จอห์นสัน เบบี้ ชวนคุณแม่มือใหม่ ร่วมฝึกอบรมนวดสัมผัสทารก แก้ปัญหาเด็กท้องผูก-นอนไม่หลับ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2005 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--คอมมูนิ เคชั่นแอนด์ แอนด์ มอร์
จอห์นสัน เบบี้ ชวนคุณแม่มือใหม่ที่มีลูกน้อยตั้งแต่ 1 เดือน - 3 ขวบ โดยเฉพาะผู้ที่มักประสบปัญหาลูกน้อยนอนไม่หลับและเกิดภาวะท้องผูกบ่อย นำลูกน้อยเข้าร่วมฝึกอบรมนวดสัมผัสรักเชิงปฏิบัติการกับผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดทารกของเมืองไทย ในงาน “10 ปี โครงการนวดสัมผัสทารกกับจอห์นสัน เบบี้” วันเสาร์ที่ 17 กันยายนนี้ เวลา 08.30 — 12.00 น. ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปีฯ ซอยศูนย์วิจัย
รศ.วิไล เลิศธรรมเทวี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดสัมผัสทารก เปิดเผยว่า ปัญหาที่คุณพ่อ-คุณแม่มือใหม่มักจะประสบบ่อยครั้งในการเลี้ยงดูลูกน้อย คือ อาการนอนไม่หลับ และภาวะท้องผูกในเด็ก โดยเฉพาะภาวะท้องผูกในเด็กเป็นอาการที่พบได้บ่อยและทำให้คุณพ่อ-คุณแม่กังวลใจมาก เพราะเด็กจะขับถ่ายอุจจาระลำบาก เป็นก้อนแข็ง เจ็บปวดขณะถ่ายอุจจาระ และบางครั้งอาจจะมีอาการเลือดออกร่วมด้วย ทำให้เด็กกลัวการขับถ่ายอุจจาระ ไม่ยอมขับถ่าย ส่งผลให้เด็กมีอาการท้องผูกรุนแรงมากยิ่งขึ้น
รศ.วิไล กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาท้องผูกในเด็กเกิดได้จากหลายสาเหตุ ถ้าเป็นตั้งแต่ช่วงแรกเกิดใน 1-2 สัปดาห์แรก อาจจะเกิดจากความผิดปกติที่สำไส้ใหญ่ ซึ่งในกรณีนี้คุณพ่อ-คุณแม่ต้องรีบนำเด็กมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง แต่ถ้าในกรณีที่เด็กเคยถ่ายอุจจาระได้เป็นปกติในระยะแรก แต่ระยะหลังเด็กมีอาการท้องผูกถ่ายอุจจาระลำบาก เป็นก้อนแข็ง ร้องไห้ขณะขับถ่าย และกลัวการขับถ่าย อาจเกิดจากนมหรืออาหารที่เด็กที่รับประทาน มีกากใยน้อย หรือเด็กดื่มน้ำน้อยเกินไป จึงทำให้อุจจาระแข็ง ทำให้รูทวารฉีก และเกิดบาดแผลที่บริเวณช่องทวารหนัก
“คุณพ่อ-คุณแม่ควรฝึกนิสัยลูกน้อยให้ขับถ่ายอุจจาระเป็นเวลา เพราะจะช่วยให้เด็กมีความเคยชิน สามารถถ่ายอุจจาระได้ปกติทุกวัน จะช่วยให้อุจจาระไม่แข็ง ลดอาการท้องผูกลงได้ และควรให้เด็กรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก และผลไม้ ก็จะช่วยทำให้เด็กอุจจาระมีกาก สามารถขับถ่ายได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ การนวดสัมผัสทารกก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดอาการท้องผูกในเด็กได้ เพราะการนวดกระตุ้นระบบทางเดินอาหาร จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อในระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ ระบายลม ลดอาการท้องอืด ช่วยให้ทารกรับประทานนมได้เพิ่มขึ้นและนอนหลับได้นานขึ้น ” รศ.วิไล กล่าวและเสริมว่า
คุณพ่อ-คุณแม่สามารถฝึกปฏิบัตินวดสัมผัสนี้ได้ด้วยตนเอง ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “10 ปี โครงการนวดสัมผัสทารกกับจอห์นสัน เบบี้” ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายนนี้ เวลา 08.30 — 12.00 น. ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปีฯ ซอยศูนย์วิจัย สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ในวัน เวลาราชการ โทร. 0-2736 3430 ต่อ 22- 25 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น--จบ--

แท็ก ทารก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ