อินเทล เปิดตัวชิปโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ใช้พลังงานน้อยลง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 12, 2000 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--อินเทล
อินเทล ระส่ำผู้ผลิตเครื่องโน้ตบุ๊กเกิดอกาาร "เมิน" และพร้อมเสมอที่จะหาทางเลือกใหม่นอกจากชิปอินเทล
หลังจากที่ผูกขาดตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมาเป็นเวลานาน มาวันนี้ดูเหมือนบรรดาผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรายดัง ๆ เริ่มที่จะมองหาทางเลือกใหม่ ๆ นอกจาก "อินเทล" สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางอินเทลเกิดความกดดัน ที่จะต้องพัฒนาตัวประมวลผลรุ่นใหม่ ๆ เพื่อคงความสามารถในการแข่งขันในตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ทุกวันนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดไปเสียแล้ว หลักฐานก็คือการที่ใครต่อใครพากันหันไปให้ความสนใจตัวประมวลผลรุ่นประหยัดพลังงาน "ครูโซ" ของทรานสเมตา ทำให้ทางอินเทลต้องเร่งพัฒนาตัวประมวลผลของตนให้ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ความเร็วในการทำงานเพียงอย่างเดียว
ล่าสุด อินเทลได้เปิดตัวตัวประมวลผลเพนเทียมทรีสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่รุ่นความเร็ว 1 GHz ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการประมวลผลเพียง 2 วัตต์ และรุ่นความเร็ว 500 MHz ที่ใช้พลังงานในการประมวลผลเพียง 0.5 วัตต์เท่านั้น โดยทางบริษัท ฯ ยืนยันว่าตัวประมวลผลทั้งสองรุ่นนี้จะพร้อมออกวางจำหน่ายภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี คศ 2001 อย่างแน่นอน
นอกจากนั้น ทางอินเทลยังมีแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุด ที่จะช่วยให้สามารถสร้างตัวประมวลผลที่ใช้พลังงานในการประมวลผลต่ำมากได้ ซึ่งทางอินเทลจะเปิดเผยรายละเอียดของเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ในการประชุม Microprocessor Forum ที่จะจัดขึ้น ณ เมือง San Jose รัฐแคลิฟอร์เนีย
แฟรงค์ สปินด์เลอร์ ผู้จัดการกลุ่มตัวประมวลผลสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊กอินเทล เปิดเผยว่า ทางอินเทลยังมีโครงการพัฒนาตัวประมวลผลสำหรับโน้ตบุ๊ก "ยุคที่สอง" ซึ่งคาดว่าจะสามารถพัฒนาได้แล้วเสร็จภายในปี คศ.2002 หรือ 2003 โดยในขณะนี้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่มีแม้แต่ชื่อของโครงการ
ในปีหน้า ทางอินเทลจะเริ่มต้นการผลิตตัวประมวลผลโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 0.13 ไมครอน ซึ่งจะทำให้วงจรต่าง ๆ มีขนาดบางลง ส่งผลให้สารกึ่งตัวนำที่ใช้มีขนาดเล็กลงด้วย ทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงกว่าการผลิตด้วยกรรมวิธีแบบ 0.18 ไมครอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
สำหรับเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานที่ทันสมัยที่สุดของอินเทลในตอนนี้คือ "SpeedStep" ที่ช่วยให้ตัวประมวลผลลดความเร็วในการทำงานลงบางส่วนเมื่อเครื่องโน้ตบุ๊กไม่ได้ใช้ไฟจากแบตเตอรี่ และจะเพิ่มความเร็วในการทำงานเต็มที่เมื่อใช้ไฟจากปลั๊กไฟบ้าน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ