กทม.เร่งจัดทำทะเบียนและบัตรประจำตัวผู้ค้าเพื่อแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลรีดไถหาบเร่-แผงลอย

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2000 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ (8 ก.ย.43) เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้อำนวยการเขตและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เพื่อซักซ้อมแนวทางและรับทราบปัญหาการปฏิบัติงานจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย โดยมี พล.ต.ต.บริบูรณ์ วุฒิภักดี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายโยธิน ทองคำ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ พร้อมด้วยคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ คณะอนุกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ 4 คณะ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมผู้เกี่ยวข้องด้านการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยในวันนี้ ได้มีการพิจารณาใน 2 ประเด็นหลักคือ ประเด็นที่ 1 เรื่องการขีดสีตีเส้นแผงค้า ซึ่งสำนักงานเขตต่างๆได้ดำเนินการขีดสีตีเส้นแผงค้าในจุดผ่อนผันเดิมแล้วประมาณ 70% รวมทั้งดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อและทะเบียนผู้ค้าแล้ว ประมาณ 80% แต่ยังต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จครบทั้งหมดประมาณสิ้นเดือนกันยายนนี้ จากนั้น กรุงเทพมหานครจะจัดผู้ค้าลงในแผงค้าต่าง ๆ รวมทั้งออกหลักฐานทะเบียนการค้าในที่สาธารณะและบัตรประจำตัวผู้ค้าที่มีชื่อพร้อมรูปถ่ายของผู้ค้าและผู้ช่วยผู้ค้าอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นหลักฐานที่ผู้ค้าต้องพกติดตัวให้ตรวจสอบได้ตลอดเวลา เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ค้าโอนหรือเซ้งแผงค้าต่อให้ผู้อื่นได้ หลักฐานและทะเบียนเหล่านี้จะมีอายุไม่เกิน 1 ปี เมื่อครบกำหนดก็จะต้องมีการประเมิน ตรวจสอบเพื่อกำหนดแนวทางอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้วิธีการดังกล่าวจะช่วยป้องกันผู้ค้าที่มีทะเบียนหลักฐานถูกต้อง ไม่ต้องเสียเงินให้แก่ใครทั้งสิ้น ยกเว้นค่าธรรมเนียมรักษาความสะอาด โดยกรุงเทพมหานครจะประกาศให้ทราบต่อไป ส่วนประเด็นที่ 2 เป็นการพิจารณาจุดทบทวนเดิมซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับตำรวจท้องที่ว่ามีความเหมาะสมให้ทำการค้าขายได้เพียงใด ถ้าสามารถขายจุดใดเพิ่มเติมได้ก็จะพิจารณาอนุญาตให้ เมื่อกำหนดจุดอนุญาตแล้ว ต่อไปก็จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาร้องเรียนจากผู้ค้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บเงิน เช่น ที่ตลาดโบ๊เบ๊นั้น ในการนี้กรุงเทพมหานครได้เรียกผู้ค้าทุกจุดมาประชุมร่วมกัน และมีการยืนยันชัดเจนว่า มีผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บเงินจากผู้ค้าจริง พร้อมทั้งมีการระบุชื่อผู้กระทำผิดอย่างชัดเจน ซึ่งได้ทำเรื่องร้องเรียนไว้แล้วที่ สน.พลับพลาไชย ในการนี้ ตนได้ขอร้องทางตำรวจให้ดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งทางตำรวจรับว่าจะให้ความเป็นธรรมพร้อมทั้งดูแลให้ความปลอดภัยกับผู้ร้องเรียนอย่างดีที่สุด สำหรับในส่วนที่ กทม.มีหน้าที่รับผิดชอบ กทม.ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือด้วยในทันที
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้ายว่า กรุงเทพมหานครอาจจะจัดเวทีสาธารณะขึ้นที่ตลาดโบ๊เบ๊ ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ผู้ค้าทั้งที่ได้รับความเดือดร้อนถูกเรียกเก็บเงิน และผู้ค้าที่ปฏิบัติตามระเบียบไม่ต้องเสียเงิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดี เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตที่ต้องรับผิดชอบในการจัดระเบียบหาบเร่ -แผงลอย ได้มาประชุมร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจ พร้อมรับฟังคำชี้แจงให้ดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จากนั้นกรุงเทพมหานครจะนำปัญหาไปพิจารณาแก้ไขต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ