เอชพีรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ในเอเชีย-แปซิฟิกเอชพีประเทศไทยและญี่ปุ่นมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวม

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2001 12:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เอชพีรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ในเอเชีย-แปซิฟิกเอชพีประเทศไทยและญี่ปุ่นมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวมไอดีซีระบุ เอชพีสวนกระแสเศรษฐกิจ ครองส่วนแบ่งรายได้เป็นอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับมิดเรนจ์และไฮเอนด์
บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยผลการสำรวจตลาดเซิร์ฟเวอร์รายไตรมาส (Quarterly Server Tracker) ของไอดีซี เอเชีย-แปซิฟิก ประจำไตรมาสที่สามของปี 2544ว่า เอชพีรั้งตำแหน่งผู้นำตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ในเอเชีย-แปซิฟิก เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน โดยทิ้งห่างคู่แข่งอันดับสองมากกว่าเดิม
ตัวเลขของไอดีซีระบุว่า ในไตรมาสที่สามของปี 2544 เอชพีมีส่วนแบ่งรายได้ 29.7 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งทิ้งห่างคู่แข่งอันดับสองกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ความเป็นผู้นำตลาดของเอชพีเป็นผลมาจากการที่แพลตฟอร์มระดับไฮเอนด์อย่าง Superdome และแพลตฟอร์มระดับมิดเรนจ์ของเอชพีได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้
นอกเหนือจากการเป็นผู้นำตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวมแล้ว เอชพียังรั้งตำแหน่งอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับมิดเรนจ์ในไตรมาสที่สามของปี 2544 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 33.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตลาดระดับมิดเรนจ์นี้เดิมทีถูกครอบครองโดยบริษัทคู่แข่งมานานถึง 5 ปี นอกจากนั้น เอชพียังครองอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอนด์ด้วยเช่นกัน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 33.1 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อนับจากต้นปี 2544 จนถึงปัจจุบัน เอชพีคือผู้นำตลาดยูนิกซ์เซิรฟเวอร์ทั้งระดับมิดเรนจ์และไฮเอนด์ โดยครองส่วนแบ่งตลาด 31.9 และ 37.7 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
มร. เอฟเนชนีช ซาซินา รองผู้อำนวยการฝ่ายเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นระดับองค์กรของไอดีซี เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า "การที่เอชพียังรักษาการเป็นผู้นำในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับมิดเรนจ์ มีส่วนผลักดันให้เอชพีได้รับความสำเร็จในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวม ทั้งนี้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งผนวกกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข่งขันได้ทำให้เอชพีมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น"
คุณเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ปี 2544 นับเป็นปีแห่งความสำเร็จสูงสุดของเอชพีประเทศไทย โดยส่วนแบ่งตลาดของเราโตกว่าร้อยละ 25 ข้อมูลจากไอดีซี ระบุว่า ในไตรมาสที่สามของปีนี้ เอชพีประเทศไทยมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งจากตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 38.9 เปอร์เซ็นต์ และเรายังมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่สามในส่วนของยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับมิดเรนจ์ โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 43.2 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ เอชพีประเทศไทยวางแผนที่จะเป็นอันดับหนึ่งในทุกผลิตภัณฑ์ภายใน 3 ปี และมั่นใจว่าด้วยเทคโนโลยีที่ดี พันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและทีมงานที่ทรงประสิทธิภาพ จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าประสงค์นี้ได้อย่างแน่นอน"
มร. ไมเคิล มุลเลอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาดเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่น บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า "นี่เป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่เอชพีมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเราเชื่อมั่นว่าในไตรมาสต่อไป เราจะสามารถครองส่วนแบ่งได้มากขึ้นกว่าเดิมในทุกตลาด เอชพีมีการเติบโตที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยมีการขยายตัวของรายได้และส่วนแบ่งตลาดในระดับไฮเอนด์อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มวางจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ Superdome เป็นจำนวนมากในช่วงต้นปีนี้ เหตุผลสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนโยบายของเราในการมุ่งเน้นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภาวะที่เกิดปัญหาท้าทายมากมายเช่นในปัจจุบัน โดยนอกจากจะจัดหาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว เรายังนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการในเชิงธุรกิจได้อย่างครบถ้วน"
ผลประกอบการในเอเชีย-แปซิฟิกที่ดีเยี่ยมเปรียบเป็นกระจกเงาที่สะท้อนให้เห็นถึงผลประกอบการระดับโลกของเอชพี ซึ่งเอชพีมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอนด์และมิดเรนจ์ทั่วโลก(1) นอกจากนี้ จากข้อมูลของไอดีซี ชี้ว่า เอชพีมีรายได้จากยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวมเกือบเทียบเท่ากับซัน ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน โดยเอชพีครองส่วนแบ่งตลาด 28.5 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ซันมีส่วนแบ่งตลาด 28.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไอบีเอ็มครองอันดับสามด้วยส่วนแบ่งตลาด 21 เปอร์เซ็นต์(1)
ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ เอชพีเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีรายได้จากยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์โดยรวมเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว (เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์) ในขณะที่บริษัทอื่นๆ ซึ่งครองตำแหน่ง 4 อันดับสูงสุดในตลาดยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ กลับมีรายได้ลดลง 15 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า
(1) ข้อมูลจากผลการสำรวจตลาดเซิร์ฟเวอร์รายไตรมาส (Quarterly Server Tracker) ของไอดีซี ประจำไตรมาสที่สามของปี 2544 ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2544
ยูนิกซ์ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ Open Group
ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เป็นผู้นำของโลกในการจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการทางด้านระบบคอมพิวเตอร์และระบบการพิมพ์ภาพ (imaging solutions) ให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงประโยชน์อื่นๆ จากเทคโนโลยีที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้น เอชพีมีรายได้รวมประจำปีงบประมาณ 2544 เป็นเงิน 45.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ผลิตภัณฑ์ของเอชพี ท่านสามารถเข้าไปยังเวิลด์ไวด์เว็บ ได้ที่ http://www.hp.com
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย :
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
เมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ : 0-2971-3711 แฟกซ์: 0-2521-9030
อีเมล์ : maythavee@pc-a.inet.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการบริการของเอชพี ได้ที่
HP Customer CareLine: Tel: 0-2353-9000
Editorial Contacts:หัสญา หาสิตะพันธุ์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด
โทรศัพท์: 0-2353-9000 ต่อ 9139 หรือสายตรง: 0-2353-9139โทรสาร: 0-2637-5243-4
อีเมล์ : hassaya_hasitabhan@hp.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ