โลตัส เผยโฉม 4 เทคโนโลยีล่าสุดส่งท้ายปี 2000

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 15, 2000 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น
โลตัส เปิดตัว 4 ผลิตภัณฑ์ล่าสุด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านโนว์เลดจ์ เมเนจเมนต์เปิดตัวเค สเตชั่น โซลูชั่นเคเอ็มสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก เผยโฉมโมบาย โน้ตส์ เทคโนโลยีสนับสนุนอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ส่งไอโน้ตส์ เจาะกลุ่มบริษัทที่ใช้ฟรีอินเทอร์เน็ตและฐานลูกค้าไมโครซอฟท์ และเซมไทม์ 2.0 รุ่นภาษาไทยรองรับการประชุมแบบเสมือนจริงผ่านเว็บ พร้อมจัดงานใหญ่ปลายเดือนพฤศจิกายน "Lotus Mega Launch 2000" พรีวิวเทคโนโลยีให้กลุ่มลูกค้าดูก่อนใช้จริงปีหน้า
ฐิตกร อุษยาพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โลตัส ดีเวลลอปเมนต์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึง ทิศทางด้านเทคโนโลยีของโลตัสที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศในสองไตรมาสแรกปีหน้า ประกอบด้วย 4 ผลิตภัณฑ์ คือ เค สเตชั่น, โมบาย โน้ตส์, ไอ โน้ตส์ และเซมไทม์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด แมสเสจจิ้ง และโนว์เลดจ์ เมเนจเมนต์ พร้อมกับการรุกคืบสู่ตลาดเดสก์ทอปและตลาดคู่แข่งมากยิ่งขึ้นของโลตัส
โซลูชั่น เค สเตชั่น (K-Station)
โลตัสเชื่อว่าการบริหารและการจัดการด้านความรู้ หรือโนว์เลดจ์ เมเนจเมนต์ คือส่วนผสมระหว่าง คน (People) สถานที่ในการถ่ายทอดความรู้ (Place) และเนื้อหา ความรู้ ภูมิปัญญา (Thing) ซึ่งผลิตภัณฑ์ของโลตัสผสานกับไอบีเอ็มจะเป็นแกนหลักที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (Information) ให้กลายเป็นความรู้ (Knowledge) โดยโลตัสได้เป็นผู้นำในการสร้างพื้นฐานความรู้ให้กับกลุ่มลูกค้า คู่ค้าเกี่ยวกับโนว์เลดจ์ เมเนจเมนต์ (KM) มาระยะหนึ่งแล้ว และในปลายปีนี้ โลตัสได้พัฒนา โซลูชั่น เค สเตชั่น (K-Station) ซึ่งเป็นโซลูชั่นด้านโนว์เลดจ์ เมเนจเมนต์สำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก (Out of the box) และพร้อมจะเปิดตัวในปลายปีนี้
นายฐิตกรอธิบายถึงรายละเอียดของเค สเตชั่นว่า จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาทั้งข้อมูล (Data) และความรู้ (Knowledge) ของพนักงานในองค์กรได้ ด้วยการเข้าสู่ระบบข้อมูลผ่านหน้าจอเดียว (Portal) ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานทุกอย่างที่ต้องการไว้ในหน้าเดียว ด้วยการผสานสามส่วนหลัก คือ การปรับแต่งหน้าจออย่างง่ายดายด้วยฟังก์ชั่น Drag & Drop ความสามารถในการแชทและออนไลน์ และออกแบบสถานที่สำหรับนัดพบกันบนเน็ต โดยการรวมคุณสมบัติเด่น ๆ จากโปรแกรมต่าง ๆ เช่น เซม์ไทม์ที่ช่วยให้เกิดการสื่อสารแบบเรียลไทม์ โดมิโน ดอท ด็อค (Domino.Doc) สำหรับใช้ในการจัดการและบริหารเอกสาร โดมิโน เอ็กซ์เทนด์ เสิร์ช (Domino Extend Search) สำหรับใช้ในการสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ผ่านการแอ็กเซสเพียงครั้งเดียว โลตัส เอ็กซ์ เพอร์ทิส เน็ตเวอร์ค ช่วยในการค้นหาข้อมูลของบุคคลในองค์กรว่าใครมีความชำนาญในด้านใด หรือเคยประสบความสำเร็จในการทำโครงการใดมาบ้าง เป็นต้น โดยเน้นการทำตลาดที่กลุ่มลูกค้าที่ใช้โลตัส โน้ตส์อยู่แล้ว องค์กรขนาดใหญ่และผู้ที่ใช้ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เชนจ์อยู่แล้ว แต่ต้องการใช้ประสิทธิภาพในการทำระบบ แมสเสจจิ้ง (Messaging) ของโลตัส โน้ตส์
เทคโนโลยีโมบายล์ โน้ตส์และไอโน้ตส์
สำหรับแนวคิดของการพัฒนาโมบาย โน้ตส์นั้น นายฐิตกรกล่าวว่า จากแนวโน้มเทคโนโลยีของโลกที่การสื่อสารไร้สายกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น คนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการติดต่อสื่อสารและดำเนินธุรกิจ ดังนั้น โลตัสจึงได้เตรียมพร้อมรองรับแนวโน้มดังกล่าว โดยการพัฒนาโมบาย โน้ตส์ขึ้น เพื่อใช้ในการทำงานบนอุปกรณ์สื่อสาร ไร้สาย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปาล์ม หรือพีดีเอ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้ามาแทนที่การใช้งานของโน้ตบุ้คในอนาคตได้ โดยการนำเอาแอพลิเคชั่นของโลตัส โน้ตส์ที่ปกติจะใช้ทำงานบนคอมพิวเตอร์มาไว้ที่อุปกรณ์ดังกล่าว
โลตัสเผยโฉม 4 เทคโนโลยีล่าสุดส่งท้ายปี 2000 ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานเหมือนมีสำนักงานเคลื่อนที่ สามารถนัดประชุม ดูข้อมูลและรับส่งอีเมลได้ทุกที่ทุกเวลา ตามปกติแล้ว อุปกรณ์ไร้สายเหล่านี้จะสามารถดูข้อมูลได้อย่างเดียว ไม่สามารถทำงานและติดต่อกับระบบได้ทันที แต่ด้วยเทคโนโลยีของโมบาย โน้ตส์ผนวกกับอุปกรณ์สื่อสารไร้สายจะทำให้สามารถติดต่อกับระบบได้ทันที เพียงอยู่ในสถานที่ที่สามารถรับคลื่นสัญญาณของโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการทำตลาดจะเน้นที่กลุ่มผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และกลุ่มลูกค้าที่ใช้โลตัส โน้สต์อยู่แล้ว
นอกจากนี้ โลตัสยังมีผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความสามารถอันทรงประสิทธิภาพของโน้ตส์ว่า เป็นระบบเปิดที่สามารถทำงานร่วมกับแพล็ตฟอร์มอื่น ๆ ได้ คือ ไอโน้ตส์ (iNotes) ซึ่งเป็นโน้ตส์ ไคลเอนต์ตัวใหม่ที่ใช้ในการทำงานร่วมกับเอาท์ลุค (Outlook) หรือเว็บเบราเซอร์ (Web browser) ปกติ เพื่อให้สามารถใช้คุณสมบัติต่าง ๆ ของโน้ตส์ หรือกรุ๊ปแวร์ แอพลิเคชั่นได้ เช่น การทำงานแบบออฟไลน์ การนัดประชุมกลุ่ม การจัดระบบเมล จัด ตารางนัดหมาย การขออนุมัติเอกสารตามลำดับขั้นอย่างอัตโนมัติและการใช้งานโน้ตส์ แอพลิเคชั่นอื่น ๆ โดยช่วยให้ลูกค้าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการติดตั้งโน้ตส์ทั้งระบบแบบเดิมถึง 1 ใน 3 โดยโลตัสตั้งเป้าในการทำตลาดกับบริษัทขนาดกลางและเล็กที่มีการใช้อินเตอร์เน็ตในการรับส่งอีเมล์ และกลุ่มผู้ที่ใช้เอาท์ลุ้คและไมโครซอฟท์ เอ็กซเชนจ์อยู่ และต้องการใช้โลตัส โน้ตส์ โดยไม่ต้องลงทุนติดตั้งระบบใหม่ทั้งหมด
เทคโนโลยี โลตัส เซมไทม์ 2.0 รุ่นภาษาไทย
ฐิตกร กล่าวถึงเซมไทม์ 2.0 รุ่นภาษาไทยว่า เป็นแพล็ตฟอร์มที่รวมระบบการสื่อสารแบบเรียลไทม์ และการทำงานประสานร่วมกัน ทำให้สามารถสื่อสารและประชุมได้สด ๆ เสมือนจริงผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่มี ประสิทธิภาพเหนือกว่าแชทรูมทั่วไป คือ มีความปลอดภัยสูง สามารถแบ่งกลุ่มสนทนา มีไวท์บอร์ด และการแชร์แอพลิเคชั่นข้อมูลระหว่างประชุม โดยในเวอร์ชั่นนี้มีคุณสมบัติเด่นที่เพิ่มจากเวอร์ชั่น 1.5 คือ ความสามารถในการรองรับการใช้เสียง (Voice Over IP) และภาพวีดีโอ (Video Over IP) อีกทั้งสามารถรองรับการทำงานภาษาไทยได้ โลตัสได้วางเป้าว่าจะมุ่งทำตลาดกลุ่มเป้าหมาย คือ องค์กรขนาดใหญ่ (enterprise)
Lotus Mega Launch 2000
นอกจากนี้ โลตัสยังได้กำหนดจัดงานสัมมนาและนิทรรศการ เพื่อแสดงเทคโนโลยีล่าสุดส่งท้ายปีให้แก่กลุ่มลูกค้า ในงาน "Lotus Mega Launch 2000" โดยมีคู่ค้าทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาร่วมออกบูธโชว์ผลิตภัณฑ์ เช่น ไอบีเอ็มที่โชว์ผลิตภัณฑ์ ไอบีเอ็ม อีเซิร์ฟเวอร์ ไอซีรีส์, คอมพิวเตอร์ ยูเนี่ยน,คอมเพ็ค, บีเอสพี, โปรไลน์, ซีนิท คอมพ์, อินเตอร์ โซล เป็นต้น โดยมีกำหนดจัดในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2543 เวลา 8.30-16.30 น. ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่าน www.lotus.com/thailand หรือโทร. 642-7048-9: 15133
--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ