กรมราชทัณฑ์วางกฎเกณฑ์กันนักโทษแตกแถวในช่วงปีใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 25, 2001 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--กรมประชาสัมพันธ์
นายศิวะ แสงมณี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2544 — 1 มกราคม 2545 ซึ่งเป็นวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ถึง 4 วัน ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันผู้ต้องขังฉวยโอกาสก่อเหตุร้าย จึงได้กำชับให้เรือนจำและทัณฑสถานเพิ่มความระมัดระวังเรื่องดังต่อไปนี้ คือ ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเตรียมพร้อมเพื่อที่จะได้มีกำลังสนับสนุนหากเกิดเหตุร้ายขึ้น เน้นการควบคุมการปฏิบัติหน้าที่เวรยามให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเพิ่มความระมัดระวังผู้ต้องขังที่มีกำหนดโทษสูง ผู้ต้องขังคดีอุกฉกรรจ์และมีพฤติการณืไม่น่าไว้วางใจ ต้องมีการตรวจค้นบริเวณอาคารสถานที่และผู้ต้องขังก่อนขึ้นเรือนนอนเป็นประจำ การตรวจนับและจัดเก็บอุปกรณืในการฝึกวิชาชีพให้ละเอียด รอบคอบอยู่ในที่ที่ปลอดภัยอย่าให้ผู้ต้องขังลักลอบนำไปเป็นเครื่องมือในการแหกหักได้ ตลอดจนห้ามเปิดโรงงานฝึกวิชาชีพโดยเด็ดขาด เว้นแต่มีความจำเป็นเพราะสภาพเรือนจำคับแคบแต่มีผู้ต้องขังจำนวนมาก ซึ่งการเปิดโรงงานจะช่วยให้การควบคุมมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ในกรณีที่ผู้ต้องขังออกไปทำงานภายนอกต้องตรวจค้นโดยละเอียด เพื่อป้องกันการนำสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำ สำหรับเจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชาต้องหมั่นตรวจตราการปฏิบัติหน้าที่เวรยามรักษาการณ์ เช่น บริเวณแนวกำแพงทั้งภายในและภายนอกเรือนจำเพื่อป้องกันการแหกหักหลบหนี เช่น การวางระเบิดกำแพงเรือนจำ การนัดหมายโยนอาวุธเข้าภายใน นอกจากนี้ จะต้องควบคุมผู้ต้องขังมิให้ดื่มของมึนเมาที่ทำขึ้นเอง รวมทั้งนำยาเคมีต่างๆ ที่ทำให้มึนเมา เพราะอาจเป็นอันตรายแก่ผู้ต้องขังได้ ห้ามผู้บัญชาการเรือนจำเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ ห้ามเจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอกนำโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าภายในเรือนจำเด็ดขาด หากมีความเสียหายเกิดขึ้นจะลงโทษวินัยสถานหนัก ขณะเดียวกันหมั่นตรวจสอบระบบการสื่อสาร — รถยนต์สัญญาณแจ้งเหตุ อาวุธปืน อุปกรณ์ดับเพลิง ให้อยู่ในสภาพพร้อมจะใช้งานทันที
นอกจากนี้ควรจัดหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ปฏิบัติงานสะดวกยิ่งขึ้น เช่น นกหวีด ไม้ตะบอง ไฟฉาย ให้เจ้าหน้าที่พกติดตัวในขณะปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้ง ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด เช่น ตำรวจ ทหาร ไว้เป็นการล่วงหน้า หากเกิดเหตุร้ายจะได้ขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ