ผู้ป่วยเอดส์ยังมีหวัง ปีหน้ายาสูตร 3 ตัว เดือนละไม่ถึงหมื่น

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์
แพทย์เผยรัฐพยายามช่วยผู้ป่วยโรคเอดส์ เดินหน้าให้องค์การเภสัชฯผลิตยาเอง ส่งผลให้ราคายาถูกลงและคุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้น
จากการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์แก่ประชาชนทั่วไปของโครงการแพทย์เพื่อประชาชน ผศ.น.พ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า แม้โรคเอดส์จะยังรักษาให้หายขาดไม่ได้แต่ผู้ป่วยโรคเอดส์สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถผลิตยาบางตัวได้เองแล้วเนื่องจากลิขสิทธิ์ยาสิ้นสุดลง ซึ่งเดิมค่าใช้จ่ายสูตรยา 3 ตัวจะอยู่ที่เดือนละ 20,000 - 30,000 บาท ในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ เดือนละ 12,000 บาทและคาดว่าในปีหน้าสูตรยา 3 ตัว ในประเทศไทยอาจมีราคาถูกกว่า 9,000 บาทต่อเดือน
ทั้งนี้ ในการรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์มีปัญหาและอุปสรรคอยู่ 2 ประการ คือ 1. ค่าใช้จ่ายในเรื่องยาและการรักษา 2. ความตั้งใจในการทานยา เพราะการที่ผู้ป่วยลืมรับประทานยาหรือกินยาไม่ต่อเนื่องจะมีผลก่อให้เกิดการดื้อยา ทำให้ผลการรักษาอาจไม่ดีเท่าที่ควรหรืออาจไม่ได้ผลเลยก็เป็นได้
ผศ.น.พ.เกียรติ กล่าวว่า เป็นที่ยอมรับกันว่าการรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์อย่างได้ผลและทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต้องใช้ยาร่วมกัน 3 ตัว สำหรับผู้ป่วยที่กำลังจะรักษาด้วยสูตรยา 2 ตัว หากรอได้ควรรอให้ยาตัวที่ 3 หรือ 4 มีราคาถูกลง เพื่อที่จะได้รักษาด้วยยา 3 ตัว มิฉะนั้นจะทำให้ไม่ได้ผลเท่าที่ควรเพราะสูตรยา 2 ตัว จะเกิดอาการดื้อยาได้
ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากองค์การเภสัชกรรมระบุว่า ในปีหน้าประเทศไทยจะสามารถผลิตยาตัวที่ 3 และ 4 ได้เอง
"สิ่งที่สำคัญในขณะนี้ผู้ป่วยต้องรักษาสุขภาพให้ดี อย่าไปรับเชื้อเพิ่ม ปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด กินยาตามที่แพทย์แนะนำ และสิ่งที่ต้องตระหนักให้มากที่สุดคือ อย่าลืมรับประทานยาให้ตรงเวลา เช่น ยา 2 มื้อให้ทานห่างกัน 12 ชั่วโมง มิฉะนั้นจะทำให้เกิดภาวะดื้อยาได้ ปัจจุบันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า หากรับประทานยาสม่ำเสมอและถูกต้องสามารถคุมเชื้อให้ต่ำกว่า 50 ตัว/ซีซี และมีภูมิคือจำนวน CD4 มากกว่า 300 ผู้ป่วยรายนั้นจะแข็งแรงไปตลอดชีวิตได้" ผศ.น.พ.เกียรติ กล่าว
สอบถามข้อมูลที่ บริษัท คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 2828773-4 โทรสาร 6287231-2
email : cpr2000@hotmail.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ