ชวนเชียร์ "บิ๊กหอย" , อภิสิทธิ์ลุ้นสุดตัว ในการชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2000 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--พรรคประชาธิปัตย์
เช้าวันเดียวกันที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ. เศรษฐศิริ สามเสนใน ได้มีพิธีเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสมาชิกคนสำคัญมาร่วมจำนวนมาก เช่น นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รมช. มหาดไทย นายคำรณ ณ ลำพูน รมช. สาธารณสุข นายอรรคพล สรสุชาติ โฆษกประจำสำนักนายก วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีาการเปิดเพลงปลุกใจที่ใช้สำหรับการหาเสียง ของนายธวัชชัย สัจจกุล อยู่ตลอดเวลา เช่น เพลงหนูช๊อบชอบ ของยุ้ย ญาติเยอะ ได้นำมาดัดแปลงเนื้อเพลง ว่าชอบบิ๊กหอยแทน นอกจากนี้ คณะตลกเชิญยิ้ม ซึ่งนำโดยเป็ดและถั่วแระ ได้เดินทางมาให้กำลังใจด้วยเช่นกัน
เวลา 10.30 น. นายธวัชชัย ได้เดินทางมาถึงหลังจากเดินทางไปสมัครผู้ว่ากทม. ที่ศาลาว่าการฯ ซึ่งก่อนหน้านั้นนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เดินทางมาถึงแล้ว จากนั้นทั้งวหมดได้ไปนั่งหารือกันภายใน ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งจนกระทั่งเวลา 10.39 น. นายชวนได้นำนายธวัชชัย และสมาชิกพรรคสักการะแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์ประจำพรรค
จากนั้นนายชวนได้กล่าวเปิดศูนย์ฯ พร้อมกับแนะนำตัวนายธวัชชัย โดยนายชวนกล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางไปให้กำลังใจนายธวัชชัยในช่วงเข้าที่ศาลาว่าการกทม. และนายธวัชชัยได้เบอร์ 13 จากนี้ไปขอให้นายธวัชชัยได้มีกำลังใจ และจะได้เริ่มออกพบปะประชาชน การที่จะได้เป็นผู้บริหารกทม. ต้องได้รับความเห็นของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาถือว่านายธวัชชัยมีความตั้งใจที่ดี และได้เสนอตัว ให้พรรคพิจารณาในที่สุดไดัรับความเห็นชอบจากพรรค
การที่นายธวัชชัยได้เบอร์ 13 อาจยุ่งยากบ้างเล็กน้อย เพราะต้องเขียนบนป้าย 2 เลข แต่ว่าเบอร์ 13 เป็นเบอร์ที่จำได้ง่าย และทุกเบอร์ก็ดีทั้งนั้น ขอให้เชื่อเพราะคนที่เคยผ่านการเลือกตั้งมาจะรู้ดีว่าเราไม่เคยได้เบอร์เดิม ใครจะได้เบอร์ไหนก็ได้ เบอร์ 13 นั้นคนจะจำง่ายหน่อยเพราะเป็นเลขพิเศษ ขอให้พวกเรารับทราบว่า ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่นายธวัชชัยเพียงคนเดียว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน นายชวน กล่าว
นายชวน กล่าวว่า ตนได้ให้คำแนะนำนายธวัชชัยไปว่า ภายใต้ข้อจำกัดในเรื่องเงินนั้นพรรคประชาธิปัตย์คงไม่มีเงิน มากมายไปช่วย แต่จะเรี่ยไรเพื่อน ส.ส. และสมาชิก แล้วแต่ว่าใครจะให้ได้สักกี่พัน หรือกี่หมื่น และภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าวนี้ ความหวังที่จะใช้เงินเพื่อเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวสารมากมายนั้น คงทำไม่ได้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันบอกกล่าวกับประชาชนถึงแนวทางที่นายธวัชชัยเสนอไป และในนามของสมาชิกพรรคตนขอให้กำลังใจกับนายธวัชชัยและพวกตนจะเริ่มน้นสนับสนุนให้นายธวัชชัยประสบความสำเร็จ เพื่อว่าจะได้มีโอกาสเข้าไปทำงานใน คณะผู้บริหารผู้ว่ากทม. เพื่อนำนโยบายของพรรคไปปฏิบัติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายชวนได้กล่าวกับสมาชิกพรรคอยู่นั้น นายธวัชชัยซึ่งยืนอยู่ด้านข้างมีอาการซาบซึ้งจนเห็นได้ชัด และเมื่อนายชวนกล่าวจบได้ให้นายธวัชชัยเป็นผู้กล่าวกับสมาชิกเป็นคนต่อไป แต่ปรากฏว่านายธวัชชัยไม่สามารถพูดได้ในช่วงแรก ต้องยืนสงบใจพร้อมกับ น้ำตาคลอเบ้า จากนั้นจึงได้กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "ผมเสนอตัวขอออกศึกในครั้งนี้เอง วันนี้ผมได้ใส่เสื้อประชาธิปัตย์ยืนอยู่ตรงนี้ เมื่อเช้านี้หัวหน้าพรรคซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ได้ไปให้กำลังใจผมถึง กทม. พวกเราไปให้กำลังใจกันมาก กลองศึกดังแล้ว! ผมสัญญากับพี่น้องว่าผลแพ้ชนะพี่น้องชาว กทม. เป็นผู้ตัดสิน ผมเรียกร้องจะลงศึกครั้งนี้เอง ผมจะพยายามจนสุดชีวิตที่จะมีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้อีก ในวันที่ 23 กรกฎาคม "
หลังจากนาย ธวัชชัยกล่าวจบสมาชิกได้ปรบมือให้กำลังใจด้วยเสียงอันดัง และนายชวนได้ชักชวนสมาชิก ที่เดินทางมาร่วมรับประทานข้าวกล่องด้วยกัน โดยบอกว่า ได้เตรียมมาไว้ 500 กล่อง ทั้งนี้นายชวน ได้เดินไปหยิบข้าวกล่องจากเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งเรียกสมาชิก รับประทานพร้อมกัน…
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการเปิดศูนย์เลือกตั้งผู้ว่ากทม. อย่างเป็นทางการแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายธวัชชัย สัจจกุล ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดใจ นายธวัชชัย โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จะเน้นมาตลอดคือ เรื่องนโยบาย พรรคได้ผลักดันเรื่องความแออัดในกทม. ซึ่งเป็นนโบายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน พรรคจะเน้นนโยบายที่เป็นจริงและสมาชิกทำได้ภายใน 4 ปี ภายใต้ภาวะการเงินการคลังของประเทศในเวลานี้ ไม่อยากให้ ประชาชนคิดว่าจะมีใคร ที่จะสามารถเนรมิตอะไรได้ตามที่หาเสียงไว้ เพราะในอดีตเคยมีตัวอย่างมาแล้วว่าไม่มีใครสามารถทำได้ สิ่งที่เราต้องการเน้นคือการให้ประชาชนเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา ซึ่งนายธวัชชัยได้บอกมาตลอดเกี่ยวกับนโยบายด้านสังคม และการศึกษานับต่อจากนี้ไปเวลาที่เหลืออีก 40 กว่าวันซึ่งก็ไม่นานนักพวกเราจะช่วยนายธวัชชัยอย่างเต็มที่
นายธวัชชัยกล่าวว่าต่อไปนี้คงเลิกเสียทีที่จะมีคำถามว่าทำไมพรรคไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลย ซึ่งขณะนี้คงเห็นแล้วว่าพรรคมีการดำเนินการอย่างไร พรรคเรารู้ว่าควรจะทำอะไรตอนไหน การออกศึกครั้งนี้ ตนในฐานะตัวแทนของพรรค และพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมอย่างมาก และการเคลื่อนไหวต่างๆทางการเมืองก็จะเริ่มขึ้น ซึ่งการประสานงานต่างๆ ติดต่อผ่านพรรคได้เลย
ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการสมัครวันแรกคิดว่ากระแสตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างไร นายธวัชชัยกล่าวว่าตนมั่นใจในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะขณะนี้กระแสตอบรับของพรรค ค่อนข้างดี และวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ อยู่ข้างหลังตนเต็ม 100 % แล้ว เมื่อถามว่าที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่า กทม. มักจะปลอดจากการเมือง ตรงนี้จะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่ นายธวัชชัยกล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะจากโพลที่ออกมาทั้ง 4 คนก็สังกัดพรรคการเมืองทั้งนั้น และเชื่อว่าผู้ที่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้จะสังกัดพรรคการเมืองอย่างแน่นอน
นาย อรรคพล สรสุชาติ รองประธานคณะอำนวยการเลือกตั้งกล่าวว่า สิ่งที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้บอกไปแล้วคือ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคที่ร่ำรวย นอกจากว่าสมาชิกพรรคจะมาช่วยกันอย่างเต็มที่ อาจจะเป็นทั้งกำลังเงินและกำลังแรงที่ จะเดินออกไปช่วยหาเสียง แต่ยืนยันว่า 21 ล้านที่ กทม. กำหนดไว้ทางพรรคใช้ไปไม่เกินแน่นอน และไม่แน่ใจว่าจะใช้ถึงหรือไม่ ในการปราศัยในส่วนของสมาชิกพรรคจะเน้นในเรื่องของเนื้อหา ส่วนนายธวัชชัยจะเน้นในเรื่อง การพบปะประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ