เจพี มอร์แกน ชี้แจงย้ำยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีใหม่ยังคงแจ่มใส

ข่าวทั่วไป Thursday January 6, 2005 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
สืบเนื่องจากการที่มีข่าวว่า เจพีมอร์แกน ได้ประเมินตัวเลขอัตราเติบโตของเศรษฐกิจไทยหลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม โดยปรับลดประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2548 เหลือเพียง 0 % นั้น ทางเจพี มอร์แกนขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจน
นายวรภัค ธันยาวงษ์ ผู้จัดการใหญ่ประจำเจพี มอร์แกน ประเทศไทย ชี้แจงว่า “เจพี มอร์แกนยังมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย เราคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2548 ยังคงขยายตัวในอัตรา 4.4 % เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2547 แม้ว่าไทยจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มภาคใต้ ส่วนที่มีการพูดถึงตัวเลข 0.0 % นั้น น่าจะมาจากการเปรียบเทียบอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2548 กับไตรมาสสุดท้ายของปี 2547 ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ชัดเจนนักเนื่องจากเศรษฐกิจอาจจะมีความผันผวนในฤดูกาลที่ต่างกัน”
เจพี มอร์แกนยังเชื่อว่า ผลกระทบเหล่านี้จะผ่านไปอย่างรวดเร็ว และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโดยรวมจะดีดตัวกลับมาขยายตัวเช่นเดิม ทั้งนี้ โดยมองว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เข้มแข็งและการก่อสร้างฟื้นฟูต่างๆจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวโดยเร็ว อนึ่ง หลังจากการใคร่ครวญถึงความรุนแรงเสียหายอย่างรอบคอบแล้ว เจพี มอร์แกนเชื่อผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะต่ำกว่าเมื่อครั้งที่โรคซาร์ระบาดในภูมิภาคนี้เมื่อปี 2546
เจพี มอร์แกน มีความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานอันแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยเสมอมา บริษัทฯ ได้คาดการณ์อย่างถูกต้องถึงพัฒนาการทางเศรษฐกิจของไทยด้วยการให้ดัชนีเชื่อมั่นระดับสูงในปีที่ผ่านมา และยังคงเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะมีโอกาสกลับมายืนอยู่ในดัชนีระดับ A อีกครั้งอย่างช้าไม่เกิน 2 ปีข้างหน้านี้
แถลงข่าวโดย : เจพี มอร์แกน
รายละเอียดเพิ่มเติม : กาญจนา ทิวารี
เจพี มอร์แกน ประเทศไทย
โทร. 0 2684 2805
อีเมล์ (divari.kanchana@jpmorgan.com)
: อิศวรา ศกุนวัฒน์
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7
อีเมล์ (isavara.sakunwadhna@ogilvy.com)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ