อย.กำหนดเครื่องดื่มน้ำผลไม้…ต้องใหม่ สด และผลิตวันต่อวัน

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2001 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เตือนผู้ประกอบการผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้บรรจุขวดพร้อมจำหน่าย ต้องขออนุญาตกับ อย.ให้ถูกต้อง และตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบ-การรายใหม่ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ทันที ส่วนรายเก่าให้เวลาปรับปรุงสถานที่ผลิต 2 ปี พร้อมเตือนเรื่องความสะอาด หากพบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษปนเปื้อน ผู้ผลิตต้องรับโทษตามกฎหมาย
เภสัชกรหญิงฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้เป็นจำนวนมาก ทำเป็นกิจการในครัวเรือนที่ไม่เข้าข่ายโรงงาน และมักบรรจุในขวดพลาสติก หรือขวดแก้ว วางขายตามตู้แช่ร้านค้าทุกระดับ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้รับร้องเรียนถึงความไม่สะอาดของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่เนื่อง ๆ จึงออกตรวจสอบเพื่อเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ามีบางตัวอย่างไม่ผ่านมาตรฐานตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น พบยีสต์ เชื้ออีโคไล หรือพบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่ง อย.ได้แจ้งให้ผู้ผลิตทราบว่าตามกฎหมายแล้วเครื่องดื่มดังกล่าว จัดเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุปิดสนิท และเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ต้องมีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งสถานที่ผลิต ภาชนะบรรจุ และการแสดงฉลาก ต้องอยู่ในความกำกับดูแลของ อย.
ในส่วนของสถานที่ผลิตนั้น ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ผู้ประกอบการรายใหม่ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ทันที ส่วนผู้ประกอบการรายเดิมที่ได้รับอนุญาตอยู่ก่อนต้องปรับปรุงสถานที่ผลิตให้ได้ตามเกณฑ์ภายใน 2 ปี จึงขอให้ผู้ผลิตที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ปฏิบัติให้ถูกต้องก่อนผลิตเพื่อจำหน่าย หาก อย. ตรวจพบการกระทำผิดจะถูกให้งดผลิตทันที นอกจากนี้ ในการผลิตน้ำผลไม้ ควรผลิตวันต่อวัน อย่านำน้ำผลไม้สดค้างวันมาจำหน่าย เพราะอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนในอาหาร หาก อย. ตรวจพบว่ามีเชื้อโรคอาหารเป็นพิษปนเปื้อนจะถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ