RCI ประกาศขึ้นเป็นผู้นำการผลิตและจำหน่ายกระเบื้องซีรามิค Royal Granito

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 20, 2001 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.-- สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
RCI ประกาศขึ้นเป็นผู้นำการผลิตและจำหน่ายกระเบื้องซีรามิค Royal Granito เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของกระเบื้องซีรามิค ด้วยขนาด 60x60 ซม. ใหญ่ที่สุดผลิตจากเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย สวยงาม แข็งแกร่ง ทนต่อการขูดขีด
บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิคปูพื้นและบุผนังภายใต้ชื่อ "RCI" ประกาศขึ้นเป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่าย ชู Royal Granito ขึ้นเป็นอันดับ 1 พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของกระเบื้องซีรามิค ด้วยขนาดใหญ่ที่สุดในตลาด 60x60 ซม. ยืนยันคุณภาพที่เหนือกว่าด้วยกระบวนการผลิตอันทันสมัย ด้วยคุณสมบัติที่สวยงาม แข็งแกร่ง และทนทานต่อการขูดขีด
นางฤดีรัตน์ สังขะทรัพย์ ประธานกรรมการบริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ปัจจุบัน กระเบื้องเซรามิคได้รับความสนใจและนำมาตกแต่งในทุกมุมบ้าน ผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิค RCI ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กระเบื้อง บุผนังซึ่ง RCI เป็นผู้ผลิตเจ้าแรกที่บุกเบิก และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระเบื้องบุผนัง สำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่ได้รับความนิยมที่สุดในเวลานี้ ได้แก่ กระเบื้องแกรนิโต (Granito) ภายใต้ชื่อ "Royal Granito" ที่ทำเลียนแบบหินธรรมชาติและมีคุณภาพดีกว่ากระเบื้องเคลือบทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นกระเบื้อง Homogeneous Tile ที่มีคุณภาพดีเทียบเท่ากระเบื้องที่ผลิตในต่างประเทศ จึงสามารถครองอันดับ 1 ในตลาด โดยกำลังการผลิตของโรงงานทั้งหมดประมาณ 100 ล้านตารางเมตร / ปี มีระดับการผลิตอยู่ที่ 75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด จึงมีการผลิตออกมาประมาณ 75 ล้านตารางเมตร / ปี และคาดว่ามีการขาย ภายในประเทศประมาณ 55-60 ล้านตารางเมตร ยอดส่งออก 15-20 ล้านตารางเมตร ทั้งนี้ คาดว่า RCI จะผลิตประมาณ 3.4 ล้านตารางเมตร ขายในประเทศ 2.8 ล้านตารางเมตร ส่งออก 0.6 ล้านตารางเมตร ส่วนแบ่งการตลาดภายในประเทศอยู่ที่ Wall Tile 15% และ Granito มากกว่า 60%
ม.ล.กอกฤษต กฤดากร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI เปิดเผยว่า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำในวงการกระเบื้อง ของ RCI บริษัทฯ จึงไม่หยุดยั้งในการคิดค้นและพัฒนา นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้เริ่มวางตลาด กระเบื้อง Royal Granito ขนาด 60x60 ซม. ซึ่งเป็นกระเบื้องแกรนิตขนาดใหม่ล่าสุดและใหญ่ที่ สุดในโลกที่วางตลาดในขณะนี้ และ RCI เป็นโรงงานแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตกระเบื้องขนาดนี้ได้ในขณะนี้ โดยเป็นกระเบื้องพอร์สเลนที่ผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ดินที่นำเข้ามาจาก ยูเครน เพราะดินยูเครนทำให้กระเบื้องคงรูปได้ดีหลังการเผา ประกอบกับการนำเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ ทำให้กระเบื้องของ RCI มีคุณภาพที่เหนือกว่า และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เนื้อกระเบื้องมีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งและทนต่อการขูดขีดและทนทานจากสภาวะแวดล้อมเป็นอย่างดี มีการดูดซึมน้ำน้อย และมีลวดลายสีสันที่เป็นธรรมชาติ ผ่านการเผาที่อุณหภูมิ 1,250 องศาเซลเซียส ทำให้เนื้อกระเบื้องหลอมติดกันอย่างสม่ำเสมอ ทนต่อการกัดกร่อนของกรดและด่างทั่วไป จึงทำให้กระเบื้องเซรามิค "Royal Granito" เป็น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับจากต่างประเทศภายใต้ชื่อเสียงของ RCI อีกทั้งขนาดของกระเบื้องที่ใหญ่เป็นพิเศษ ถึง 60x60 ซม. เหมาะอย่างยิ่งในการใช้งานเป็นวัสดุปูพื้นได้เป็นอย่างดี เช่น ทางเท้า ศูนย์การค้า สถานีขนส่ง สนามบิน ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ
"สำหรับแผนการตลาดภายในประเทศ เราวางตำแหน่งทางการตลาดของสินค้าตัวนี้ให้อยู่ในกลุ่มตลาดพรีเมี่ยม โดยมีเป้าหมายอยู่ที่โครงการใหญ่ๆ เช่น โรงแรม สนามบิน ศูนย์การค้า ซึ่งผมคิดว่า ในอนาคตผู้บริโภคจะนิยมใช้กระเบื้องขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากความสวยหรู สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น เรายังคงใช้นโยบายการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายของเราเป็นหลัก โดยทางบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายตัวแทนจำหน่ายอีก 50 รายในปีนี้ รวมถึงการวางสเปคตามโครงการเป้าหมาย และจะมีการออกงานนิทรรศการ รวมทั้งการโฆษณา ประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร" ม.ล.กอกฤษต กล่าวเพิ่มเติม
ปัจจุบัน กระเบื้องเซรามิคได้รับความสนใจและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการตกแต่งได้แทบทุกพื้นที่ เนื่องจากมีคุณสมบัติในความสวยงาม มีลวดลายให้เลือกสรรมากมาย ง่ายและสะดวกในการใช้สอย และการ ดูแลรักษา มีความคงทนอยู่ได้นานกว่าวัสดุอื่น ๆ จึงมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมนำมาใช้ในการตกแต่งอาคาร บ้านเรือนมากขึ้น ทั้งห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน ห้องรับแขก เรียกได้ว่า ตั้งแต่ พื้น จรด เพดาน ทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากนี้ ในธุรกิจก่อสร้างยังมี แนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการกระเบื้องเพื่อการตกแต่งเพิ่มปริมาณขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ นอกจากนี้ Royal Granito ยังเหมาะสำหรับการใช้งานปูพื้นและบุผนังทั้งภายในและภายนอกอาคารอีกด้วย ส่งผลให้ในปัจจุบันธุรกิจประเภทกระเบื้องเซรามิคทั่วโลกมีการเจริญเติบโตขึ้นถึง 10%
ข้อมูลบริษัท
บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)
2512 จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด
ณ เลขที่ 54 หมู่ 3 ถนนสุวรรณศร ตำบลโคกแย้ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตกระเบื้องเคลือบบุผนังขนาด 4"x4" โดยใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีความทันสมัยที่สุดในยุคนั้นเพื่อทดแทนกระเบื้องที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
2514 บริษัทฯ ดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 5 ล้านบาทเป็น 8.5 ล้านบาท และเริ่มดำเนินการผลิตกระเบื้องเคลือบบุผนังขนาด 4"x4"ด้วยเตาเผา 2 เตา มีกำลังการผลิตวันละ 1,800 ตารางเมตร
2517 ดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 8.5 ล้านบาท เป็น 25 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 2519 ได้ขยายกำลังการผลิตจาก 1,800 ตารางเมตรต่อวัน เพิ่มเป็น 6,000 ตารางเมตรต่อวัน
2530 ก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 สำหรับผลิตกระเบื้องแผ่นใหญ่แบบเผาครั้งเดียว ด้วยเทคโนโลยีโมโนโพโรซา (MONOPOROSA) โดยนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีจากประเทศอิตาลี ซึ่งนับว่าทันสมัยที่สุดในวงการการผลิตกระเบื้อง ซึ่งเป็นระบบการเผากระเบื้องและผิวเคลือบพร้อมกันในครั้งเดียว ที่อุณหภูมิประมาณ 1,100 องศาเซลเซียส ด้วยเตาเผาระบบลูกกลิ้ง(ROLLER KILN) และมีกำลังผลิตกระเบื้องแผ่นใหญ่รวม 35,000 ตารางเมตรต่อวัน
2532 ได้รับอนุมัติให้เป็นหลักทรัพย์รับอนุญาตในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อหลักทรัพย์ "RCI" 2534 ขยายกำลังการผลิตกระเบื้องบุผนังแผ่นใหญ่ เพิ่มอีกวันละ 7,000 ตารางเมตร โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 430 ล้านบาท ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการ ลงทุน และได้เปิดเตาเผากระเบื้องลวดลายพิเศษขึ้น (Third firing) ซึ่งเป็นกระเบื้อง ลวดลายศิลปะและใช้ความประณีตในการผลิตสูง มีผลให้บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์บุผนังครบทุกประเภท ขณะนั้นบริษัทฯ มีกำลังการผลิตประมาณ 16,000 ตารางเมตรต่อเดือน มีพนักงานประมาณ 800 คน มีโรงงานอยู่ 2 ฟากถนนสุวรรณศรในเนื้อที่ 108 ไร่ ที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่ดีปราศจากมลภาวะ
2535 ดำเนินการผลิตกระเบื้องขนาดใหม่ 8"x10" รุ่น HI-CLASS โดยเน้นด้านคุณภาพและเทคโนโลยีการผลิต ทำให้กระเบื้องมีสีสันและลวดลายประณีตงดงาม มีการเพิ่มเติมลวดลายเงิน ทอง และเกล็ดแก้ว ผ่านกรรมวิธีการผลิตแบบเผาหลายครั้ง (THIRD FIRING) ซึ่งเป็นกรรมวิธีการผลิตใหม่ที่บริษัทนำมาใช้ในปีนี้
2536 ในการสร้างโรงงานแห่งที่ 3 เพื่อผลิตกระเบื้องซีรามิคชนิดใหญ่เป็นกระเบื้อง พอร์สเลน ใช้ปูพื้นและบุผนังภายใต้ชื่อ"โรแยลแกรนิโต้" เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เนื่องจากมีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งและทนต่อการขูดขีด มีการดูดซึมน้ำน้อยและมีลวดลายสีสันที่เป็นธรรมชาติผ่านการเผาที่อุณหภูมิ 1250 องศาเซลเซียส ทำให้เนื้อกระเบื้องหลอมติดกันอย่างสม่ำเสมอ ทนทาน ต่อการกัดกร่อนของกรด "โรแยลแกรนิโต้" สามารถใช้เป็นวัสดุปูพื้นได้อย่างดี เช่น ทางเท้า ศูนย์การค้า สถานีขนส่ง สนามบิน ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเหมาะงานปูพื้นและบุผนังทั้งภายในและภายนอก เงินลงทุน 500 ล้านบาท โรงงานกำหนดสร้างเสร็จภายในกลางปี 2538
2538 เริ่มผลิตกระเบื้องชนิดใหม่ "GRANITO" เป็นกระเบื้องลวดลายแกรนิตมีหลายขนาด หลากสี หลายลาย ออกสู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศแถบยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และ ประเทศอื่น ๆ
2542 พัฒนาการผลิตกระเบื้อง "GRANITO" โดยพัฒนาทั้งด้าน design และเทคนิค จนสามารถผลิตกระเบื้องรุ่น Marble Series ออกมาซึ่งมีลวดลายเหมือนกับหินธรรมชาติ
ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตกระเบื้องเซรามิค
กำลังการผลิตของโรงงานภายในประเทศทั้งหมดประมาณ 100 ล้านตารางเมตร / ปี โดยคาดว่ามีระดับการผลิตอยู่ที่ 75 % จึงน่าจะมีการผลิตออกมาประมาณ 75 ล้านตารางเมตร / ปี และคาดว่ามีการขาย
ภายในประเทศประมาณ 55-60 ล้านตารางเมตร
ยอดส่งออก 15-20 ล้านตารางเมตร
ทั้งนี้ คาดว่า RCI จะผลิตประมาณ 3.4 ล้านตารางเมตร
ขายในประเทศ 2.8 ล้านตารางเมตร
ส่งออก 0.6 ล้านตารางเมตร
ส่วนแบ่งการตลาดภายในประเทศอยู่ที่
Wall = 15%
Granito = มากกว่า 60%
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จิดาภา ประมวลทรัพย์, อังคณา ปาละสุทธิกุล
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 693-7835-8, 01-817 7153, 01-613 1496 โทรสาร 693-6919
e-mail address: info@siampr.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ