ผู้ตรวจราชการกทม. ร่วมกับ สพข.จัดสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่องระเบียบวิธีการตรวจราชการ

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2001 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--กทม.
นายอาณัติ สิทธิพันธุ์ ผู้ตรวจราชการ 10 หัวหน้าคณะผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีแนวคิดที่จะปรับปรุงให้ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร มีโครงสร้างและระบบการตรวจราชการที่มีประสิทธิภาพ สามารถเป็นเครื่องมือของผู้บริหารได้อย่างแท้จริง ประกอบกับได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจราชการใหม่หลายตำแหน่ง จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดสัมมนาเพิ่มพูนความรู้แก่ผู้ตรวจราชการทุกระดับในการที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ระเบียบการตรวจราชการ แผนการตรวจราชการ และตามคำสั่งที่ผู้บริหารมอบหมายความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ร่วมกับสถาบันพัฒนา ข้าราชการกรุงเทพมหานครดำเนินการจัดการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง ระเบียบวิธีการตรวจราชการขึ้น เมื่อวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา ณ โรงแรมนิจิโกะรีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ จังหวัดกาญจนบุรี
ในการนี้ นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ ควบคุม ดูแล เกี่ยวกับราชการและงานของผู้ตรวจราชการ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีการเปิดสัมมนา พร้อมให้โอวาทในการปฏิบัติงาน และโอกาสนี้ ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปเยี่ยมชมการสัมมนาดังกล่าวด้วย สำหรับเนื้อหาสาระของการสัมมนาในวันแรก ภาคเช้าเป็นการบรรยายหัวข้อเรื่อง ระเบียบวิธีการตรวจราชการ โดยวิทยากรผู้ตรวจราชการจากสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุนันทา กาญจนอัครเดช และในภาคบ่ายมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นในอันที่จะวางกรอบและ ทิศทางในการพัฒนาระบบการตรวจราชการอย่างยั่งยืน โดยแบ่งกลุ่มประชุมเป็น 3 กลุ่มใน 3 หัวข้อยุทธศาสตร์ ได้แก่ ระบบการตรวจราชการ การเพิ่มศักยภาพการตรวจราชการ และการสนับสนุนการตรวจราชการ ซึ่งผู้เข้าประชุมทุกกลุ่มได้ให้ความสนใจและแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง ซึ่งจะได้ประมวลนำไปขยายผลพิจารณาดำเนินการปรับปรุงการตรวจราชการของกรุงเทพมหานครต่อไป
ส่วนการสัมมนาในวันที่ 2 เป็นการรายงานผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ ของทั้ง 3 กลุ่ม และนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษในหัวข้อ “การสนทนาประสาผู้ว่าฯ กับผู้ตรวจฯ” โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้แนวคิดแก่ ผู้ตรวจราชการว่าผู้ตรวจราชการเป็นผู้ที่มีบทบาทโดยได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารในการช่วยดูแลหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ดังนั้น งานตรวจราชการจึงเป็นงานที่มีความสำคัญ นอกจากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังกล่าวย้ำว่า การตรวจราชการไม่ใช่การจับผิด แต่เป็นการให้การเสนอแนะในเชิงการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน หรือหากตรวจแล้วมีความเรียบร้อย ตามที่ได้รายงานก็สมควรได้รับคำชมเชย การตรวจจึงเป็นการสร้างไมตรีระหว่างผู้ถูกตรวจกับผู้ตรวจอีกทางหนึ่งด้วย
อนึ่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังแจ้งให้คณะผู้ตรวจราชการทราบว่าได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อการปรับปรุงสถานที่ให้เหมาะสม พร้อมทั้งติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการตรวจราชการให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ