ชินแซทเทลไลท์ รุกตลาดบรอดแบนด์ในจีน ได้ China Railway (Asia-Pacific) เป็นพันธมิตรรายใหญ่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--ชินแซทเทลไลท์
ชินแซทเทลไลท์ รุกตลาดบรอดแบนด์ในจีน ได้ China Railway (Asia-Pacific) เป็นพันธมิตรรายใหญ่ ร่วมให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง iPSTAR ในจีน ครอง 20 % ของช่องสัญญาณดาวเทียม iPSTAR20/07/44
ชินแซทเทลไลท์ได้พันธมิตรรายใหญ่จากประเทศจีน เข้าร่วมโครงการดาวเทียมบรอดแบนด์ไอพีสตาร์ (iPSTAR) คือ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (เอเชีย-แปซิฟิก) (China Railway Communication (Asia Pacific) Co., Ltd. "CRC-AP") บริษัทในเครือของบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (China Railway Communication Co., Ltd. "CRC") ร่วมลงนามในสัญญาเป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมระดับชาติรายเดียวในประเทศจีน (Exclusive National Service Operator - NSO) ในโครงการ iPSTAR โดยจะใช้งานมากกว่า 20% ของช่องสัญญาณของดาวเทียม iPSTAR-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ที่มีความสามารถในการให้บริการมากถึง 35 Gbps และจะให้บริการในปี พ.ศ. 2546
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2544 ดร.ดำรง เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชินแซทเทลไลท์ ร่วมเป็นพยานในการลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ เทเลคอม (เอเชีย-แปซิฟิก) หรือ CRC-AP บริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจใหญ่ของจีน (China Railway Communication Co., Ltd. "CRC") ตามข้อตกลงร่วมกัน CRC-AP จะเป็นพันธมิตร NSO ในโครงการ iPSTAR โดยจะเป็นผู้ทำการตลาดในประเทศจีน ซึ่ง CRC-AP จะได้สิทธิ์นำช่องสัญญาณกว่า 20% ของดาวเทียมบรอดแบนด์ iPSTAR-1 ไปให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยครอบคลุมประเทศจีนทั้งหมด รวมทั้งการบริหารชุมสายเชื่อมต่อ (Gateway) ที่ใช้สำหรับประเทศจีนด้วย นอกจากนี้ ยังครอบคลุมความร่วมมือในการออกแบบ การพัฒนา การผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ หรือ iPSTAR Satellite Modem รวมถึงการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ iPSTAR อีกด้วย
นายเฉิน ลิควัน กรรมการบริหาร CRC เปิดเผยว่า "บริษัทเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ในเชิงกลยุทธ์ และความสำคัญที่ iPSTAR จะสนองตอบต่อแผนงานของบริษัท ที่มุ่งพัฒนาธุรกิจอินเตอร์เน็ตและสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศจีน ทั้งนี้ CRC เป็นบริษัทผู้ประกอบการในธุรกิจสื่อสารรายล่าสุดที่ได้รับใบอนุญาต และเป็นผู้ประกอบรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในประเทศจีน เราจึงมุ่งแสวงหาเทคโนโลยีที่ดีและทันสมัยที่สุด เพื่อทำให้บริษัทมีความโดดเด่นกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในขณะที่เข้าสู่ตลาด ซึ่ง iPSTAR จะมีบทบาทสำคัญในส่วนนี้ และทำให้ CRC ให้มีศักยภาพในเชิงแข่งขันได้
นายเดวิด ลี ดาเวย กรรมการผู้จัดการ CRC-AP กล่าวเสริมว่า "iPSTAR ทำให้บริษัทสามารถให้บริการ บรอดแบนด์ แก่กลุ่มผู้ต้องการใช้งานบรอดแบนด์จำนวนมากนับล้านคนในประเทศจีนได้อย่างรวดเร็ว ด้วยราคาที่สามารถแข่งขันได้กับ ADSL และเคเบิล โมเด็ม นอกจากนี้ iPSTAR มีความโดดเด่นเรื่องต้นทุนในการให้บริการต่ำ และได้เปรียบในเรื่องของประสิทธิภาพในการให้บริการ จึงทำให้การสร้างเครือข่ายขององค์กร (Private Network) ขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศจีนเป็นไปได้ ซึ่งหากไม่มีจุดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าของ iPSTAR เครือข่ายขนาดใหญ่ในประเทศจีนก็อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีอุปสรรคด้านค่าใช้จ่าย
ดร.ดำรง เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชินแซทเทลไลท์ เปิดเผยว่า "บริษัทมีความภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ CRC-AP ให้ความไว้วางใจเลือกใช้เทคโนโลยี iPSTAR เพื่อให้บริการบรอดแบนด์และสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศจีน ที่เป็นตลาดขนาดใหญ่มาก โดยมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์กว่า 100 ล้านคน เช่นเดียวกับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีจำนวนกว่า 100 ล้านคน และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอีกกว่า 30 ล้านคน นับได้ว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูงที่สุด และจะเป็นตลาดสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคตอันใกล้
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ชินแซทเทลไลท์ กล่าวเสริมว่า "บริษัทภูมิใจมากที่ iPSTAR สามารถเป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์และความสำเร็จของ CRC และ CRC-AP โดยเฉพาะบริษัททั้ง 2 นี้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล โดยเห็นความสำคัญของการเลือกใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ที่ดีที่สุดเพื่อการแข่งขันในตลาด ทั้งนี้ ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ในการพัฒนาเทคโนโลยีและการลงทุน จะช่วยสนับสนุนการขยายโครงการของทั้งสองฝ่าย นับได้ว่าเป็นการร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมในระดับภูมิภาคเอเชีย
ตามข้อตกลงร่วมกัน จะทำให้การบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ iPSTAR และการให้บริการเครือข่ายอิเลคโทรนิคส์ของบริษัท "GoodRewards" เครือข่ายของ CRC จะเกิดขึ้น โดยช่วงแรกจะให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ด้วยระบบภาคพื้นดินรุ่นแรก ผ่านช่องสัญญาณ Ku-band และเมื่อดาวเทียมบรอดแบนด์ iPSTAR ถูกยิงขึ้นสู่วงโคจรและพร้อมให้บริการในปี พ.ศ.2546 การให้บริการจะย้ายไปใช้งานบรอดแบนด์ได้เต็มระบบร่วมกับดาวเทียม iPSTAR ซึ่ง CRC-AP จะเป็นผู้เสร้าง Gateway 3 แห่ง ที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และที่กวางโจว (Guangzhou) โดยได้รับความช่วยเหลือจาก ชินแซทเทลไลท์ เพื่อรองรับการให้บริการผู้ใช้บริการบรอดแบนด์นับล้านๆ คนครอบคลุมประเทศจีน
ข้อมูลสรุป
China Railway Communications Co., Ltd. "CRC" เป็นบริษัทของรัฐบาลจีนภายใต้การดูแลกระทรวงรถไฟ (Ministry of Railway) ซึ่งเป็นบริษัทรายล่าสุดที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรมข้อมูลสารสนเทศ (Ministry of Information Industry) ให้ดำเนินธุรกิจการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมพื้นฐานทั้งหมดของประเทศจีน บริษัทมีเครือข่ายหลักไฟเบอร์ (Fiber Backbone) ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของจีน ครอบคลุมพื้นที่หลายล้านกิโลเมตรทั่วประเทศจีน และเป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินด้านสื่อสารมหาศาล มีมูลค่านับพันล้านดอลล่าร์ และมีพนักงานกว่า 60,000 คน นับได้ว่า CRC เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในประเทศจีน China Railway Communications (Asia Pacific) Co., Ltd. "CRC-AP" เป็นบริษัทในเครือของ CRC ที่ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งการกำหนดกลยุทธ์ การลงทุน การตลาดระหว่างประเทศ และความร่วมมือด้านเทคโนโลยี รวมถึงเข้าดำเนินการในโครงการด้านโครงสร้างโทรคมนาคมขนาดใหญ่ในต่างประเทศ
iPSTAR เป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรก ที่สามารถใช้งานได้โดยเป็นโครงข่ายอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต [ISP
] กับสายเคเบิลใยแก้วนำแสง นอกจากนี้ยังเชื่อมผู้บริโภคเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยตรง สามารถให้บริการรับและส่งข้อมูลได้สูงถึง 35 Gpbs หรือประมาณ 20 เท่าของดาวเทียมทั่วไป ดาวเทียมบรอดแบนด์ iPSTAR จะให้บริการได้เต็มระบบในปี พ.ศ.2546 ซึ่งมีจุดเด่นที่ค่าเช่าช่องสัญญาณและอุปกรณ์รับส่งสัญญาณที่มีราคาต่ำ ส่งผลให้มีความได้เปรียบในเชิงแข่งขันได้กับ DSL และ Cable Modem นอกจากนี้ บริษัทยังมีกลยุทธ์ในการเปิดให้บริการ iPSTAR ที่แบ่งเป็น 2 ช่วง โดยการให้บริการในช่วงแรกจะเป็นการสร้างฐานลูกค้าและใช้เป็นโครงข่ายการให้บริการ (Service Infrastructure) ทั้งนี้บริษัทมีวิธีดำเนินการที่ชัดเจน ในการเปลี่ยนย้ายอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ iPSTAR ที่ใช้ร่วมกับดาวเทียมปัจจุบัน ไปเป็นอุปกรณ์รุ่นที่ 2 โดยใช้ร่วมกับดาวเทียมบรอดแบนด์ iPSTAR ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการที่ต่ำลง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายสื่อสารการตลาด บมจ.ชินแซทเทลไลท์ โทร. 591-0736-49 ต่อ 428-429 โทรสาร. 591-0714 อีเมล์ : mc@thaicom.net-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ