กทม. เตรียมดึงเอกชนสร้างโรงกำจัดขยะแบบชีวภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--กทม
นายสมัคร สุนทรเวช เตรียมดึงเอกชนสร้างโรงกำจัดขยะแบบชีวภาพ 1,800 ล้านบาท คุยไม่มีปัญหาเรื่อง พ.ร.บ.รวมทุน เพราะเอกชนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งหาที่ดินเอง แถมค่ากำจัดขยะแค่ 350 บาทต่อตัน 10 ปียกโรงงานให้ กทม.ด้วย
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตนจะเสนอที่ประชุมคณะผู้บริหารให้พิจารณาเห็นชอบโครงการสร้างโรงงานกำจัดขยะแบบชีวภาพในการประชุมคณะผู้บริหารวันอังคารที่ 17 ตุลาคมนี้ เนื่องจากได้มีเอกชนจากประเทศสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอขอสร้างโรงงานกำจัดขยะแบบชีวภาพครบวงจรใน กทม. โดยโครงการดังกล่าว กทม.ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเอกชนจะเป็นผู้หาที่ดิน 1 แปลงเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ใกล้กับที่ทิ้งขยะของ กทม. สร้างโรงงานกำจัดขยะมูลค่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงงานที่ใช้ระบบชีวภาพกำจัดขยะทำปุ๋ย และส่วนที่เหลือทางเอกชนจะนำไปเป็นรายได้โดย กทม.ไม่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่จะต้องส่งขยะให้บริษัทวันละ 2,000 ตันเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งทางบริษัทจะคิดค่ากำจัดขยะ กทม. ราคา 350 บาทต่อตัน หลังดำเนินการครบ 10 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่บริษัทคุ้มทุนจะต้องยกโรงงานให้เป็นของ กทม. โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างให้เอกชนรายนี้ไปหาที่ดินที่จะก่อสร้างและเจรจาในรายละเอียดกับ กทม. ซึ่งหากผู้บริหารเห็นชอบก็จะทำโครงการนี้เป็นโครงการทดลองแห่งแรก
นายสมัคร กล่าวต่อว่า การสร้างโรงกำจัดขยะแบบชีวภาพจะเป็นโรงงานที่ราคาค่ากำจัดขยะถูกกว่าโครงการที่มีการคิดในสมัยนายพิจิตต รัตตกุล เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเอกชนเสนอราคาถึงตันละ 800 บาทต่อตัน และการดำเนินการเช่นนี้จะไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนเหมือนที่สมัยนายพิจิตตถูกสภาพัฒน์ยับยั้งจนต้องยกเลิกโครงการไปแล้ว เพราะ กทม.จะเป็นเพียงผู้จ้างเท่านั้น หากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถสร้างแล้วเสร็จภายใน 14 เดือน นอกจากนี้ กทม.ยังเตรียมการที่จะเจรจากับการรถไฟฯ เพื่อขอเช่าที่ดินบริเวณใจกลางเมืองประมาณ 50 ไร่ สร้างโรงงานบดอัดขยะมูลค่า 120 ล้าน ซึ่งจะเป็นจุดที่นำขยะจากรถเหลืองของ กทม. มาบดอัดก่อนจะบรรทุกใส่คอนเทรนเนอร์ไปฝังกลบ ซึ่งจะเป็นการประหยัดเวลาในการขนขยะจากจุดต่าง ๆ ไปทิ้ง ขนขยะได้มากขึ้น และจะถือเป็นจุดขนถ่ายขยะแห่งที่ 4 จากเดิมที่มีอยู่ 3 แห่งที่หนองแขม ท่าแร้งและอ่อนนุช ซึ่งทั้ง 3 แห่ง เป็นจุดพักขยะเพียงอย่างเดียวไม่ได้มีเครื่องบดอัดขยะด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ