การประกวดออกแบบบ้าน "บ้านกับธรรมชาติ"งานแฟร์บ้านและสวน 2001

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2001 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง
มนุษย์และธรรมชาติไม่อาจแยกออกจากกันได้ เพราะมนุษย์เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ธรรมชาติให้เราได้อาศัยดำรงชีวิตเผ่าพันธุ์และอารยธรรม ที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญของเรามาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ โดยที่เราได้พัฒนามาจากที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ เช่น ถ้ำ มาจนถึงบ้านในปัจจุบัน มนุษย์รู้จักใช้เครื่องมือ วิทยาการและทรัพยากรธรรมชาติในการสร้างบ้านธรรมชาติเป็นฐานในการดำรงชีวิตในรูปแบบของดิน น้ำ อากาศ แสงแดด ลม ฝน พืชพรรณ และสรรพสัตว์ ท่ามกลางธรรมชาติในรูปแบบของภูเขา ป่าไม้ แม่น้ำ ลำธาร เป็นต้น
วิถีชีวิตของเราปัจจุบันได้มีสิ่งที่เราสร้างขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกนานานับประการเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถให้คุณค่าที่แท้จริงของระบบนิเวศน์และสุนทรียภาพของธรรมชาติได้ บ้านที่เราใช้อยู่อาศัยนั้น เราหวังว่าจะให้ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยทั้งกาย และจิตใจ ในเวลาเดียวกันระบบนิเวศน์ธรรมชาติที่ดีคือ สภาวะแวดล้อมที่จะมีโดยตรงต่อร่างกายและจิตใจของเรา ฉะนั้นหากเราสามารถทำบ้านและระบบนิเวศน์ธรรมชาติให้ผสมผสานกันได้อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงสถาวะที่ดีที่จะส่งผลสืบเนื่องต่ออนาคต เราก็จะช่วยทำให้สภาพแวดล้อมโดยรวมของสังคมดีขึ้น
โครงการประกวดออกแบบ "บ้านกับธรรมชาติ" จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาแบบบ้านที่นำเสนอการนำธรรมชาติมาใช้ร่วมในการอยู่อาศัยได้อย่างกลมกลืน โดยได้แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท
1. บ้านกับธรรมชาติ - ย่านชุมชนหนาแน่น (High-density residential area)
การอยู่อาศัยของคนส่วนใหญ่ในหัวเมืองต่างๆนั้นมักจะอยู่ในย่านกลางเมือง ด้วยความสะดวกของทำเลที่ตั้ง ซึ่งอาคารส่วนใหญ่ในย่านเหล่านี้จะเป็นอาคารพาณิชย์ที่ออกแบบมาเพื่อการค้าขายเป็นหลัก ไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยที่ดี การนำเสนอธรรมชาติเข้าไปในอาคารพาณิชย์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยยกมาตรฐานความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมในย่านชุมชนหนาแน่นให้ดีขึ้น
สถานที่เป็นอาคารพาณิชย์ (รูปผังบริเวณ) ที่ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพ โดยที่ผู้ประกวดสามารถดัดแปลงพื้นหรือผนังได้ตามความเหมาะสม โดยจะต้องไม่ส่งผลกระทบกับระบบโครงสร้างโดยรวมของอาคาร และสามารถใช้พื้นที่ว่างสำหรับต่อเติมได้ รูปแบบภายนอกที่สำคัญสามารถเก็บรักษาไว้ หรือดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงสภาพโดยรวมของอาคารข้างเคียงและความเป็นมาของชุมชนนั้นๆ
โดยกำหนดให้ผู้ส่งประกวดนำเสนองานออกแบบสำหรับครอบครัวฐานะปานกลาง 4 คน (พ่อแม่และลูกที่เรียนระดับอุดมศึกษา 1 คน ระดับมัธยมศึกษา 1 คน) โดยนำเสนอแนวคิดการออกแบบอาคาร การใช้พันธุ์ไม้ การนำธรรมชาติมาใช้ และการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง
ผังบริเวณและแปลนพร้อมการจัดเฟอร์นิเจอร์ มาตราส่วน 1:50 รูปด้านอาคารอย่างน้อย 2 ด้าน มาตราส่วน 1:50 รูปตัดอย่างน้อย 2 รูปที่แสดงวัสดุและเทคนิคการก่อสร้าง มาตราส่วน 1:50 รูปทัศนียภาพของมุมสำคัญในบ้านอย่างน้อย 2 รูป รูปทัศนียภาพภายนอกอย่างน้อย 1 รูป 2. บ้านกับธรรมชาติ - ย่านชุมชนเบาบาง (Low-density residential area)
ที่อยู่อาศัยในปัจจุบันของคนส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในย่านชานเมืองในลักษณะของที่ดินจัดสรรหรือที่ส่วนตัว ที่ดินเหล่านี้เดิมจะเป็นพื้นที่สวนบ้าง เป็นโรงงานขนาดเล็กบ้าง เนื่องจากเดิมนั้นถือว่าค่อนข้างไกลจากตัวเมือง แต่ด้วยการคมนาคมที่ดีขึ้นและความต้องการที่อยู่อาศัยมีมากขึ้น ส่งผลให้พื้นที่เหล่านี้พัฒนาไปเป็นเขตที่อยู่อาศัย สถานที่เป็นที่ดินในย่านชานเมืองขนาดประมาณ 60 ตารางวา (รูปผังบริเวณ)
โดยกำหนดให้ผู้ส่งประกวดนำเสนองานออกแบบสำหรับครอบครัวฐานะปานกลาง 4 คน (พ่อแม่และลูกที่เรียนระดับอุดมศึกษา 1 คน ระดับมัธยมศึกษา 1 คน) โดยนำเสนอแนวคิดการออกแบบอาคาร การใช้พันธุ์ไม้ การนำธรรมชาติมาใช้ และการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง
ผังบริเวณ มาตราส่วนตามความเหมาะสม แปลนพร้อมการจัดเฟอร์นิเจอร์ มาตราส่วน 1:50 รูปด้านอาคาร 4 ด้าน มาตราส่วน 1:50 รูปตัดอย่างน้อย 2 รูปที่แสดงวัสดุและเทคนิคการก่อสร้าง มาตราส่วน 1:50 รูปทัศนียภาพของมุมสำคัญในบ้านอย่างน้อย 2 รูป รูปทัศนียภาพภายนอกอย่างน้อย 1 รูป รางวัล
รางวัลชนะเลิศแต่ละประเภทๆ ละ 1 รางวัล เงินสด 70,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศรางวัลรองชนะเลิศแต่ละประเภทๆ ละ 1 รางวัล เงินสด 35,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศของแต่ละประเภทจะได้รับเงินสนับสนุนในการทำหุ่นจำลองรายละ 5,000 บาท โดยมีกำหนดการส่งหุ่นจำลองภายใน วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม 2544
เงื่อนไขการประกวดแบบ
ผู้สมัคร : บุคคลทั่วไป ไม่จำกัดอายุ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานที่ออกแบบสำหรับการประกวดครั้งนี้เท่านั้น และต้องเป็นผลงานที่ไม่เคยส่งเข้าประกวดหรือนำเสนอที่ใดมาก่อนกำหนดการ : หมดเขตรับผลงาน วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2544ประกาศผล และ แสดงผลงาน ในงานแฟร์ บ้านและสวน 2001 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2544สื่อที่ใช้และขนาดของผลงาน : ไม่กำจัดสื่อและเทคนิคที่ใช้ให้เหมาะสมกับการนำไปจัดแสดงในงานนิทรรศการ ขนาดของผลงานเท่ากับกระดาษขนาด A0 839.6 X 1188 จำนวน 1 ชิ้น โดยผู้ส่งประกวดจะต้องระบุชื่อและที่อยู่ติดต่อลงบนกระดาษขนาด 10x15 ซม. ติดลงบนด้านหลังของชิ้นงาน
สถานที่ส่งผลงาน
นิตยสารบ้านและสวน บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)7/9-18 ถนนอรุณอมรินทร์ บางกอกน้อย กรุงเทพ 10700โทรศัพท์ : 434-0286โทรสาร : 434-8699, 433-8792(สามารถรับผลงานคืนได้ที่บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมถึงภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2544)
หมายเหตุ
ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศของแต่ละประเภทถือเป็นลิขสิทธิ์ของ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) โดยบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการจัดแสดงหรือตีพิมพ์ไม่ว่าในรูปแบบใด ๆ
ติดต่อขอรับกติกาได้ที่
ร้านนายอินทร์ ทุกสาขา และที่ www.amarin.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทรศัพท์ 434-0286 ต่อ 4203-4, 4904e-mail : tanet@amarin.co.th-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ