กทม.ร่วมกับภาคเอกชนติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษให้รถยนต์ 70 คัน ได้ผล 100 %

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2000 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2543 ระหว่างเวลา 07.00-14.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กทม.ร่วมกับบริษัท พี เจ ชาเลนเจอร์ จำกัด ได้จัดสาธิตการติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษจากท่อไอเสีย POWER JET โดยบริการติดตั้งให้ฟรีแก่รถยนต์ดีเซลขนาด 2500 ซีซี จำนวน 70 คัน ที่มาลงทะเบียนขอติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 8-9 ส.ค.43 ซึ่งจากการตรวจวัดระดับมลพิษภายหลังการติดตั้งพบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ กล่าวคือรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษทุกคันมีปริมาณมลพิษน้อยลง ตนจึงเห็นว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์และควรดำเนินการต่อไป โดยในครั้งหน้า จะขยายการดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวให้แก่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินด้วย แล้วจะสรุปผลนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักจราจรและขนส่ง กรมการขนส่งทางบกถึงวิธีการที่จะนำอุปกรณ์นี้ไปใช้ลดมลพิษให้กับรถในกรุงเทพมหานคร โดยอาจรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนนำรถไปติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษจะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ 5,000 บาท หากตรวจวัดแล้วพบว่ารถมีควันดำเกินมาตรฐาน หรืออาจให้รถที่ถูกตรวจจับควันดำไปติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษ เป็นต้น ทั้งนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวแต่จะดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมลพิษจากไอเสียรถยนต์ ซึ่งในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคมนี้ กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับภาคเอกชนติดตั้งอุปกรณ์ลดมลพิษจากท่อไอเสีย มูลค่าชิ้นละ 3,900 บาท เป็นอุปกรณ์ฝีมือคนไทยที่ประยุกต์มาจากต้นแบบของต่างประเทศ และมีประสิทธิภาพดีเท่าเทียมกัน แต่ราคาถูกกว่า เมื่อบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ POWER JET เสนอขอมีส่วนร่วมในการลดมลพิษ กรุงเทพมหานครจึงได้จัดการสาธิตการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว โดยได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัทติดตั้งอุปกรณ์ให้กับรถยนต์ดีเซล จำนวน 70 คันฟรี ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องในเชิงธุรกิจ รวมทั้งพร้อมที่จะจัดการสาธิตเช่นเดียวกันนี้ให้กับภาคเอกชนรายอื่นที่คิดว่ามีสิ่งที่ดีและต้องการโอกาสนำเสนอต่อประชาชนด้วย
อนึ่ง อุปกรณ์ POWER JET มีคุณสมบัติทำให้การสันดาปภายในเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงช่วยลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากไอเสียรถยนต์ , ช่วยเพิ่มพลังเครื่องยนต์ , ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ช่วยลดอุณหภูมิเครื่องยนต์จากการทดสอบวัดไอเสียจากรถยนต์ที่ร่วมสาธิตทั้ง 70 คัน โดยวัดก่อนติดตั้ง 5 ครั้ง และหลังติดตั้งอีก 5 ครั้ง พบว่า รถทั้ง 70 คัน มีมลพิษลดลงและไม่เกินมาตรฐาน 40 % ตามที่กฎหมายกำหนด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ