"ซัน" จับมือผู้ให้บริการข้อมูลเพื่อการศึกษาผ่านเครือข่ายเปิดตัวโครงการ SchoolTone Alliance เจาะกลุ่มโรงเรียนมัธยม

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2000 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ซัน ไมโครซิสเต็มส์
"ซัน ไมโครซิสเต็มส์" ผนึกกลุ่มผู้ให้บริการข้อมูลเพื่อการศึกษา ผ่านเครือข่ายชั้นนำและบริษัทให้บริการเชื่อมต่อเครือข่าย ประกาศความร่วมมือด้านการตลาดและการขายภายใต้โครงการ "SchoolTone Alliance" เพื่อนำเสนอบริการเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายคุณภาพสูง ราคาประหยัด และสามารถดึงข้อมูล โปรแกรมด้านครื่องมือสื่อสาร (Communication Tools) ตลอดจนแอพพลิเคชั่นต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต มาใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมุ่งเจาะกลุ่มโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเป็นหลัก
"ขณะนี้ ความต้องการเชื่อมเข้าสู่เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อดึงข้อมูล และแอพพลิเคชั่นด้านการศึกษาที่ใช้งานง่ายและต้นทุนถูก กำลังผลักดันให้ตลาดบริการด้านการศึกษาปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบของเซอร์วิส โพรวายเดอร์ ทั้งนี้ ซันมีแนวทางส่งเสริมการให้บริการผ่านเซอร์วิส โพรวายเดอร์ในรูปแบบของเว็บด้วยเทคโนโลยีที่วางใจได้นี้อย่างเต็มที่ เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้โรงเรียนปรับสู่การใช้บริการในรูปแบบดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" มร. คิม โจนส์ รองประธานฝ่าย Global Education and Research ของ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว
ทั้งนี้ โรงเรียนที่เลือกใช้บริการดังกล่าวจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนของไลเซ่นส์ซอฟต์แวร์และค่าจัดการได้จำนวนมาก เนื่องจากโรงเรียนจะรับผิดชอบเฉพาะค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริง ไม่ว่าจะนับตามจำนวนทรานแซคชั่นหรือชำระค่าบริการรวดเดียวเป็นรายเดือน แทนที่จะต้องจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไว้ใช้งานเอง ซึ่งต้องมีภาระค่าใช้จ่ายด้านการอัพเกรดและบำรุงรักษาระบบเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งแนวทางของการสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการจากเซอร์วิส โพรวายเดอร์ นี้ยังช่วยให้โรงเรียนไม่จำเป็นต้องจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อมาดูแลระบบคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวอีกด้วย"ซัน" จับมือผู้ให้บริการข้อมูลเพื่อการศึกษาผ่านเครือข่าย
เพียบพร้อมด้วยเครือข่ายการบริการและการสนับสนุนซัน ไมโครซิสเต็มส์เป็นผู้ริเริ่มโครงการ SchoolTone Alliance ซึ่งมุ่งนำเสนอบริการข่าวสารและข้อมูลด้านการศึกษา เทคโนโลยีในการเชื่อมเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต แอพพลิเคชั่น ตลอดจนบริการต่างๆ ในรูปแบบของเว็บที่ทันสมัย ผ่านทางผู้ให้บริการด้านการศึกษาไปยังโรงเรียนระดับมัธยมซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ในปัจจุบัน มีบริษัทชั้นนำในภาคการศึกษามากมายที่แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ได้แก่ ACTV, Inc., America Online, Asymetrix Learning Systems, Inc., BizTone.com, Blackboard Callisto Media Systems, i-mind Learning Systems, Intranet Communication Corporation, The JASON Foundation for Education, Learningstation.com, Legal Software, Inc., Magically, Inc., Mediaseek, Netschools, Open School, Oz New Media, Quiz Studio, Sangari Group, SRI International, Timecruiser Computing Corporation, Universal Alogrithms และ Vantage Technology Knowledge Assessment LLP
"จุดโฟกัสด้านเทคโนโลยีของซันและการบุกเบิกโครงการนี้ร่วมกับ ผู้ให้บริการข้อมูลหลากหลายประเภทจะช่วยให้โรงเรียนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้มีโอกาสเชื่อมเข้าสู่โลกของข่าวสารผ่านเครือข่ายได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น จุดเปลี่ยนสำคัญคือ แทนที่โรงเรียนจะต้องมาเสียเวลาจัดหาและจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ให้ใช้งานได้อย่างเป็นระบบ ทางโรงเรียนก็สามารถนำเวลาเหล่านั้นมาฝึกอบรมครูเพื่อให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการสอนนักเรียนต่อไป" อีนาเบธ มิลเลอร์ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษา JASON Foundation กล่าว
ทั้งนี้ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ ต่างๆ จะให้บริการขุมความรู้-ข้อมูลแก่โรงเรียนระดับมัธยม โดยทางโรงเรียนสามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์เดิมที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพีซี แม็คอินทอช เวิร์คสเตชั่น หรือเครื่องลูกข่ายประเภท thin client พร้อมทั้งเว็บเบราเซอร์ที่ได้มาตรฐาน เพียงเท่านี้ นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง ก็สามารถเข้าสู่เว็บไซต์เพื่อเรียกดูข้อมูลต่างๆ ผ่านทางเครื่องเดสค์ท็อปเสมือนจริง (Virtual Desktop) ซึ่งได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน และตรงกับลักษณะการใช้งานของนักเรียนแต่ละคนอีกด้วย ทั้งนี้ เครื่องเดสค์ท็อปเสมือนจริง จะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางโรงเรียน เช่น ท เนื้อหา: หลักสูตรการสอน ห้องสมุดดิจิตอล สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ท เครื่องมือการสื่อสาร (Communication Tools): อีเมล์ ระบบปฏิทิน เครื่องมือสื่อสารแบบเวิร์คกรุ๊ป ท แอพพลิเคชั่น: "ซัน" จับมือผู้ให้บริการข้อมูลเพื่อการศึกษาผ่านเครือข่าย
1. ด้านการจัดการ: ระบบบัญชี ระบบฐานข้อมูลนักเรียน2. ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ: การจัดซื้อหนังสือใหม่ แคตาล็อคหนังสือ ยอดพิมพ์3. การบริหารการเรียนการสอน: ระบบตารางสอน การเข้าห้องเรียน การประเมินผล
"ด้วยการบรรจุข้อมูลที่จำเป็นทุกอย่างไว้บนเว็บ และการออกแบบกลไกการเชื่อมเข้าสู่เครือข่ายที่สะดวกและง่ายดาย ทำให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียกดูข้อมูลและเอกสารด้านการศึกษา ได้แม้ว่าจะใช้เพียงเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายราคาถูกเท่านั้น โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่า เทคโนโลยีการเข้าสู่เครือข่ายที่เรียกว่า Portal Computing นี้เป็นเทคโนโลยีที่มีเสถียรภาพสูงสุดสำหรับการใช้งาน" มร. เอลเลียต โซโลเวย์ ศาสตราจารย์ประจำ University of Michigan กล่าว
ซันนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างแพลทฟอร์ม การส่งข้อมูลและแอพพลิเคชั่นที่มีเสถียรภาพสูงและไว้ใจได้ ร่วมกับเซอร์วิส โพรวายเดอร์ โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีด้านเน็ตเวิร์ค คอมพิวติ้งต่างๆ เช่น เซิร์ฟเวอร์ตระกูล ซัน เอ็นเตอร์-ไพรส์? ระบบปฏิบัติการโซลาริส และจาวา ในส่วนของการสร้างโครงข่ายพื้นฐานให้กับเซอร์วิส โพรวายเดอร์นั้น ซันได้ร่วมมือ Abovenet Communications, Inc. และ Exodus Communications, Inc. ในการจัดสร้างระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Datacenter facility) และเครือข่ายอุปกรณ์ให้กับเซอร์วิส โพรวายเดอร์เพื่อให้บริการตามโครงการ SchoolTone Alliance ต่อไป
ทั้งนี้ โครงการ SchoolTone Alliance จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากการออกใบรับรองมาตรฐาน SunTone (SunTone Certification) และการให้สิทธิในการติดโลโก้ SunTone เพื่อควบคุมเซอร์วิส โพรวายเดอร์ในการพัฒนากลไกการทำงาน และสร้างโครงข่ายพื้นฐานที่สามารถให้บริการที่มีความปลอดภัยและไว้ใจได้แก่โรงเรียนอย่างแท้จริง สำหรับบริษัทที่สามารถพัฒนาบริการจนถึงหรือเกินกว่ามาตรฐาน SunTone Service Delivery Architecture Specification ที่ซันกำหนดไว้ รวมถึงบริษัทที่เข้าร่วมในโครงการ SchoolTone Alliance จะได้รับสิทธิในการติดโลโก้ SunTone ซึ่งช่วยให้โรงเรียนแน่ใจได้ว่าเลือกบริษัทที่ได้มาตรฐานจริงๆ
ผู้ที่สนใจการสาธิตการทำงานตามแนวคิด Portal Computing และต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ SchoolTone Alliance กรุณาแวะไปที่ http://www.schoolone.com-- จบ--
-สส-

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ