ม.บูรพา ไอเดียเจ๋ง ตั้งกองทุนผ้าป่าขยะ สร้างทางจักรยานครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 7, 2001 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--สพช.
มหาวิทยาลัยบูรพา ไอเดียเจ๋ง ตั้งกองทุนผ้าป่าขยะ รับบริจาคขยะ ของเหลือใช้สร้างแล้วทางจักรยานครบวงจร กระตุ้นนักศึกษาขี่จักรยานแทนจักรยานยนต์ ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ เตรียมทำแผนปฏิบัติการลดใช้พลังงานในมหาวิทยาลัย 10%
ผศ.มนตรี แย้มกสิกร อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะประธานกรรมการอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า ตามที่มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยนำร่องใน โครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหารสอง นั้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้จัดทำทางจักรยานครบวงจรและจัดตั้งกองทุนผ้าป่าขยะเพื่อรณรงค์ให้เกิดการมีส่วนร่วมประหยัดพลังงานในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยบูรพายังอยู่ระหว่างจัดทำแผนปฏิบัติการลดใช้พลังงาน เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุน จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
"การจัดทำทางจักรยานครบวงจรภายในมหาวิทยาลัย จะช่วยให้เกิดการใช้ จักรยานมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันของรถจักรยานยนต์ซึ่งมักเป็นที่นิยมแล้ว ยังทำให้มลพิษภายในมหาวิทยาลัยลดลงด้วย และเพื่อให้การรณรงค์ประสบความสำเร็จ มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดให้นักศึกษาใหม่ที่พักในหอของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 เป็นต้นไป งดใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางและให้หันมาใช้รถจักรยานแทน โดยได้เปิดให้เอกชนนำรถจักรยานมาจำหน่ายให้กับนักศึกษาในราคาย่อมเยาว์ รวมทั้งผู้จำหน่ายยังให้ความร่วมมือในการตรวจเช็คสภาพและซ่อมบำรุงรถจักรยาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ปีการศึกษาละ 2 ครั้ง อีกด้วย" อาจารย์มนตรี กล่าว
อาจารย์มนตรี กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยฯ ยังจะได้จัดตั้งกองทุนผ้าป่าขยะ รับบริจาคขยะหรือวัสดุเหลือใช้ ประเภท กระดาษ โลหะ พลาสติก แก้ว จากนักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และนำไปจำหน่ายเอาเงินมาเป็นทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ยากจน ซึ่งขยะหรือวัสดุเหลือใช้ดังกล่าว สามารถนำไปผลิตนำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปใช้ซ้ำได้อีก เพื่อประหยัดพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยบูรพา ได้เตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการลดใช้พลังงาน ในโครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหารสอง โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ โครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหารสอง ทำหน้าที่วิเคราะห์ปัญหาการใช้พลังงาน แนวทางการแก้ไข และกำหนดมาตรการดำเนินการลดการใช้พลังงาน เพื่อขอรับ งบประมาณสนับสนุน จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ โดยตั้งเป้าหมายลดการใช้พลังงานไฟฟ้าให้ได้ 10% หรือ 3 แสนหน่วย จาก 3 ล้านหน่วยต่อปี หรือคิดเป็นเงิน ที่ประหยัดได้ 3.6 ล้านบาท
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้งบประมาณสนับสนุนแก่สถาบันระดับอุดมศึกษา จำนวน 6 แห่ง เพื่อจัดทำแผนอนุรักษ์พลังงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 500,000 บาท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จำนวน 376,000 บาท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 145,000 บาท สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จำนวน 323,500 บาท มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 342,000 บาท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 333,500 บาท และคณะอนุกรรมการกำกับดูแลแผนงานภาคความร่วมมือ สพช. จะพิจารณาให้ทุนสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม ในเดือนมกราคม 2545 นี้ สถาบันละไม่เกิน 10 ล้าน
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ