บีโอไอเสริมศักยภาพดึงดูดการลงทุนสร้างฐานข้อมูลลงทุนภูมิภาคทั่วไทย

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2001 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเพิ่มศักยภาพดึงดูดการลงทุน จัดตั้งระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาค ครอบคลุม 18 จังหวัดเป้าหมาย เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจการลงทุนระหว่างส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น และภูมิภาค พร้อมเป็นเครื่องมือใหม่ในการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลการลงทุนประกอบการตัดสินใจของนักลงทุน คาดเปิดให้บริการกรกฎาคมนี้
นางสาววรุบล สุขเกษม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนภูมิภาค สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บีโอไอได้จัดทำระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาค หรือ Regional Investment Encyclopedia ซึ่งรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านการลงทุนในภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจการลงทุนระหว่างส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่นและภูมิภาค และอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุนแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าระบบฐานข้อมูลนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาคจะรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในจังหวัดหลักๆ ของประเทศไทยรวม 18 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มุกดาหาร สงขลา ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช
ข้อมูลของแต่ละจังหวัดที่บรรจุในฐานข้อมูล อาทิ เศรษฐกิจโดยรวม โครงสร้างพื้นฐาน ศักยภาพการลงทุน ประชากรและแรงงาน ทรัพยากรธรรมชาติ การอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง การพาณิชย์และการตลาด สถาบันการเงิน นโยบายที่สนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับการลงทุน รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานทางสังคม
ระบบฐานข้อมูลนี้ สามารถดูได้จากเว็บไซต์ www.investmentthailand.com ซึ่งนักลงทุน สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ เช่น ตัวเลขสถิติของจังหวัดต่างๆ, ประเภทกิจการหรือชื่อบริษัทพร้อมสถานที่ตั้งและที่อยู่ในการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งสามารถค้นหาจังหวัดที่มีศักยภาพการลงทุนตามที่ต้องการ และหน่วยงานภาครัฐที่จะสามารถอำนวยความสะดวกในการติดต่อ รวมทั้งการค้นหาข้อมูลต่างๆ ของปีล่าสุดและข้อมูลย้อนหลัง 5-10 ปี
เดินสายสัมมนา - ระดมความคิดเห็น
นางสาววรุบลกล่าวว่า จะมีการจัดสัมมนาเพื่อแนะนำระบบฐานข้อมูลดังกล่าวแก่หน่วยงานราชการและภาคเอกชน ในการนำฐานข้อมูลนี้ไปใช้ในการพัฒนาด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในส่วนภูมิภาค รวมทั้งจะเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อประกอบการจัดทำระบบฐานข้อมูลให้มีประโยชน์ต่อท้องถิ่นมากที่สุด
ทั้งนี้ ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคเหนือ ในฐานะหน่วยงานส่วนท้องถิ่นของบีโอไอ จะจัดการสัมมนาในหัวข้อ "ระบบฐานข้อมูลสารานุกรมด้านการลงทุนภูมิภาคและการเชื่อมโยงการผลิตสู่ภูมิภาค" ในวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2544 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.30 น. ณ. ห้องปารีส โรงแรมโนโวเทล จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้น ในวันที่ 8 และ 11 มิถุนายน จะจัดสัมมนาในหัวข้อเดียวกันขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา และอุบลราชธานีตามลำดับ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ