ปตท.ขอเชิญส่งผลงานเข้าประกวดรางวัล ลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 2 ก่อน31 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ปตท.
ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินผลงาน “ลูกโลกสีเขียว” ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดโดยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจแก่ผู้ที่ทำความดีที่ได้นำเสนอแนวคิดและแนวทางปฏิบัติด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแบบอย่างแก่สังคมและประเทศชาติ โดยในปีนี้จะมอบรางวัลให้แก่ผู้มีผลงานด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ จำนวน 4 ประเภท คือ งานเขียน บุคคล ชุมชน และยุวชน รวมเงินรางวัลทั้งสิ้นกว่า 800,000 บาท ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ที่คณะทำงานลูกโลกสีเขียว อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท. ชั้น 7 ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม ศกนี้
โดยกำหนดจะมอบรางวัลแก่ผลงานสร้างสรรค์ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ด้วยเจตนารมณ์ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมมือกันดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้เพื่อดำรงสมดุลย์แห่งธรรมชาติควบคู่กับการพัฒนาท้องถิ่นและสังคมไทยอย่างยั่งยืน
โครงการลูกโลกสีเขียว กำเนิดขึ้นในปี 2542 เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ โดยมีเป้าหมายสนับสนุนให้กำลังใจแก่ผู้ที่มีผลงานสร้างสรรค์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม อันนำไปสู่การปฏิบัติให้มากขึ้น
ประเภทของผลงานมีดังนี้คือ
1. ประเภทงานเขียน
-เป็นงานเขียนภาษาไทย ในรูปแบบของบทความหรือสารคดีชิงสร้างสรรค์ด้านการอนุรักษ์ และการฟื้นฟูทรัยยากรป่าไม้โดยมีเนื้อหาสาระครอบคลุมมิติของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนและการคงอยู่ของระบบนิเวศ
-มีความถูกต้องและให้ข้อเท็จจริง ตรวจสอบได้ และนำเสนอแนวคิดที่ชัดเจนเป็นระบบ ให้เหตุผล และข้อสนับสนุนที่เชื่อถือได้
- เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ด้วยตนเอง มิใช่งานแปลหรือดัดแปลงจากผู้อื่น
- ต้องได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ผ่าน หนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร จุลสาร หรือจดหมายข่าว ระหว่าง 1 มกราคม 2541 ถึง พฤษภาคม 2543
- ในกรณีที่ใช้นามปากกา ต้องแจ้งชื่อ นามสกุลจริง และแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของ โดยให้บรรณาธิการของสื่อที่เผยแพร่มีหนังสือรับรองแนบมาพร้อมสำเนาผลงานเขียน
- ในกรณีที่ผู้เขียนมิได้ส่งผลงานเขียนด้วยตนเอง ผลงานที่เข้าประกวด ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานแล้ว
ผู้มีสิทธิส่งผลงานเขียน
- เจ้าของผลงาน องค์กร สถาบัน ชุมชน หรือประชาชน
2. ประเภทบุคคล
- เป็นคนไทยที่สร้างสรรค์หรือผลักดันให้เกิดผลงานด้านการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าไม้ในประเทศไทย โดยครอบคลุมมิติของการอยุ่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน และการคงอยู่ของระบบนิเวศอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน อย่างน้อย 5 ปี
- สามารถเป็นแบบอย่างเพื่อการเรียนรู้และนำมาปฏิบัติต่อไปได้
ผู้มีสิทธิเสนอชื่อบุคคล
- องค์กร สถาบัน ชุมชน หรือประชาชน
3. ประเภทชุมชน
- เป็นชุมชนเดี่ยว ชุมชนเครือข่ายหรือศาสนสถานในประเทศไทย
- เป็นชุมชนที่มีผลงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ อาทิ การปลูกป่า การดูแลป่า การป้องกันไฟป่า การอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ โดยครอบคลุมมิติของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน และการคงอยู่ของระบบนิเวศ
- เป็นชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียบง่ายและเหมาะสม คุ้มค่า ให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน
ผู้มีสิทธิเสนอชื่อชุมชน
- ชุมชน องค์กร สถาบัน หรือประชาชน
4. ประเภทกลุ่มเยาวชน
- เป็นเยาวชนไทย อายุไม่เกิน 25 ปี
- เป็นกลุ่มเยาวชนที่สร้างสรรค์ และดำเนินกิจกรรมที่สัมพันธ์กับการอนุรักษ์และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้อาทิ การปลูกป่า การดูแลป่า การป้องกันไฟป่า การอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ การอนุรักษ์พรรณพืชและสัตว์ โดยครอบคลุมมิติของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน และการคงอยู่ของระบบนิเวศ
- เป็นกลุ่มที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและกิจกรรมที่มีความสัมพันธ์กับชุมชนหรือท้องถิ่นของตน
ผู้มีสิทธิเสนอชื่อกลุ่มเยาวชน
- กลุ่มเยาวชน ชุมชน องค์กร สถาบัน หรือประชาชน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งผลงานเข้าประกวดด้วยตนเองหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ได้ที่ คณะทำงานลูกโลกสีเขียว โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ปตท. ชั้น 7 อาคารสำนักงานใหญ่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย 555 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์ 537-3359, 537-3343 โทรสาร 537-3344 หรือที่ www.ptt.or.th
ปิดรับผลงาน 31 สิงหาคม 2543 ประกาศผลการตัดสิน 13 ธันวาคม 2543 ที่ อาคารสำนักงานใหญ่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยและทางหนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 14 ธันวาคม 2543--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ