ประวัติการดำเนินธุรกิจในจีนและการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยสังเขป (23 พฤษภาคม 2544)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2001 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--เครือเจริญโภคภัณฑ์
นับเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจึนได้ดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศ ในปี พ.ศ. 2522 เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือที่ชาวจีนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยในนาม เจิ้นต้า มีโอกาสได้เข้ามาบุกเบิกดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มาถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลานานกว่า 22 ปี โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้รับเกียรติอย่างสูงให้เป็นบริษัทข้ามชาติ บริษัทแรกที่จดทะเบียนในหมายเลข 001 มีโครงการต่างๆ กว่า 169 โครงการ มีพนักงานในเครือกว่า 68,000 คน การลงทุนส่วนใหญ่เป็นโครงการธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม อาทิ โรงงานอาหารสัตว์ ซึ่งมีอยู่ครอบคลุม 29 มณฑล จากจำนวนทั้งหมด 31 มณฑล ฟาร์มไก่พันธุ์ ฟาร์มสุกรพันธุ์ โรงงานพรีมิกซ์ โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ โรงงานอุปกรณ์เลี้ยงไก่ ฯลฯ โดยคิดเห็นโรรงานอาหารสัตว์ 107 โรง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจผลิตรถจักรยานยนต์ ธุรกิจชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และจักรยานยนต์ รวมทั้งธุรกิจค้าปลีกและการจัดจำหน่ายคือ ห้างโลตัสซูเปอร์เซ็นเตอร์ และห้างแม็คโคร นอกจากนี้กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปลายเดือนตุลาคม 2544 คือ โครงการศูนย์การค้ายักษ์มูลค่ากว่า 16,000 ล้านบาท ที่จะมีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในประเทศจีนคือโครงการ ซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ ตั้งอยู่ที่ ลู่ เจีย จุ่ย ในเขตเศรษฐกิจพิเศษผู่ตง มหานครเซี่ยงไฮ้
ตลอดระยะเวลาที่ได้เข้าไปเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศจีนจนถึงปัจจุบันนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีความมั่นใจในการลงทุนในประเทศจึนอยู่มาก ด้วยเชื่อมั่นในคณะผู้บริหารของจีนซึ่งมีความเข้มแข็ง มีความสามารถ มีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพ และประสิทธิภาพสูงในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญใหม่ของจีนในปัจจุบันเปิดโอกาสให้ธุรกิจเอกชนเข้าไปมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมากขึ้น เนื่องจากโครงการต่างๆ โดยเฉพาะด้านเกษตรอุตสาหกรรมของเครือเจริญโภคภัณฑ์ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับคนกลุ่มมาก อาทิ แรงงานจีน เกษตรกร และผู้บริโภค การลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์จึงมักจะได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออันดีจากรัฐบาลจีนเสมอมา ทั้งนี้ ด้วยรัฐบาลจีนเล็งเห็นว่าเครือการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของจีนอยู่ไม่น้อย ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ปี พ.ศ.2540 เครือเจริญโภคภัณฑ์มีการชะลอการลงทุนในจึนอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ดีเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็ยังคงได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออันดีจากรัฐบาล เห็นได้ชัดจากกรณีที่รัฐบาบเซี่ยงไฮ้ได้แสดงไมตรีจิตและช่วยเหลือเครือเจริญโภคภัณฑ์ ด้วยการให้เงินกู้จำนวนหนึ่งเพื่อช่วยพยุงโครงการศูนย์การค้า "ซุปเปอร์แบรนด์มอลล์" ภายหลังที่โครงการ "ซุปเปอร์แบรนด์มอลล์" ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจดังกล่าว จนกระทั่งโครงการ "ซุปเปอร์แบรนด์มอลล" สามารถดำเนินการก่อสร้างสำเร็จลุล่วงสมบูรณ์ด้วยดีและจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปลายเดือนตุลาคม ที่กำลังจะถึงนี้ โดยมีผู้เช่าดำเนินกิจการเต็มพื้นที่โครงการแล้วในขณะนี้ทั้งนี้ เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของรัฐบาลจีนที่มีต่อการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในจีน
เหตุผลสำคัญที่นำให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้ามาบุกเบิกธุรกิจในประเทศจีนนั้น ก็ด้วยเล็งเห็นถึงการขยายเศรษฐกิจและอำนาจซื้อของผู้บริโภคชาวจีนที่มีมหาศาลกว่า 1,300 ล้านคนในปัจจุบัน และมีแนวโน้ม ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประเทศจีนจึงถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีโอกาสในการขยายธุรกิจมากมาย ต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง โครงการธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์หลายๆ โครงการ ยังสามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศไทยผ่านบุคลากรชาวไทยที่เดินทางมาทำงานในประเทศจีน นอกจากนี้ ดัวยสัมพันธ์ภารที่แน่นแฟ้น การสนับสนุนและความร่วมมืออันดีของรัฐบาลจีนที่มีต่อเครือเจริญโภคภันฑ์เสมอมา บวกกับประสบการณ์และระยะเวลาอันยาวนานในการดำเนินธุรกิจในประเทศจีน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังได้ทำหน้าที่ดังสะพานเชื่อมโยงสู่การดำเนินธุรกิจในประเทศจีนให้แก่นักธุรกิจไทยได้อีกด้านหนึ่ง
นโยบายที่ถือปฏิบัติเป็นสำคัญในทุกหน่วยงานของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในทั่วประเทศจีน รวมทั้งในทุกประเทศทั่วโลก คือ การแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ รวมั้งความภาคภูมิใจในความเป็นบริษัทคนไทย ด้วยการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คู่สมเด็จพระบรมราชินีนาถในสำนักงาน และธงชาติไทยหน้าสำนักงานของทุกหน่วยงานของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ดังกล่าว
สำนักประชาสัมพันธ์กิจการพิเศษและสังคม เครือเจริญโภคภัณฑ์ โทร. 631-0657, 638-2100 โทรสาร.638-2741--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ