ธุรกิจดอตคอมโอกาสรอด 10 เปอร์เซ็นต์

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2000 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--สมาคมอินเทอร์เน็ต
ศรีศักดิ์ ชี้ ธุรกิจดอตคอมมีโอกาสรอดเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากมีการแข่งขันสูง ธุรกิจที่มีความพร้อมทั้งด้านแผนการดำเนินงานและเงินทุนเท่านั้นที่จะยังไปได้ภาวะเช่นนี้
การสัมมนาเรื่อง "Dot Com พร้อมจะผงาดหรืออาจจะล่ม" ในงานวันส่งเสริมการส่งออกไทย ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค จัดขึ้นเพื่อแสดงให้ผู้ที่สนใจได้เห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจดอตคอมที่ถูกต้อง ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการ สมาคมอินเทอร์เน็ต เผยถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจดอตคอมว่า ผู้ประกอบการควรเป็นผู้ริเริ่มในธุรกิจแทนที่จะทำตามผู้อื่นเพราะโอกาสที่จะประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้ตามนั้นมีน้อยมาก โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเฉพาะทาง เช่น เว็บไซต์ทางด้านสุขภาพ ซึ่งความเป็นไปได้ที่จะมีโฆษณาสูงเพราะเจ้าของโฆษณารู้ว่าผู้ที่เข้าชมเว็บเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ดร.เกษชญง กล่าวเสริมถึงแนวทางในอนาคตว่า ธุรกิจดอตคอมในรูปแบบ B to B จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าที่เป็นอยู่
ศ.ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน นายกสมาคมอินเทอร์เน็ต กล่าวถึงรูปแบบธุรกิจ "Brick and Click" คือกิจการที่มีอาคาร สถานประกอบการ ซึ่งเดิมทีเป็นธุรกิจแบบ "Brick and Mortar" แต่ต่อมามีการนำเอาอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการทำอีคอมเมิร์ซ จึงขายสินค้าได้ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ทำให้มีศักยภาพสูงในการดำเนินธุรกิจ
ศรีศักดิ์ คาดการณ์ถึงอนาคตของธุรกิจดอตคอมว่ามีโอกาสเติบโตต่อไปแต่จะมีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่อยู่รอด เพราะอัตราการแข่งขันในธุรกิจนี้มีอยู่สูงมาก
ค่าบริการอินเทอร์เน็ตเป็นอีกปัจจัย ที่จะบ่งชี้อนาคตของธุรกิจแนวนี้ เพราะถ้าค่าบริการยังแพงอยู่จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคงมีอัตราการเติบโตที่ต่ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ แต่ค่าบริการอินเทอร์เน็ตขณะนี้มีแนวโน้มที่จะลดลง และในอนาคตบรรดา ISP อาจต้องปรับกลยุทธด้านราคาให้ลดต่ำลงไปอีกก็เป็นได้แต่คงไม่ถึงกับให้บริการฟรี ส่วนบริการฟรีอินเทอร์เน็ตจากต่างชาติก็เป็นอีกตัวแปรที่เข้ามามีบทบาทในธุรกิจนี้แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นคงขึ้นกับเงินทุนเป็นสำคัญ ศรีศักดิ์ กล่าวสรุป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ