นิทรรศการภาพถ่าย City of Angel โดย ศิรวัชร นาคอินทนนท์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2001 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--หอศิลป์ สเปส
นิทรรศการศิลปะ City of Angel โดย ศิรวัชร นาคอินทนนท์ / Sirawat Nak-intanon
หอศิลป์ สเปส / SPACE CONTEMPORARY ART 18 - 30 พฤษภาคม 2544
วันพุธ | วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. | 18.00 น. นิทรรศการเปิดวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2544 เวลา 18.30 น.
โครงการนิทรรศการศิลปภาพถ่าย Out of Space Photography เดือนพฤษภาคม 2544 เสนอผลงานของ ศิรวัชร นาคอินทนนท์ ในผลงานชุด City of Angel ภาพถ่ายนางฟ้าในความหมายของศิลปิน คือผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในมุมหนึ่งของสังคม ใช้ร่างกายเพื่อหาเลี้ยงชีวิต จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม พวกเธอยังคงเป็นความต้องการของมนุษย์เพศชาย แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ถูกดูหมิ่น สังคมมักยอมรับในแง่มุมที่สวยงาม ละทิ้งหลายชีวิตไว้ในซอกมุมที่ลี้ลับ และพากันยินดีกับภาพที่ลวงตา
นิทรรศการเปิดแสดงระหว่าง วันที่ 18 - 30 พฤษภาคม 2544 ที่ Space Contemporary Art 582/9 ถนนสุขุมวิท 63 เอกมัย เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110 โทร 711 4427 โทรสาร 392 9837 E | mail : artspace@thaimail.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม วิสูตร 01 | 904 6306
City of Angel
ศิรวัชร นาคอินทนนท์ ศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปภาพถ่ายมาต่อเนื่อง นับตั้งแต่จบจากภาควิชาศิลปภาพถ่าย จากมหาวิทยาลัยรังสิต และเป็นหนึ่งในกลุ่มศิลปิน Scopolamine ผลงานของเขามักมีมุมความคิดที่แตกต่างจากคนอื่น เก็บเอาภาพที่น่ารังเกียจมาสร้างสรรค์ นับตั้งแต่งานชุด "Private View" ที่ GALLERY 253 เมื่อ ปี 1999 เป็นภาพถ่ายศพที่ดองไว้เพื่อศึกษาของนักศึกษาแพทย์ ดูเหมือนว่าศิลปินมักมีความคิดที่จะทำงานที่สร้างความสะใจให้กับผู้ชม แต่ขณะเดียวกันศิลปินก็มีแนวคิดเกี่ยวกับมุมมองที่ต่างจากความรู้สึกของคนทั่วไป
"สำหรับศิรวัชร นาคอินทนนท์ มีแนวคิดเกี่ยวกับความตายมานานพอสมควร ซึ่งมักจะปรากฏสอดแทรกอยู่ในผลงานชิ้นเก่าๆ ของเขาและในผลงาน "Private View" เป็นดังชื่อของงาน คือการตีความหมายจากทัศนคติ-มุมมองส่วนตัวของเขาเอง เน้นเรื่องของ Visual Impact และความสะใจส่วนตัวของศิลปินเป็นสำคัญ เป็นการเดินสู่อีกมิติหนึ่งของความคิด อันเต็มไปด้วยความสนใจ และสนุกสนาน ศพเหล่านั้นถูกนำมาตัดต่อเสริมเติมใหม่ดังเช่น ดร.แฟรงเค่นสไตน์ เคยทำไว้กับร่างกายมนุษย์" …………………………….ภูมิกมล ผดุงรัตน์
City of Angel ภาพถ่ายนางฟ้าในความหมายของศิลปิน คือผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในมุมหนึ่งของสังคม ใช้ร่างกายเพื่อหาเลี้ยงชีวิต จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม พวกเธอยังคงเป็นความต้องการของมนุษย์เพศชาย แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ถูกดูหมิ่น สังคมมักยอมรับในแง่มุมที่สวยงาม ละทิ้งหลายชีวิตไว้ในซอกมุมที่ลี้ลับ และพากันยินดีกับภาพที่ลวงตา
ในมุมหนึ่งของเมือง ชีวิตของคนๆ หนึ่งที่มีทางเลือกไม่มากนัก เธอต่างมีความฝันที่จะเติมโตในชีวิตที่ดี ที่งดงาม แต่ในขณะเดียวกันสังคมก็ไม่มีโอกาสให้เธอได้เลือก หรือแม้แต่ชีวิตที่เธอไม่ได้เลือก สำนักบริการที่เธอฝังตัวเองไว้ล้วนเป็นโลกที่หม่นมืด เธออาจมีโอกาสได้หัวเราะ แต่เธอก็มีความเหงา วันหนึ่ง คืนหนึ่ง เธอพูด เธอสัมผัสกับคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนหน้านี้ เป็นความสนิทสนมที่ห่างไกลกัน คนที่ผ่านเข้ามามักแสวงหาความต้องการของตนเอง ทั้งที่เธอก็มีความฝันด้วยเช่นกัน
ศิรวัชร ทำงานภายใต้มุมความคิดที่แตกต่าง หลายคนเห็นว่างานเถื่อนดิบตามเรื่องราวที่เขาเสนอ ภาพของเขาเป็นสิ่งที่ไม่น่าชื่นชม หลายคนแสดงความรังเกียจ ขยะแขยง แต่เขาก็ยังยืนยันในความคิดของตนเอง "แต่ละครั้งที่ผมแสดงงานแทบจะไม่มีคนมาดูงานแสดงงานผมเลย ผมรู้ทุกคนมีภาระหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ เวลาในแต่ละนาทีล้วนมีค่า หลังเลิกงานไหนจะต้องไปสังสรรค์กับเพื่อนที่ RCA. หรือไปอาบน้ำที่ Poseidon จะเอาเวลาที่ไหนไปดูงานภาพถ่ายดูไปก็เท่านั้น สู้เล่น Net ดูรูปโป๊ หรือ Chat คุยกับสาวๆก็ไม่ได้ สนุกกว่าตั้งเยอะ เลิก เลิกถ่ายภาพ ไม่มีทาง ผมไม่สามารถที่จะเลิกถ่ายภาพได้ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้ว แล้วใครละจะเป็นคนดูงานภาพถ่ายของผม"--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ