กทม.อบรมผู้บริหารสถานศึกษา รุ่นที่ 15-16

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2001 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กทม.
นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.เปิดเผยถึงโครงการฝึกอบรมหลักสูตร ผู้บริหารสถานศึกษา รุ่นที่ 15 และรุ่นที่ 16 ว่า สืบเนื่องจากมาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการครูกรุงเทพมหานครที่ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งในสายงานบริหารในสถานศึกษา เช่น ตำแหน่งครูใหญ่ ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ เป็นต้น ต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักสูตรและวิธีการที่ ก.ก.กำหนด สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารในสถานศึกษา เนื่องจากเป็นบุคลากรสำคัญที่มีส่วนช่วยอบรม สั่งสอนและพัฒนาเยาวชน อันเป็นกำลังสำคัญของประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าสู่ตำแหน่งเพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพที่องค์กรพึงประสงค์ และเมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว การฝึกอบรมและการพัฒนาจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะรักษาให้ผู้บริหารสถานศึกษาดำรงความเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าแก่องค์กรตลอดไป โดยการฝึกอบรมดังกล่าวมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนด ดังนี้ รุ่นที่ 15 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 72 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตต่าง ๆ จำนวน 70 คน และสำนักพัฒนาชุมชน 2 คน โดยจะดำเนินการฝึก อบรมระหว่างวันที่ 27 พ.ย.44 - 1 ก.พ.45 และวันที่ 14 ก.พ.45 รุ่นที่ 16 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 70 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตต่าง ๆ จำนวน 69 คน และสำนักพัฒนาชุมชน 1 คน โดยจะดำเนินการฝึกอบรมในวันที่ 27 พ.ย.44 และระหว่างวันที่ 12 ธ.ค.44 - 14 ก.พ.45
ทั้งนี้ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ภาคทฤษฎี จะเน้นหนักในด้านวิชาการ ที่ผู้บริหารในสถานศึกษาต้องทราบและนำไปปฏิบัติ หรือพัฒนาสถานศึกษาที่รับผิดชอบ อาทิ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตลอดจน กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ การจัดทำวิสัยทัศน์ด้านการศึกษา รวมทั้งรับทราบนโยบายการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น โดยจัดการอบรม ณ โรงแรมเฟิสท์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เขตราชเทวี และส่วนที่ 2 ภาคปฏิบัติ ฝึกศึกษา ณ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกิจกรรมพัฒนาทีมสู่เป้าหมาย ณ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมุ่งหวังที่จะให้เกิดทัศนคติ และความร่วมมือที่ดีต่อกันและการศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษา
การฝึกอบรมครั้งนี้สำนักการศึกษาได้รับโอนงบประมาณดำเนินการจากสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร และงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน สถาบันราชภัฎสวนดุสิต หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการต่าง ๆ ของสำนักการศึกษา ในการจัดวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดความรู้ด้านต่าง ๆ ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
นายวันชัยฯ กล่าวด้วยว่า หลังจากเสร็จสิ้นโครงการดังกล่าวแล้ว กรุงเทพมหานครจะมีผู้บริหารสถานศึกษาที่มีความรู้และเข้าใจเทคนิควิธีการบริหารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีทัศนคติและบุคคลิกภาพเหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง สายงานบริหารในสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ