AMD เผยผลงานการพัฒนาทรานซิสเตอร์ CMOS ที่เร็วที่สุดในโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 7, 2001 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เตรียมนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในเวทีการประชุมระดับโลก
AMD ประกาศว่าทางบริษัทฯ ได้ทำการพัฒนาทรานซิสเตอร์แบบ Complementary Metal Oxide Semiconductor (CMOS) ซึ่งมีความเร็วในการสวิตชิ่ง (switching) สูงที่สุดในโลก เท่าที่ได้มีการรายงานในวงการอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ โดย AMD ได้พัฒนาอุปกรณ์ที่มีความยาวของประตูสัญญาณ (gate length) เพียง 15 นาโนเมตร (0.015 ไมครอน) ซึ่งเป็นต้นแบบสำหรับทรานซิสเตอร์ที่ทางบริษัทฯ จะนำไปใช้กับไมโครโพรเซสเซอร์รุ่นต่อๆ ไปในอนาคต
ผลงานการพัฒนาล่าสุดในครั้งนี้ของ AMD จะช่วยให้สามารถเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์บนชิปแต่ละตัวได้มากกว่าเดิมถึง 20 เท่า และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของไมโครโพรเซสเซอร์เพิ่มขึ้น 10 เท่า ภายในสิ้นทศวรรษนี้ โดย AMD จะนำเสนอรายงานการวิจัยดังกล่าวในที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยอุปกรณ์อิเล็กตรอน ประจำปี 2544 (International Electron Devices Meeting หรือ IEDM) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4 ธันวาคม 2544 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ IEDM เป็นการประชุมชั้นนำระดับโลกสำหรับนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรด้านเซมิคอนดัคเตอร์
อุปกรณ์ขนาด 15 นาโนเมตรของ AMD เป็นต้นแบบที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีขนาด 30 นาโนเมตร ซึ่ง AMD มีแผนที่จะทำการผลิตอย่างจริงจังในราวปี 2552 และตามแผนงานที่วางไว้ เทคโนโลยี 30 นาโนเมตร (0.03 ไมครอน) จะใช้เวเฟอร์ขนาด 300 มิลลิเมตร
ดร. เครก แซนเดอร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของ AMD กล่าวว่า "ด้วยการวิจัยและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เราสามารถรักษาความผู้นำในด้านการออกแบบทรานซิสเตอร์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้กับโพรเซสเซอร์ เทคโนโลยีการผลิตทรานซิสเตอร์ถือเป็น 'กลจักรสำคัญ' ที่ช่วยขับเคลื่อนไมโครโพรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงของเรา และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม AMD จึงอุทิศทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาจำนวนมาก เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีทรานซิสเตอร์ของเราอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก"
ทรานซิสเตอร์ขนาด 15 นาโนเมตร ซึ่งเป็นผลงานการประดิษฐ์คิดค้นของศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีซับไมครอน (Submicron Development Center) ของ AMD เป็นอุปกรณ์ CMOS ที่ใช้กระแสไฟ 0.8 โวลต์ สามารถรองรับความเร็วในการสวิตชิ่ง 0.3 ps หรือ 3.33 ล้านล้านสวิตช์ต่อวินาที การพัฒนาทรานซิสเตอร์ที่มีขนาดเพียง 15 นาโนเมตรในครั้งนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะไม่มีการลดขนาดของทรานซิสเตอร์ได้มากไปกว่านี้ในช่วงอีกหลายปีข้างหน้า
"ผลงานการพัฒนาทรานซิสเตอร์ดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความพยายามโดยรวมของ AMD ในการพัฒนาประสิทธิภาพของทรานซิสเตอร์" แซนเดอร์กล่าว "ผลงานการวิจัยที่ก้าวล้ำในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เรามั่นใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแผนงานและกลยุทธ์ในระยะยาวของเราแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับเทคโนโลยีอันเป็นผลพลอยได้สำหรับใช้เป็นพื้นฐานในโครงการพัฒนาระยะสั้น เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมนี้ที่ได้มีโอกาสนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถทางด้านเทคโนโลยีดังกล่าวแก่สาธารณชน"
เกี่ยวกับ AMD
AMD เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor ให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ 500 บริษัทของโลก ผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และชิ้นส่วนต่างๆ ของแผงวงจร สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีรายได้รวมทั้งสิ้น 4,600 ล้านดอลลาร์ ในปี ค.ศ. 2000 (NYSE: AMD)
AMD on the Web
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์นี้ โปรดเยี่ยมชมห้องข่าวบนเว็บของเราที่ http://www.amd.com/news/spotlight สำหรับข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม สามารถดูได้จาก www.amd.com/news/news.html.
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: suchai@pc-a.inet.co.th
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มร. วี แยพ ยิน
ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (65) 337-7033 โทรสาร (65) 338-1611
อีเมล์: yepyin.wee@amd.com-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ