13-21 พ.ค.นี้ เชิญเที่ยวงาน “มหกรรมดอกไม้บานล้านดอก” ที่สนามหลวง 2 ธนบุรี

ข่าวทั่วไป Monday May 8, 2000 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.อ.ปราศรัย ทรงสุรเวทย์ กรรมการที่ปรึกษาอาวุโสของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการเปิดตลาดนัดธนบุรี และมหกรรมดอกไม้บานล้านดอก โดยมี นพ.ขจิต ชูปัญญา ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม นายนารา เทวคุปต์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา และนายอิสระ บุญยัง ผู้อำนวยการสำนักงานตลาด ร่วมแถลงข่าว
ร.อ.ปราศรัย กล่าวว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดสร้างตลาดนัดธนบุรี หรือสนามหลวง 2 ขึ้นนั้น ขณะนี้ในส่วนที่เป็นตลาดนัดเนื้อที่ 40 ไร่ ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมทั้งได้มีการจับสลากให้สิทธิจับจองแผงค้าจำนวน 6,000 แผงไปแล้ว และตลาดนัดดังกล่าวจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พฤษภาคม 2543 เวลา 17.00 น. พร้อมกับการจัดงาน “มหกรรมดอกไม้บานล้านดอก” ระหว่างวันที่ 13-21 พ.ค. 43
สำหรับประเภทแผงค้าภายในตลาดนัดประกอบด้วย 10 กลุ่มโซน แยกได้ประมาณ 40 ประเภทแผงค้า ดังนี้ หมายเลข 1เป็นโซนแผงค้าประเภทอาหาร จำนวน 835 แผง หมายเลข 2 เป็นโซนแผงค้าประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 37 ซุ้ม หมายเลข 3 เป็นโซนแผงค้าประเภทเสื้อผ้า จำนวน 755 แผง หมายเลข 4 เป็นโซนแผงค้าประเภทต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ปลาสวยงาม จำนวน 1,260 แผง หมายเลข 5 เป็นโซนแผงค้าประเภทของใช้พลาสติก จำนวน 220 แผง หมายเลข 6 เป็นโซนแผงค้าประเภทตลาดสด ของชำ จำนวน 265 แผง หมายเลข 7 เป็นโซนแผงค้าประเภทสินค้าพื้นเมือง กิ๊ฟช็อป เครื่องประดับ จำนวน 295 แผง หมายเลข 8 เป็นโซนแผงค้าประเภทอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องไฟฟ้า จำนวน 220 แผง หมายเลข 9 เป็นโซนแผงค้าประเภทเบ็ดเตล็ด จำนวน 285 แผง หมายเลข 10 เป็นโซนแผงค้าประเภทร้านค้าพระเครื่อง หนังสือ เครื่องเขียน จำนวน 535 แผง
ร.อ.ปราศรัย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการจัดงาน “มหกรรมดอกไม้บานล้านดอก” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 13-21 พ.ค. 43 นั้น ภายในงานจะมีการแสดงไม้ดอกหลายชนิด อาทิ กล้วยไม้ ไม้ดอกเมืองร้อน ไม้ประดับ และปลาสวยงามที่ตระการตาที่สุดในรอบปีของธนบุรี โดยได้จัดแบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็นส่วนแสดงไม้ดอกประเภทต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น โซนกล้วยไม้ โซนไม้ดอก ไม้ประดับเมืองร้อน อาทิ ชวนชม เฟื่องฟ้า ชบา หรือไม้ดอกประเภทอื่นที่สามารถจัดแสดงกลางแจ้งได้ก็จะถูกกำหนดให้อยู่ในพื้นที่อันเหมาะสม อีกทั้งยังมีการจัดโชว์สวนหย่อมต่างๆ ไว้ เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดสวนด้วยตัวเอง มีส่วนนิทรรศการ การให้ความรู้เรื่องการจัดสวน การสอนวิธีเพาะเลี้ยงและการดูแลกล้วยไม้ ตลอดจนการบำรุงรักษาไม้ดอกไม้ประดับชนิดต่างๆ รวมถึงมีการประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ยอดนิยม เป็นต้น
สำหรับพื้นที่ในอาคารขนาดใหญ่จะมีการจัดแสดง การจัดประกวด และจัดโชว์กล้วยไม้ ไม้ประดับที่ชนะการประกวดต่างๆ การโชว์ปลาสวยงาม การจัดตู้ปลา และพันธุ์ไม้น้ำ การออกร้านขององค์กรต่างๆ การแสดงย้อนรอยประวัติศาสตร์ชาติไทย การแสดงแสง สี เสียง การแสดงของศิลปิน ดารา นักร้อง ตลก และการโชว์ของสัตว์แสนรู้ต่างๆ ฯลฯ
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะส่งเสริมตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฝั่งธนบุรีอีกแห่งหนึ่ง โดยนำสิ่งที่น่าสนใจของตลาดนัดแห่งนี้ เช่น เป็นแหล่งจับจ่ายซื้อสินค้ามากมายหลายชนิด เป็นตลาดกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเอเซีย และเป็นแหล่งปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาเป็นจุดดึงดูด รวมทั้งจะจัดให้มีเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กำหนดล่องเรือจากศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกทม. เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ใช้เส้นทางจากแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองบางกอกน้อย เข้าคลองทวีวัฒนา ถึงตลาดนัดสนามหลวง 2 ใช้เวลาประมาณ 50 นาทีเศษ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าอาจจะทดลองให้บริการในวันที่ 13 พ.ค. 43 ซึ่งเป็นวันเปิดตลาดนัดฯ ก่อน พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานครได้รณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ รักษาความสะอาดคูคลองในพื้นที่ที่อยู่อาศัย มีการปลูกซุ้มไม้หอมตามแนวริมคลอง และปลูกต้นเฟื่องฟ้าตามแนวสะพานบางกอกน้อย เพื่อเป็นการปรับปรุงทัศนียภาพสองริมฝั่งน้ำให้เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวด้วย
ในด้านการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อของนั้น ตลาดนัดธนบุรี(สนามหลวง 2) มีที่จอดรถไว้บริการถึง 1,200 คัน มีห้องน้ำ 100 ห้อง ชุมสายโทรศัพท์ 5,000 เลขหมาย และขณะนี้ทาง ขสมก. ได้จัดรถประจำทางสาย 91ก ไว้บริการจากเชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ - ตลาดนัดธนบุรี โดยในช่วงแรกจัดไว้ จำนวน 20 คัน เมื่อการดำเนินงานของตลาดนัดได้รับความนิยมก็จะมีการขยายเส้นทางและเพิ่มจำนวนรถประจำทาง รวมถึงรถตู้บริการให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนต่อไป--จบ--
-สส-

แท็ก ตลาดนัด   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ