วิลล์เนิฟคว้าอีก 3 คะแนน ให้ทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า ใน โมนาโค กรังด์ปรีซ์

ข่าวยานยนต์ Tuesday May 29, 2001 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
มอนติ คาร์โล, โมนาโค : 27 พ.ค. 2543
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ ใช้ลีลาการขับอันยอดเยี่ยมคว้าตำแหน่งที่ 4 ของการแข่งฟอร์มูล่า วัน รายการโมนาโค กรังด์ปรีซ์ เพิ่มแต้มสะสมให้ทีมบี
เอ อาร์ ฮอนด้าอีก 3 คะแนนในขณะที่รถแข่งที่ใช้ขุมพลังฮอนด้าของ โอลิวิเยร์ ปานีส์ จากบี เอ อาร์ ฮอนด้า พร้อมด้วยยาร์โน ทรุลลี่และไฮนซ์-ฮาราลด์
เฟรนต์เซ่น จากทีมจอร์แดน ต้องโชคร้ายกลายเป็น 3 ใน 12 คันที่ไม่สามารถจบการแข่งขันสนามนี้ได้ โดยสนามนี้ผู้ชนะคือมิชาเอล ชูมัคเกอร์ของทีมเฟอร
์รารี่ ในขณะที่เดวิด คูลธาร์ด ซึ่งควอลิฟายได้เป็นอันดับที่หนึ่ง ทำได้แค่อันดับ 5 หลังรถมีปัญหาตั้งแต่ออกสตาร์ท
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในรายการโมนาโค กรังด์ปรีซ์ ที่มอนติ คาร์โล ประเทศโมนาโคเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม เป็นการแข่งขัน
สนามที่ 7 ในจำนวน 17 สนามของฟอร์มูล่า วันปีนี้ การแข่งขันได้จัดขึ้นบนถนนในมอนติ คาร์โลซึ่งมีสภาพคดเคี้ยวและค่อนข้างแคบ และในรอบวอร์มอัพ
เดวิด คูลธาร์ด จากทีมแมคคลาเรน เมอร์ซิเดส ซึ่งทำเวลาได้เป็นอันดับหนึ่งในรอบควอลิฟายและมีคะแนนสะสมประเภทนักแข่งอยู่ในอันดับ 2 ก็ประ
สบปัญหารถไม่สามารถออกสตาร์ทในรอบวอร์มอัพได้ จึงต้องไปต่อที่ท้ายแถว และเมื่อเริ่มสตาร์ทผู้ที่ออกนำไปเป็นคันแรกคือมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ที่มีคะแนน
สะสมนำเป็นอันดับที่หนึ่งอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่นักแข่งในทีมฮอนด้าคือยาร์โน ทรุลลี่ และไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น จากทีมจอร์แดน อยู่ในอันดับที่ 7
และ 13 ส่วนฌาคส์ วิลล์เนิฟ และโอลิวิเยร์ ปานีส์ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 8 และ 11 ตามลำดับ และเพียงแค่รอบแรก นิค ไฮด์เฟลด์
และฮวน พาโบล มอนโตย่า ก็ต้องออกจากการแข่งขันเพราะรถของทั้งคู่ไปชนกับกำแพงข้างสนามจนวิ่งต่อไปไม่ได้
โอลิวิเยร์ ปานีส์ กลายเป็นนักแข่งในทีมฮอนด้าคนแรกที่ต้องออกจากการแข่งขันไป เช่นเดียวกับมิก้า ฮัคคิเนน รองแชมป์โลกปีที่แล้ว ในขณะ
ที่ทรุลลี่ และวิลล์เนิฟ ขยับอันดับขึ้นไปจนอยู่ในตำแหน่งที่ 5 และ 6 และเฟรนต์เซ่นขึ้นไปอยู่ในอันดับ 9 ในขณะที่ชูมัคเกอร์ยังคงนำอยู่โดยมีรูเบนส์
บาริเคลโล่ เพื่อนร่วมทีมเฟอร์รารี่วิ่งตามมาเป็นที่สอง
จนถึงรอบที่ 31 รถของยาร์โน ทรุลลี่ก็เกิดไฟลุกท่วมขึ้นที่ตอนท้าย ทำให้ต้องออกจากการแข่งขัน ส่วนเฟรนต์-เซ่น ซึ่งเขยิบขึ้นมาอยู่อันดับ 7
หลังทรุลลี่และฟิซิเชลล่าของทีมเบเนตองออกไป ก็กลายเป็นคนที่สามในสังกัดฮอนด้าที่ไม่จบการแข่งขันเพราะรถไปชนกับขอบทาง ทำให้มีรถที่ต้องออกจาก
การแข่งขันไปในวันนี้ถึง 12 คันจากจำนวนรถที่ทำการแข่งขันทั้งหมด 22 คัน
จากสภาพถนนที่แคบและคดเคี้ยว ทำให้อันดับการแข่งขันแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากการแซงกัน และรถคันที่ประคองตัวไว้ได้เหนียวแน่น
เท่านั้นจึงเหลือรอดอยู่ในการแข่งขัน โมนาโค กรังด์ปรีซ์ครั้งนี้จบลงด้วยชัยชนะของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ จากทีมเฟอร์รารี่ ที่ทำคะแนนสะสมได้ 52
คะแนนแล้ว อันดับสองคือรูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ จากทีมเดียวกัน อันดับสาม เอ็ดดี้ เออร์ไวน์ จากทีมจากัวร์ ซึ่งเพิ่งได้คะแนนเป็นครั้งแรก อันดับที่สี่ได้
แก่ ฌาคส์ วิลล์เนิฟจากบี เอ อาร์ ฮอนด้า ซึ่งพลาดการได้ขึ้นแท่นรับรางวัลไปเพียงแค่ทำเวลาช้ากว่าเออร์ไวน์ 1.7 วินาทีเท่านั้น อันดับ 5 ได้แก่
เดวิด คูลธาร์ด ซึ่งสามารถแซงรถคันอื่น ๆ จากอันดับรั้งท้ายในตอนสตาร์ทขึ้นมาจบการแข่งขันได้ในตำแหน่งนี้ และอันดับ 6 ได้แก่ ฌอง อเลซี่จากพรอสต์
เฟอร์รารี่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำคะแนนให้กับทีมและตัวเอง
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ นักแข่งทีม บี เอ อาร์ ฮอนด้า กล่าวถึงการแข่งขันหลังเข้าเส้นชัยว่า "ผมดีใจจริง ๆ ที่จบการแข่งขันในตำแหน่งนี้
โมนาโคเป็นสนามที่ยากมากและง่ายต่อการผิดพลาดแต่เราก็สามารถเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 4 ด้วยรถที่มีความเร็วช้ากว่าปกตินิดหน่อย เราปรับแต่งรถได้ดี
มาตลอดสัปดาห์และทีมงานทุกคนก็ทำหน้าที่ของตนได้อย่างยอดเยี่ยม ผมพยายามไล่กดดันเอ็ดดี้ เออร์ไวน์แม้จะรู้ว่าเขามีรถที่เร็วกว่าแต่เขาก็ไม่พลาดเลย
นับเป็นการแข่งขันที่สนุกมากครับ"
คาซูโตชิ นิชิซาว่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของฮอนด้า เรซซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ ให้ความเห็นว่า "การแข่งขันครั้งนี้กลายเป็นเกมแห่งความ
อยู่รอดเหมือนเช่นเคย ซึ่งนี่ก็คือเอกลักษณ์ของกรังด์ปรีซ์ที่โมนาโค แม้ตำแหน่งสตาร์ทของเราจะไม่ดีนัก แต่การเตรียมรถของเราโดยทั่วไปแล้วทำมาได้
ค่อนข้างดี ซึ่งนับว่าโชคร้ายทีเดียวที่รถ 3 ใน 4 คันของเราไม่สามารถจบการแข่งขันได้ เรายังคงต้องวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาหลายๆ ประการที่
เกิดขึ้น และเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันสนามต่อไป วันนี้ฌาคส์ ขับได้ดีมากและก็น่ายินดีที่เขาได้รางวัลตอบแทนมา 3 คะแนน"
เคร็ก พอลล็อค ผู้ควบคุมทีมและกรรมการผู้จัดการทีม บี เอ อาร์ ฮอนด้า กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีมากกับทั้งทีมของเราตลอดจนผู้ให้การสนับ
สนุน และฮอนด้า การแข่งครั้งนี้เราพลาดเพียงแค่การขึ้นโพเดียมเท่านั้น ซึ่งเราคิดว่าเราน่าจะทำได้แต่ผลไม่ได้เป็นอย่างที่คาดไว้ โมนาโคนับเป็นสนามที่
ยากทีเดียวสำหรับเรา แต่ฌาคส์ ก็ขับได้ยอดเยี่ยมมาก ในขณะเดียวกันพวกเราก็รู้สึกผิดหวังไปกับโอลิวิเยร์ด้วยเพราะถ้าทั้งคู่ได้คะแนนในวันนี้จะเป็นที่
วิเศษมาก"
เอ็ดดี้ จอร์แดน หัวหน้าฝ่ายบริหารทีม จอร์แดน ฮอนด้า กล่าวถึงการแข่งขันว่า "น่าเศร้าที่วันนี้ไม่ใช่วันของทีมจอร์แดน ฮอนด้า พวกเราคง
จะต้องทิ้งผลการแข่งขันของออสเตรียและโมนาโคไว้ข้างหลัง และกลับสู่ฟอร์มการแข่งขันที่ทีมของเราเก็บคะแนนได้รวดเหมือนเช่นห้าสนามแรกของการ
แข่งขัน"
การแข่งขันรายการต่อไป จะเป็นสนามที่ 8 ในรายการแคนาเดียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 10 มิถุนายน 2544 นี้
- สรุปคะแนนสะสมฟอร์มูล่า วัน หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันสนามที่ 7 จาก 17 สนาม
ประเภทนักแข่ง
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 52 คะแนน
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 40 คะแนน
3. รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ เฟอร์รารี่ 24 คะแนน
4. ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ วิลเลียมส์ 12 คะแนน
5. นิค ไฮด์เฟลด์ ซอเบอร์ 8 คะแนน
6. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า 7 คะแนน
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 7 คะแนน
8. ฮวน พาโบล มอนโตย่า วิลเลียมส์ 6 คะแนน
ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น จอร์แดน ฮอนด้า 6 คะแนน
10. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 5 คะแนน
11. มิก้า ฮัคคิเนน แมคลาเรน 4 คะแนน
คิมิ ไรค์โคเนน ซอเบอร์ 4 คะแนน
เอ็ดดี้ เออร์ไวน์ จากัวร์ 4 คะแนน
14. จิอันคาร์โล ฟิซิเชลล่า เบเนตอง 1 คะแนน
โจส เวอร์สตัพเพน แอร์โรว์ส 1 คะแนน
ฌอง อเลซี่ พรอสต์ 1 คะแนน
- ประเภททีมผู้ผลิต
1. เฟอร์รารี่ 76 คะแนน
2. แมคคลาเรน เมอร์ซิเดส 44 คะแนน
3. วิลเลียมส์ บีเอ็มดับเบิลยู 18 คะแนน
4. จอร์แดน ฮอนด้า 13 คะแนน
5. บี เอ อาร์ ฮอนด้า 12 คะแนน
ซอเบอร์ เปโตรนาส 12 คะแนน
7. จากัวร์ คอสเวิร์ธ 4 คะแนน
8. เบเนตอง 1 คะแนน
แอร์โรว์ส เอเชียเทค 1 คะแนน
พรอสต์ เฟอร์รารี่ 1 คะแนน
11. มินาร์ดี้ 0 คะแนน
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ฮอนด้าในวงการฟอร์มูล่า วัน ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ในนามของ บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำ
ภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ