จากโคโรลล่า ถึงแบรด พิทท์ หากแต่ความแยบยลถูกซ่อนไว้

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2001 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--ออโต้ไทยแลนด์ดอทคอม
โคโรลล่าโฉมใหม่ จะเปิดเผยตัวในวันที่ 18-20 พ.ค.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนี้ไปคนไทยจะได้ยิน เสียงเพลง Shake Your Bon-Bon ของนักร้องชื่อดัง "Ricky Martin" และได้เห็นหนุ่มหน้างาม ดาราฮอลลีวู้ด "แบรด พิทท์ " ที่มาโลดแล่นในภาพยนตร์โฆษณา ซึ่งเป็นการเริ่มต้นกิจกรรมด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์สำหรับโคโรลล่า
การปูพื้นการรับรู้ความเป็นไปของโคโรลล่า เริ่มขึ้นอย่างเป็นกระบวนการนับจากวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา โตโยต้านัดสื่อมวลชนมาแถลงถึงแนวคิดภาพยนตร์โฆษณาที่ได้ลงทุนใช้ ดาราฮอลลีวู้ด มาเป็นพรีเซ็นเตอร์และในช่วงดึกของวันเดียวกัน สื่อมวลชนไทย จำนวนหนึ่งออกเดินทางไป โตโยต้า มอเตอร์ ญี่ปุ่น เพื่อทดสอบ โคโรลล่า ใหม่ ณ แหล่งกำเนิด
โคโรลล่า ใหม่ เริ่มที่จะส่งสารแล้ว ผลที่ตามมาคือการรับรู้ความต่างระหว่างของใหม่กับของเก่า การสร้างภาพของรถระดับโลก การปลุกอารมณ์ร่วมของคนซื้อให้คล้อยตาม
ขึ้นตอนการเปิดตลาดของโคโรลล่าใหม่ สร้างความตื่นตัวระดับหนึ่ง นับจากการปรากฏโฉมในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดรับจอง เพื่อปลุกกระแสในตลาด โดยตัวเลขแท้จริงของยอดจองในงานดังกล่าวคือ 818 คัน
โตโยต้า พยายามอธิบายว่า โคโรลล่า โฉมใหม่ เป็นการปฏิวัติรูปแบบใหม่ในด้านต่างๆ ของโตโยต้า ทั้งในด้านการตลาด การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ตลอดจนแนวคิดในการออกแบบรถ "Break Into Style" ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนทุกสิ่ง...อย่างมีสไตล์ คือ กรอบความคิดที่นำมาใช้กลยุทธ์ การทำตลาด โคโรลล่า แตกต่างจากรุ่นก่อน แต่ จะแตกต่างอย่างไร?
สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่มีทั้งหมด 4 เวอร์ชั่น ความยาว 30 วินาที ครั้งนี้ แตกต่างไป เพราะในอดีตที่ผ่านมาโตโยต้า ประเทศไทย มักจะเป็นผู้ผลิตเองในประเทศ แต่ภาพยนตร์ใหม่ล่าสุด เป็นการผลิตโดยบริษัทแม่ และจะใช้ร่วมกันใน 6 ประเทศ คือ ไต้หวัน ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งหมายถึง ภาพพจน์ของรถที่จะออกมาเป็นระดับภูมิภาค พร้อมกับการประหยัดต้นทุนการผลิตสื่อของโตโยต้าในแต่ละประเทศนับจาก ไทเกอร์ มาจนถึง คัมรี่ การวางแผนการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ได้ฉีกแนวทางการสื่อสารการตลาด ออกไปจากของเดิมอย่างเห็นได้ชัด สร้างความประทับใจ ได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ๆ แต่ว่ายังไม่สามารถกำชัยชนะได้ เกิดอะไรขึ้น?
ด้วยการสื่อสารที่รวดเร็ว เศรษฐกิจที่ตกต่ำ และความคาดหวังของลูกค้าที่มีมาตรฐานสูงขึ้น ได้พรากลูกค้าผู้จงรักภักดีของ โตโยต้าไปสู่อ้อมอกของคู่แข่ง
สำหรับงานโฆษณาครั้งนี้ โตโยต้าจับโคโรลล่าแยกเนื้อหาออกเป็น 6 กลุ่ม คือ
1.ระบบวาล์ว VVT-i 2.มาตรวัดเรืองแสง
3. ความหรูหราของตัวรถ
4.โครงสร้างนิรภัย GOA
5.ขนาดของห้องโดยสารขนาดใหญ่ขึ้น
6.ระบบควบคุมการทรงตัว ทั้ง 6 จุด คือ จุดขาย แต่มิได้หมายความว่า โคโรลล่าจะไม่มีจุดอ่อนในสายตาของคู่แข่ง
ปัจจุบันตลาดเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้คนซื้อรถด้วยเหตุผลมากขึ้นให้อารมณ์ความรู้สึกน้อยลง วัฒนธรรมที่เคยเป็นบวกให้กับโตโยต้า ความจงรักภักดี ถูกสั่นคลอนด้วยปัจจัยใหม่
การสื่อสารการตลาดของโคโรลล่า ทำให้ ผู้คนทั่วไปกำลังจับทางได้ รูปแบบที่สร้างสรรค์โดยมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ผู้ปรับบทบาทจาก งานบริหารการตลาด มาจับงานเก่าพีอาร์แมนอีก ครั้ง จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่ง
ในแง่มุมที่ห้อมล้อมไปด้วยคู่แข่งระดับโลก ฟอร์ด ยักษ์ใหญ่ ที่ไม่เคยล้าในความพร้อมที่จะกล้าทุ่มเพื่อไปสู่ชัยชนะ รวมทั้งมาสด้า บริษัทในเครือฟอร์ด อาจโดดลงมาเล่นเกมแรง เหมือนที่ ไทเกอร์ เผชิญหน้ากับ เรนเจอร์ มาแล้วเช่นกรณีที่ โตโยต้า ประกาศเพิ่มการรับประกัน รถใหม่เป็น 1 แสนกิโลเมตร ภายในวเลา 24 ชั่วโมง ฟอร์ด เซลส์ ประเทศไทย ก็เสนอเงื่อนไขเดียวกันนี้ให้ตลาดในมอเตอร์โชว์ ไทเกอร์ เสนอดอกเบี้ย 3.9% หรือให้เลือกทอง 2 บาท ฟอร์ด เสนอดอกเบี้ย 3.9% เช่นกัน แต่ทอง 2 บาทนั้นแถมให้เลย
เกมแรงแบบนี้สร้างอีซูซุให้ติดลมบนมาอย่างที่เห็น เพราะอีซูซุมีคู่แข่งเพียงผู้เดียวคือเบอร์ 2 อย่างโตโยต้า ขณะที่โตโยต้ากลับต้องเผชิญกับทั้งเบอร์ 1 และผู้ที่ตามหลังมาอีกหลายๆ ค่ายด้วยกัน
ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ คือ สิ่งท้าทายที่โคโรลล่าจะต้องเผชิญ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ