เลือกตั้งแบบใหม่ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการไปใช้สิทธิมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2000 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--กทม.
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เพื่อให้ประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเลือกตั้งแบบใหม่ เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยเฉพาะเรื่องการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการไปใช้สิทธิตั้ง เช่น ผู้ที่อยู่ต่างประเทศ สามารถแจ้งต่อสถานทูตหรือสถานกงสุล ว่าจะขอใช้สิทธิเลือกตั้งที่ต่างประเทศ ส่วนผู้ซึ่งทะเบียนบ้านและที่พักอาศัยอยู่ต่างจังหวัด เช่น มาทำงานที่กรุงเทพฯ แต่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่จังหวัดลพบุรี จะต้องเลือกตั้งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งของจังหวัดลพบุรี เพราะทะเบียนบ้านอยู่ที่นั่น หรือ แม้ว่าจะย้ายทะเบียนบ้านจากลพบุรีมาที่กรุงเทพฯ แล้ว แต่ถ้าย้ายมาก่อนวันเลือกตั้งไม่ถึง 90 วัน ก็ต้องเลือกผู้สมัครในเขตเลือกตั้งของจังหวัดลพบุรีเช่นกัน ในการนี้ กกต. จะอำนวยความสะดวกให้บุคคลเหล่านี้ลงคะแนนล่วงหน้าได้ ณ ที่เลือกตั้งกลางของกรุงเทพฯ ซึ่งกำหนดไว้ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง แต่ต้องมาลงทะเบียนกับผู้อำนวยการเขต ก่อนวันลงคะแนนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 20 วัน ส่วนผู้ที่จะเดินทางออกไปนอกเขตเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง หรือยู่นอกเขตเลือกตั้ง กกต. จะอำนวยความสะดวกให้ลงคะแนนล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้ง โดยไม่ต้องลงทะเบียนก่อน
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในกระบวนการเลือกตั้งแบบใหม่ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมทางการเมืองและการเลือกตั้ง ได้ดังนี้ 1. ติดตามข่าวสารทางการเมืองตลอดเวลา 2. ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยถือเป็นหน้าที่ 3. ในการลงคะแนนใช้ความคิดของตนเองโดยอิสระและรู้เท่าทัน 4. เฝ้าระวังสังเกต เมื่อพบการกระทำที่ทุจริตหรือมิชอบในการเลือกตั้ง แจ้ง กกต. จังหวัดหรือองค์การเอกชน ตรวจสอบการเลือกตั้ง 5. เป็นพยานในการนับคะแนนเลือกตั้ง 6. เป็นอาสาสมัคร องค์การเอกชนเพื่อตรวจสอบความสุจริตของการเลือกตั้งหรือการบริหารราชการ นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถมีส่วนร่วมโดยการสมัครเป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง เช่น กรรมการการเลือกตั้งประจำเขต กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือกรรมการนับคะแนนเลือกตั้งได้อีกหน ทางหนึ่ง
สำหรับประชาชนที่ต้องการรู้เรื่องการเลือกตั้ง พรรคการเมือง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาคารศรีจุลทรัพย์ เลขที่ 44 ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์หมายเลข 613-7333 ต่อ 2008-17 โทรสาร 219-3411 หรือ สอบถามทาง E-mail : ectmedia @ cscoms.com หรือ www.ect.go.th หรือ โทรสายด่วน 1171 เสียค่าโทรศัพท์ 3 บาท ทั่วไทย ต่างจังหวัดสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั่วประเทศ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ