ผู้ว่าฯ สมัครเผยการขอย้ายสวนสัตว์ดุสิตเป็นการเสนอแนวคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2000 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกทม. เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.43) เวลา 11.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่ตนได้มีแนวความคิดเห็นในเรื่องที่อยากจะให้มีการย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปอยู่ใกล้กับโครงการสนามหลวง 3 พื้นที่เขตสะพานสูง บนเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ และนายพิสิฐ ณ พัทลุง ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯได้กล่าวหาว่าตนหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย และก่อนหน้านี้ตนได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมแผนที่ประกอบเพื่อทรงทราบแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีพระราชวินิจฉัยลงมาว่า ทรงเห็นด้วยหรือไม่ ในเมื่อเป็นเช่นนี้การเสนอขอย้ายสวนสัตว์ดุสิตจะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้อย่างไร
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุของการเสนอขอให้ย้ายสวนสัตว์ดุสิตนั้น เพราะตนเห็นว่าที่ผ่านมาสวนสัตว์ดุสิตเคยมีปัญหาเกี่ยวกับบริษัทคิงพาวเวอร์ได้เสนอปรับปรุงบริเวณที่เป็นสวนสัตว์ประมาณ 18 ไร่ แล้วโครงการดังกล่าวก็ได้ยกเลิกไป นอกจากนี้การเสนอย้ายสวนสัตว์ฯไปอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ก็น่าจะดีกว่า
สวนสัตว์ที่อยู่ข้างพระราชวังเคยเห็นที่ไหนเขาทำบ้าง สมัยก่อนเป็นไปได้ แต่บัดนี้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง ก็ต้องเปลี่ยนแปลง” นายสมัครฯ กล่าวและว่าสำหรับพื้นที่สวนสัตว์ดุสิต หากมีการย้ายไปตามที่ตนเสนอแนวคิดแล้ว จะดำเนินการปรับปรุงเป็นสวนเชื่อมระหว่างพระราชวังทั้งสองข้าง ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า มีแนวคิดอย่างไรกับสนามม้านางเลิ้งที่อยู่ใกล้กับพระราชวังฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้ทราบว่าสัญญาเช่าของสนามม้านางเลิ้งที่ทำไว้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้หมดไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.พ.43 ที่ผ่านมา ตนจึงเห็นว่าถ้ากทม.จะใช้พื้นที่ดังกล่าวทำประโยชน์น่าจะทำเป็นสวนสาธารณะ ส่วนสนามม้านั้นเห็นควรอยู่ชานเมืองหรือบริเวณพื้นที่ที่ได้มีผู้เสนอไว้คือ บริเวณอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ