บีโอไออำนวยความสะดวกนักลงทุนรับบทบาทใหม่ เร่งอนุมัติเครื่องจักร-ช่างฝีมือภายใน 3 ชั่วโมง

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2001 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเตรียมนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้สั่งปล่อยเครื่องจักรและอนุมัติช่างฝีมือได้ภายใน 3 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนและลดเวลาทำงานด้านสิทธิประโยชน์ พร้อมมุ่งสู่การเป็นองค์กรด้านข้อมูล
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าบีโอไอจะนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการสั่งปล่อยเครื่องจักรและอนุมัติช่างฝีมือให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 ชั่วโมง โดยจะมอบให้สมาคมสโมสรนักลงทุนเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน เช่นเดียวกับการส่งปล่อยวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ RETS (Raw Maieerial Tracking System) ที่ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน
โดยในส่วนของการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ Machine Tracking System (MCTS) นั้นจะเริ่มเปิดให้บริการแก่ผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่เดือนธันวาคมศกนี้เป็นต้นไป และภายในเดือนกรกฎาคม 2545 บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนรายที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรจะต้องดำเนินการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และในอนาคตอันใกล้นี้ บีโอไอก็จะนำระบบดังกล่าวใช้ในการอนุมัติช่างมือและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศด้วย
ก่อนหน้านี้บีโอไอได้ทดลองใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์สั่งปล่อยเครื่องจักรในโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนประเภทอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ามาหลายเดือนแล้ว ซึ่งผลปรากฏว่าสามารถลดระยะเวลาการดำเนินงานเหลือเพียง 1 วัน จากเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ในการติดต่อสื่อสารขออนุมัติการสั่งปล่อยจากเจ้าหน้าที่
การนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ระบบสั่งปล่อยเครื่องจักรและอนุมัติช่างฝีมือเป็นส่วนหนึ่งของการลดงานด้านสิทธิประโยชน์ของบีโอไอ เพื่อจัดสรรเจ้าหน้าที่ไปรองรับงานตามบทบาทใหม่ที่เน้นการเป็นศูนย์ข้อมูลด้านการลงทุน (Investment Intelligence Agency) รวมทั้งการเป็นหน่วยงานที่จะติดตามแก้ไขปัญหาอุปสรรคและให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2545 เป็นต้นไป เลขาธิการบีโอไอกล่าว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ