ทีเอเนคเทคจัดห้องเรียนไอที 'NECTEC - TA' ชวนครอบครัวท่องเน็ตดันตั้งชมรมไอทีสร้างสรรค์สังคม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 3, 2001 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น
บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยคุณศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) โดย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันต์กูล ผู้อำนวยการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดโครงการห้องเรียนไอที ตอน "NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" ณ ห้องประชุม ๑๐๒ อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
คุณศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวว่า เทเลคอมเอเซียในฐานะที่เป็นองค์กรธุรกิจ ที่ได้ลงทุนพัฒนาโครงข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตระ หนักเสมอว่าบริษัทฯควรมีส่วนร่วมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของคนไทยไปพร้อมกัน จึงได้สร้างสรรค์กิจกรรม "ห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซีย" ขึ้นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเยาวชน ให้พร้อมสู่สังคมข่าวสารและเทคโนโลยี
ห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซียประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม คือ การอบรมการใช้อินเทอร์เน็ตในระบบโรงเรียน โดยร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร การสร้างเว็บไซต์ TA Cyber World ให้เป็นเว็บไซต์ที่จะเป็นประตูสู่การเรียนรู้โลกกว้างของเด็กๆ ได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่
สำหรับโครงการที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว และได้โดยร่วมกับเน็คเท็คจัดกิจกรรมขึ้นในครั้งนี้ใช้ชื่อ "ห้องเรียนไอที ตอน NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" ซึ่งเป็นการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตแก่ครอบครัว
โครงการนี้เป็นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตของคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม ที่มุ่งเน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของครอบครัว ในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต บทบาทและการมีส่วนร่วมของครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ ให้เป็นไปในทิศทางที่เกิดประโยชน์ และใช้อย่างรู้เท่าทันถึงพิษภัยและอันตรายที่มาควบคู่กับประโยชน์
ทางด้านดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเนคเทคได้ร่วมกับเทเลคอมเอเซียจัดทำโครงการนี้ขึ้น เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์มากขึ้น เป็นสื่อที่ไร้ขอบเขตจำกัดในเรื่องของข้อมูล หรือเรียกได้ว่าเป็นห้องสมุดโลก ซึ่งนับได้ว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่นำมาใช้อย่างถูกต้อง แม้ว่าสื่ออินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์ แต่ก็อาจมีภัยหรือผลที่ไม่พึงประสงค์แฝงมาได้ด้วย
ทั้งนี้เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่ควบคุมไม่ได้ จึงอาจเป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีดำเนินการอันจะส่งผลกระทบในทางลบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อ "เยาวชน" เพราะยังขาดทั้งความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและประสบการณ์ที่เพียงพอ ประกอบกับผู้ปกครองในบางครอบครัว ขาดความรู้ ความเข้าใจในการเข้าถึงสื่อดังกล่าว จึงมิได้เอาใจใส่การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตของบุตร-หลาน อย่างจริงจัง ทำให้เยาวชนขาดที่ปรึกษาที่ดี และอาจจะใช้สื่อดังกล่าวในทางที่ไม่เหมาะสมได้
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์กับตนเองได้อย่างถูกต้อง โดยที่ผู้ปกครองสามารถให้การดูแลและเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด จะทำให้เยาวชนมีวิจารณญาณในการเลือกรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น ตลอดจนใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนเพื่อสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและสังคมตามแนวความคิด e-Society ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเป้าหมายของโครงการนี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ