กรุงไทยปล่อยกู้ธนาคารชุมชน นำร่อง 200 ล้านบาทในช่วงแรก

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ธ.กรุงไทย
ธนาคารชุมชนของธนาคารกรุงไทยเดินเครื่องแล้ว ช่วยขยายศักยภาพในเชิงการตลาดและขยายกำลังผลิตให้ชุมชน งานแรกจะปล่อยกู้ให้กลุ่มโรงสีข้าวชาวบ้านในภาคอีสาน จากโครงการนำร่องทั้งหมดใน 10 พื้นที่ เน้นกลุ่มเกษตรอินทรีย์ และเตรียมขยายให้ครบทุกพื้นที่ในปีต่อไป รวมทั้งจะร่วมมือกับกลุ่ม NGO ในการพัฒนาความรู้ให้กลุ่มชุมชนด้วย ชี้เป็นการลงทุนให้ระบบเศรษฐกิจ
นางนิศานาถ โยธาสมุทร รองผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการและบริการลูกค้า ซึ่งรับผิดชอบโครงการธนาคารชุมชน บมจ. ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงแนวทางการปล่อยสินเชื่อธนาคารชุมชนว่า ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจที่มีเครือข่ายองค์กรชุมชนเป็นเจ้าของ เป็นการผลิตเพื่อการค้า มีตลาดที่แน่นอนและมีการรวมตัวมาระยะหนึ่ง แต่ต้องการขยายสภาพคล่อง ซึ่งธนาคารจะเข้าไปปล่อยเงินกู้เพื่อขยายศักยภาพในเชิงการตลาด รวมทั้งขยายกำลังการผลิต นอกจากนี้ธนาคารยังจะร่วมมือกับกลุ่ม NGO ต่างๆ ภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาความรู้ให้กับชุมชน
ในช่วงแรก ธนาคารจะปล่อยกู้ให้โครงการนำร่อง วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท ใน 10 พื้นที่ เช่นกลุ่มสหกรณ์กรีนเน็ต การผลิตข้าวโพดฝักอ่อนส่งออก ที่เชียงใหม่ โครงการสมุนไพร ที่ปราจีนบุรี ข้าวเกษตรอินทรีย์ ที่สุรินทร์และยโสธร ไหมและฝ้าย ที่สกลนคร อุดรธานี และขอนแก่น รวมทั้งผ้าพื้นเมือง ที่พัทลุง เป็นต้น ซึ่งสินเชื่อที่ปล่อยนั้นจะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับขบวนการผลิตของกลุ่ม การใช้ทุนและความเป็นไปได้ของโครงการ โดยขบวนการใดที่ใช้เงินทุนแล้วเกิดการขยายการผลิต จะคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำ และเมื่อเป็นลูกค้าแล้ว จะมีการร่วมสนับสนุนงานพัฒนาศักยภาพกลุ่ม
"โครงการแรกที่เราจะปล่อยกู้ เป็นกลุ่มโรงสีข้าวชาวบ้านที่สุรินทร์และยโสธร ประมาณ 3,000 กว่าครัวเรือน ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเกษตรอินทรีย์ประมาณ 1,000 ครัวเรือน โดยจะนำเงินกู้ไปปลูกสร้างโรงสีเพิ่มและใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวบ้าน ซึ่งธนาคารเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มชุมชนที่มีศักยภาพและมีความเข้มแข็ง แม้จะมีหนี้สินอยู่ แต่การให้กู้เพิ่ม จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิต ทำให้ชาวบ้านสามารถปลดหนี้สินได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มนี้ยังมีตลาดที่แน่นอน เพราะทางบริษัทกรีนเน็ตจะมารับซื้อข้าว เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ" นางนิศานาถกล่าว
ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--
-ปส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ