปีนี้จะเป็นช่วงที่เข้าสู่ภาวะน้ำทะเลหนุนสูงและน้ำเหนือหลาก รวมทั้งฝนจะตกชุก ซึ่งนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม.มีความเป็นห่วง และได้ให้นโยบายหลักในเรื่องป้องกันแก้ไขมาเป็นพิเศษ โดยขณะนี้ได้เร่งพร่องน้ำในคู คลอง บึงรับน้ำไว้แต่เนิ่น ๆ ให้มีระดับน้ำเหลือในปริมาณ ที่น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การลดระดับน้ำลงอาจจะทำให้ปริมาณความเข้มข้นของน้ำเสียในคลองมีมาก อาจจะส่งกลิ่นรบกวนประชาชนบ้าง ในส่วนของการเตรียมอุปกรณ์สูบน้ำที่สถานีและจุดต่าง ๆ ได้ประสานกับการไฟฟ้านครหลวง เพื่อให้แก้ไขให้เร็วที่สุดหากเกิดไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ กทม.จะคอยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบสถานการณ์ทั้งก่อน และระหว่าง รวมทั้งหลังฝนตก โดยก่อนฝนตก กทม.จะประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อจะหาจุดเคลื่อนตัว ของฝนโดยใช้เรดาร์ และระหว่างฝนตกจะเน้นแจ้งให้ประชาชนทราบจุดที่เกิดน้ำท่วมขังเพื่อหลีกเลี่ยง ส่วนหลังฝนตก กทม.จะแจ้งให้ทราบว่า สามารถระบายน้ำในจุดใดในเวลาเท่าใด และ กทม.ยังมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วคอยออกซ่อมบำรุงปั๊มน้ำที่ชำรุดด้วย ทั้งนี้ หากเกิดฝนตกน้ำท่วมขังในจุดใดขอให้ประชาชนโทรแจ้ง มายังหมายเลข 1555 เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปแก้ไข
รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กทม.มีความพร้อมที่จะรับมือกับน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูงแล้ว โดยได้เตรียมวางคันกระสอบทรายตามแนวริมฝั่งเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ในเขตบางซื่อ ดุสิต สาทร พระโขนง สัมพันธวงศ์ บางพลัด บางกอกน้อย และคลองสานในจุดที่ยังไม่มี เขื่อนถาวร ซึ่งจะแล้วเสร็จกลางเดือนกันยายนนี้สามารถรับน้ำได้ แต่หากเกิดฝนพันปี หรือทั้งน้ำฝนน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุนพร้อมกัน ก็คงเกินขีดความสามารถที่จะรับได้ อย่างไรก็ตาม ถือว่า กทม.มีประสิทธิภาพในการ รองรับปัญหาน้ำท่วมดีขึ้นมาก หากฝนตกไม่เกิน 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง สามารถระบายน้ำได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง และได้แก้ไขจุดอ่อนน้ำท่วมทั้ง 11 จุด จนสามารถควบคุมไม่ให้น้ำท่วมได้หากฝนตกในปริมาณ ดังกล่าว จากเดิมที่ฝนตกเล็กน้อยก็น้ำท่วมแล้ว อาทิ หน้าสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 สนามเป้า เป็นต้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ