ความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ที่มุกดาหาร

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2000 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--กรมทางหลวง
กรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ที่มุกดาหารว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการร่างข้อตกลงด้านเงินกู้เกี่ยวกับการก่อสร้างสะพาน และรอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมทางหลวง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับ ที่ 9 ( พ.ศ. 2545 -2549 ) ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ทั้งไทยและลาวกู้เงินจากญี่ปุ่น ( JBIC ) ในการดำเนินการก่อสร้าง โดยจะแยกเป็น 3 ลักษณะงาน ประกอบด้วย
1. สะพานข้ามแม่น้ำโขง รวมทั้งจุดเปลี่ยนทิศทางรถฝั่งไทย งานนี้ไทยและลาวรับผิดชอบร่วมกัน โดยแต่ละประเทศออกค่าก่อสร้างในฝั่งประเทศของตน จนถึงกึ่งกลางสะพาน สำหรับการประกวดราคานั้น ไทยและลาวจะร่วมกันประกวดราคา (โดยให้ผู้รับจ้างเสนอราคาของแต่ละประเทศ แล้วนำมารวมกันคัดเลือกรายที่ต่ำสุด )
2.ถนนฝั่งลาว พร้อมอาคารด่านพรมแดน ลาวกู้เงิน JBIC และประกวดราคาเพื่อก่อสร้างเอง
3.ถนนฝั่งไทยพร้อมอาคารด่านพรมแดน ไทยกู้เงิน JBIC และดำเนินการประกวดราคาเพื่อก่อสร้างเอง โดยงบประมาณการก่อสร้างทั้งโครงการ ประมาณ 69 ล้านเหรียญสหรัฐ
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 นี้ จะเชื่อมระหว่างจังหวัดมุกดาหาร กับแขวงสะหวันนะเขต ของลาว เป็นโครงการที่ ADB ได้ริเริ่มทำการศึกษาตามโครงการอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ( Greater Mekong Subregion - GMS ) ซึ่งฝ่ายไทยและลาวได้ตกลงกำหนดที่จะก่อสร้างไว้ที่จุดเหนือตัวเมืองมุกดาหารประมาณ 7 กม. และเหนือตัวเมืองสะหวันนะเขตประมาณ 4 กม. โดยที่โครงการก่อสร้างดังกล่าวจะ ประกอบด้วยงาน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกเป็นถนนจากทางหลวงหมายเลข 212 ( ฝั่งไทย ) ถึงคอสะพานระยะทางประมาณ 1.7 กม. ส่วนที่สอง คือ สะพานข้ามแม่น้ำโขง ขนาด 2 ช่องจราจร สำหรับรถยนต์อย่างเดียวไม่ได้ออกแบบเผื่อทางรถไฟไว้ ความยาวสะพาน 1.5 กม. และส่วนสุดท้าย คือ ถนนจากคอสะพาน ( ฝั่งลาว ) - บรรจบทางหลวงหมายเลข 9 ระยะทางประมาณ 3 กม.
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหารนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น โดย JICA ได้ให้การช่วยเหลือด้านการสำรวจและออกแบบ โดยเริ่มทำการออกแบบแล้วเสร็จ เมื่อปี 2542 ที่ผ่านมา--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ