ศธ. ร่วมกับไอบีเอ็ม เปิดมิติใหม่วงการการศึกษาเด็กปฐมวัยไทย ในโครงการ “ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย”

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2001 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
กระทรวงศึกษาธิการจัดทำโครงการร่วมกับไอบีเอ็ม เปิดมิติใหม่วงการการศึกษาเด็กปฐมวัยไทย ในโครงการ “ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” เรียนสนุก เล่นฉลาด กับเพื่อนนักสำรวจจิ๋วอ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศจัดทำโครงการร่วมกับไอบีเอ็มเปิดมิติใหม่ของวงการศึกษาสำหรับเด็กเล็กในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวโครงการ “ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” โดยแนะนำ IBM Young Explorer หรือ “เพื่อนนักสำรวจจิ๋ว” คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเด็กเล็ก เพื่อเป็นเครื่องมือเสริมในหลักสูตรการเรียน การสอนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการรวม 25 แห่ง
โครงการ “ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด นี้ มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมนโยบายของรัฐและของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้เสริมในหลักสูตรการเรียน การสอน และที่สำคัญเพื่อช่วยพัฒนาระบบการเรียน การสอน ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนวิชาในหลักสูตรให้เป็นเรื่องสนุกสนานเพลิดเพลินผ่านทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ดร. สิริกร มณีรินทร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ดิฉันขอขอบคุณ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ที่ได้แสดงเจตนารมย์อย่างแน่วแน่ ที่จะส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ด้วยการจัดตั้งโครงการ ”ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กระบวนการเรียนรู้ของเด็กในช่วงปฐมวัย เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาทางความคิดและประสบการณ์ที่กว้างไกล ซึ่งนับได้ว่า เป็นช่วงชีวิตที่สำคัญยิ่ง การให้การสนับสนุนกับเด็กในช่วงปฐมวัยให้ได้รับการเรียนรู้ด้วยการใช้ชีวิตที่สนุกสนานมีความสุข นอกจากจะได้รับการพัฒนาทางด้านสมองหรือสติปัญญาแล้ว ยังทำให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดีสดใสรื่นเริง อันจะนำไปสู่การแสดงออกของพฤติกรรมที่ดีงามในวัยของชีวิต ที่จะได้รับการพัฒนาในช่วงต่อไปอีกแนวทางหนึ่งด้วย
และด้วยความมุ่งมั่นของบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ที่ได้มีส่วนร่วมส่งเสริม สนับสนุนให้กระบวนการเรียนรู้ของเด็กในระดับปฐมวัย ได้มีสื่อการเรียนที่ทันสมัย ด้วยการนำสื่อด้านเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบซอฟท์แวร์ จำนวน 25 ชุด จึงนับได้ว่า บริษัทเป็นองค์กรภาคเอกชนที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของโอกาส สร้างความทั่วถึงให้เกิดขึ้น เสริมสร้างให้สถานศึกษาเป็นสังคมที่เป็นศูนย์การเรียนรู้แบบใหม่ในระดับสากล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กในสังคมให้เป็นเยาวชนไทยที่มีความพร้อม ที่จะใช้ชีวิตในสังคมต่อไปได้อย่างมีคุณค่า ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ
ดิฉันขอขอบคุณ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด แทนเด็กและเยาวชนที่จะได้รับความรู้และประสบการณ์จากโครงการนี้ และจากศักยภาพของระบบ IBM Young Explorer ที่ได้รับมอบในครั้งนี้และในโอกาสข้างหน้าต่อไป”
นายวนารักษ์ เอกชัย ประธานบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดี กล่าวว่า “บริษัทรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการสร้างสรรโครงการ”ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” ที่มุ่งแนะนำระบบการเรียน การสอนแบบใหม่ ที่ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้วิชาพื้นฐานต่างๆ ผ่านการเล่นสนุกตามบทฝึกหัดที่ออกแบบมาเฉพาะในเครื่องคอมพิวเตอร์สีสันสดใส IBM Young Explorer หรือ “เพื่อนนักสำรวจจิ๋ว” ความรู้และความสนุกที่ได้จากการเล่นกับ”เพื่อนนักสำรวจจิ๋ว” จะเปลี่ยนทัศนคติของเด็กๆ ที่เคยรู้สึกว่า การเรียนคือสิ่งที่น่าเบื่อ มารู้สึกสนุกกับการเรียน และการเล่นไม่เพียงเพื่อความสนุก หากแต่จะช่วยสร้างเสริมปัญญาและพัฒนาทักษะให้กับพวกเขา โดย“เพื่อนนักสำรวจจิ๋ว” จะเป็นทั้งเพื่อนเล่นและเพื่อนเรียนที่แสนดีของเด็กๆ”
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้โครงการ”ศธ.-ไอบีเอ็มเสริมความรู้เพื่อหนูน้อย” นี้ สำเร็จลุล่วงตามเป้าประสงค์ ไอบีเอ็มได้บริจาคเครื่อง IBM Young Explorer ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะเป็นผู้คัดเลือกและส่งมอบเครื่องให้แก่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 25 แห่งที่มีความเหมาะสมในการนำพร้อมในการนำ IBM Young Explorer ไปเป็นอุปกรณ์เสริมในหลักสูตรการเรียนการสอนโดยกระทรวงศึกษาธิการและโรงเรียนที่ได้รับมอบเครื่องจะร่วมกันสนับสนุนโครงการให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการจัดสรรงบประมาณและบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจด้านคอมพิวเตอร์ และไอบีเอ็มจะจัดฝึกอบรมและให้ความรู้แก่ครูผู้สอนของโรงเรียนที่ได้รับมอบเครื่องและบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ
เพื่อให้มีศักยภาพในการชี้แนะและฝึกสอนครู อาจารย์ของโรงเรียนที่ได้รับมอบต่อไปในอนาคต ทั้งนี้การฝึกอบรมที่ไอบีเอ็มจัดขึ้นจะมุ่งสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ครู อาจารย์ ให้สามารถปรับใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในเครื่อง IBM Young Explorer ให้สอดรับและสนับสนุนกับหลักสูตรการเรียน รวมไปถึงการวัดผลและติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างไกล้ชิด
หมายเหตุ : โรงเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการและไอบีเอ็มร่วมกันคัดเลือกให้นำเครื่อง IBM Young Explorer ไปใช้สนับสนุนการเรียน การสอนในระยะแรก (วันที่ 8 ตุลาคม 2544) ได้แก่
1) โรงเรียนอัมพวันศึกษาาร
2) โรงเรียนกุศลศึกษา
3) โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทาร
4) โรงเรียนวัดฝาง จังหวัดนนทบุรีบี
5) โรงเรียนวัดแคนอก จังหวัดนนทบุรี
6) โรงเรียนซอและ จังหวัดนนทบุรีุ
7) โรงเรียนวัดทำเลทอง จังหวัดปทุมธานี
8) โรงเรียนบึงบา จังหวัดปทุมธานีม
9) โรงเรียนศึกษาพิเศษสุพรรณบุรีีม
10) โรงเรียนศึกษาพิเศษกาญจนบุรีีมธ
จากนั้น ไอบีเอ็มจะทำการส่งมอบเครื่อง IBM Young Explorer อีกจำนวน 15 เครื่องให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อมอบให้แก่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาอีก 15 แห่ง ภายในปี พ.ศ. 2544 นี้
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร 0-2273-4036 อีเมล์ chujit@th.ibm.com
อรอุมา วัฒนะสุข โทร 0-2273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ