ตลาดหลักทรัพย์แถลงผลการประชุมคณะกรรมการประจำเดือนสิงหาคม

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2001 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติอนุมัติปรับปรุงวิธีการซื้อเพื่อส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดใหม่ พร้อมทั้งเห็นชอบให้ใช้มาตรการดำเนินการกรณีมีการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาดและแต่งตั้งนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัยเป็นรักษาการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ใหม่
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการประชุมประจำเดือนสิงหาคม 2544 ได้มีมติในเรื่องสำคัญ ๆ 3 เรื่อง ได้แก่
1. อนุมัติให้ปรับปรุงวิธีการซื้อหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อนำมาส่งมอบแทนหลักทรัพย์ที่มีการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ (Bay-in)
เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว โปร่งใส และลดความเสี่ยงในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ได้อนุมัติให้ปรับปรุงวิธีการซื้อหลักทรัพย์เพื่อส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดหรือ Buy-in ใหม่ โดยกำหนดให้ตั้งกระดานพิเศษขึ้นโดยเฉพาะ สำหรับการซื้อเพื่อส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดดังกล่าว และแสดงผลการซื้อขายหลักทรัพย์แยกออกมาจากการซื้อขายบนกระดานอื่น ๆ โดยในวันทำการที่ 5 หลังจากเกิดรายการซื้อขาย หรือวันทำการที่ 2 หลังจากวันครบกำหนดส่งมอบ (วันที่ T+5) ระบบจะทำการแจ้งรายการหุ้นที่ต้องการ Buy-in จากนั้นจะให้ผู้ที่ต้องการขาย เสนอคำสั่งขายเข้าบนกระดาน โดยระบบจะจับคู่รายการซื้อขายตามลำดับของปริมาณและเวลาที่ดีที่สุด (Volume and Time Priority) ทั้งนี้ การจับคู่ซื้อขายจะเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้ง ในแต่ละวัน คือ 11.00 น. 12.30 น. 15.00 น. และ 16.30 น. โดยรายการ Buy-in เหล่านี้จะทำการส่งมอบทันทีในวันถัดไป การปรับปรุงวิธีการดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาการผิดนัดส่งมอบหุ้นจากเดิม 9 วัน เป็น 6 วัน อันเป็นการลดความเสี่ยงของระบบชำระราคาและส่งมอบ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความโปร่งใสมากขึ้น เนื่องจากจะมีการเปิดเผยข้อมูลออกไปพร้อมกันและมีการดำเนินการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
2. เห็นชอบให้ใช้ 3 มาตรการดำเนินการกรณีมีการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ผิดไปจากสหภาพปกติเพื่อเพิ่มมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด ให้สามารถระงับ และ ป้องกันได้อย่างทันเหตุการณ์ ตลาดหลักทรัพย์ได้นำเสนอข้อบังคับเรื่อง มาตรการดำเนินการกรณีมีการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด พ.ศ. 2544 สำหรับใช้ในการดำเนินการในกรณีที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ก.ล.ต.ได้มีมติให้ความเห็นชอบมาตรการดังกล่าวแล้ว ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์จึงสามารถดำเนินมาตรการกรณีที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ผิดปกติได้ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการ ดังนี้
1. หากตลาดหลักทรัพย์เห็นได้ว่ามีพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ทำให้เกิดสภาพผิดปกติในหลักทรัพย์นั้น ๆ ประกอบกับสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อระบบการซื้อขายโดยรวม เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของราคาซื้อขายอย่างรุนแรง และมีการกระจุกตัวของมูลค่าการซื้อขายในหลักทรัพย์นั้นมาก ตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจสั่งห้ามบริษัทสมาชิกให้ลูกค้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะการหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (Net Settlement) หรือห้ามสมาชิกให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์หรือมาร์จิ้น หรือการขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาส่งมอบหรือการขายชอร์ตได้เป็นการชั่วคราว
2. หากตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ใดมีพฤติกรรมหรือลักษณะที่พิจารณาได้ว่าทำให้หรืออาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของราคาหรือปริมาณการซื้อขายอย่างรุนแรง มีการกระจุกตัว และมีข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ว่าพฤติกรรมหรือลักษณะดังกล่าว เป็นผลจากการซื้อขายของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจสั่งห้ามสมาชิกรายใดรายหนึ่งหรือทั้งหมด ส่งคำสั่งซื้อขายของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขายเป็นการชั่วคราวได้ และในกรณีที่ได้สั่งห้ามสมาชิกในกรณีดังกล่าวแล้ว สมาชิกใดยังคงส่งคำสั่งซื้อขายของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลนั้นเข้ามาในระบบซื้อขายอีก คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจสั่งห้ามการซื้อขายของสมาชิกดังกล่าวเป้นการชั่วคราวได้จนกว่าจะเชื่อได้ว่าจะปฏิบัติตามมาตรการนี้แล้ว
3. หากหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งมีสภาวะการซื้อขายที่ไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาดอย่างรุนแรง ตลาดหลักทรัพย์อาจสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราวได้
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2544 เป็นต้นไป
3. แต่งตั้ง น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เป็นรักษาการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ใหม่ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ได้มีมติแต่งตั้ง น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นรักษาการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ซึ่งถือเป็นอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่โดยตำแหน่งด้วย ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2544 เป็นต้นไป
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร.0-2229-2036 กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร.0-2229-2037 จิวัสสา ดิปยานนท์ โทร.0-2229-2039--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ