"ซัน" เผยโฉมซอฟต์แวร์ช่วยสร้างภาพกราฟิก SVG บนมาตรฐาน XML สำหรับนักพัฒนาเว็บ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 8, 2000 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงก์ ประกาศเปิดตัวรุ่นทดลองของซอฟต์แวร์ช่วยสร้างภาพกราฟิก 2 มิติในฟอร์แมท SVG โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.sun.com/xml ซอฟต์แวร์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดย ซัน เอ็กซ์เอ็มแอล เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ (Sun XML Technology Center) เพื่อตอกย้ำเจตานารมณ์ของซันในการคิดค้นและพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้มาตรฐาน XML สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมที่ใช้เทคโนโลยีจาวา ซึ่งภาษา XML ถือเป็นภาษามาตรฐานสากลที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพกราฟิก ตลอดจนการเรียกใช้และแลกเปลี่ยนข้อมูลประเภทต่างๆ โดยซันสามารถตอบสนองความต้องการเครื่องมือช่วยพัฒนาของนักพัฒนาในด้านดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ มาตรฐานไฟล์ฟอร์แมท SVG (Scalable Vector Graphics) กำลังอยู่ในช่วงสุดท้ายของการพัฒนาโดย W3C (World Wide Web Consortium) และจะเป็นไฟล์ฟอร์แมทที่อธิบายภาพกราฟิกแบบเวกเตอร์ 2 มิติบนมาตรฐาน XML
แพลทฟอร์มจาวา และภาษา XML นั้น เป็นเทคโนโลยีที่ประกอบกันเป็นพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์เครือข่าย โดยคุณลักษณะโดดเด่นของทั้งสองเทคโนโลยีนี้ จะทำให้ซอฟต์แวร์สร้างภาพกราฟิก 2 มิติ SVG ช่วยให้แอพพลิเคชั่นจาวาสามารถส่งภาพกราฟิกออกมาในรูปแบบของ SVG ตามมาตรฐาน XML ซึ่งไฟล์เหล่านั้นสามารถนำไปใช้งานในโปรแกรมตัดต่อ/สร้างภาพกราฟิกมากมายที่สนับสนุนฟอร์แมท SVG
"โลกยุคเครือข่ายกำลังมาถึง นักพัฒนาทั้งหลายต่างต้องการภาพกราฟิก ที่สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์หลากหลายประเภท บนขนาดของจอภาพที่ไม่เท่ากัน และเครื่องพิมพ์ที่มีความละเอียดแตกต่างกันไป ฟอร์แมท SVG สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าว ตลอดจนนำจุดเด่นของ
"ซัน" เผยโฉมซอฟต์แวร์ช่วยสร้างภาพกราฟิก SVG บนมาตรฐาน XML สำหรับนักพัฒนาเว็บภาษา XML อาทิ ความสามารถในการทำงานร่วมกัน (Interoperability) และการมีคุณลักษณะอันเป็นสากล (Internationalization) มาสู่โลกขอภาพกราฟิก" มร. บิล สมิธ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม ของ ซัน เอ็กซ์เอ็มแอล เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ กล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ซันยินดีที่ได้แนะนำซอฟต์แวร์สร้างภาพกราฟิก 2 มิติในฟอร์แมท SVG ซึ่งเป็นเครื่องมืออันทรงพลัง ที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยีแบบเปิด 2 อัน ได้แก่ แพลทฟอร์มจาวา 2 และไฟล์ฟอร์แมท SVG บนมาตรฐาน XML
SVG มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าฟอร์แมทกราฟิกในปัจจุบันเช่น JPEG หรือ GIF อยู่หลายอย่าง เนื่องจากไฟล์กราฟิกในฟอร์แมท SVG นั้นจะจัดเก็บเป็นข้อความธรรมดา (plain text) ซึ่งทำให้อ่านเข้าใจได้ง่ายกว่า และโดยปกติแล้วจะมีขนาดเล็กกว่าไฟล์กราฟิกในประเภทเดียวกัน ภาพแบบ SVG นั้นสามารถย่อขยาย หรือปรับขนาดได้ ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถขยายส่วนหนึ่งส่วนใดของภาพกราฟิก อาทิ แผนที่ ได้โดยไม่ลดคุณภาพของภาพ จากการที่ SVG สามารถปรับขยายได้ จึงทำให้สามารถพิมพ์ภาพที่มีคุณภาพสูงที่ความละเอียด (resolution) ต่างๆ กันได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเลือกหรือค้นหาข้อความในภาพ SVG เช่น ชื่อเมืองบนแผนที่ ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย แอพพลิเคชั่นที่ใช้ SVG สามารถเรียกใช้ได้โดยการอธิบายละเอียดของภาพเป็นข้อความ SVG ยังสนับสนุนการเขียนสคริปต์ และการสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้ได้ภาพกราฟิกที่มีชีวิตชีวาและโต้ตอบได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SVG เชิญชมได้ที่เว็บไซต์ www.w3.org/Graphics/SVG
ซอฟต์แวร์สำหรับช่วยสร้างสไลด์ SVG พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี
นอกจากนี้ ซันยังประกาศเปิดให้ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับช่วยสร้างสไลด์ SVG โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไซต์ www.sun.com/xml ซอฟต์แวร์ชุดนี้ประกอบไปด้วย XML stylesheet และ DTD ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้างเอกสาร XML ที่สามารถแปลงมาเป็นสไลด์ที่ใช้กราฟิกฟอร์แมท SVG ซึ่งประโยชน์ที่เด่นชัดของมันก็คือ ความสามารถในการแยกเนื้อหาออกจากรูปแบบการนำเสนอ ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกแก้ไขเฉพาะส่วนเนื้อหา หรือส่วนรูปแบบการนำเสนอ หรือทั้งสองอย่างได้อย่างเป็นอิสระ โดยไม่กระทบกับส่วนอื่น
"ซัน" เผยโฉมซอฟต์แวร์ช่วยสร้างภาพกราฟิก SVG บนมาตรฐาน XML สำหรับนักพัฒนาเว็บ ซันและ XML ผู้นำการและผู้สนับสนุนเทคโนโลยีสำหรับมาตรฐานเปิดการพัฒนาภาษา XML เริ่มขึ้นที่ W3C เมื่อปี 2539 ซึ่งนำโดยทีมวิศวกรของซัน และได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการคณะผู้ประสานการพัฒนาภาษา XML (XML Coordination Group) ของ W3C ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังเข้าร่วมในคณะทำงานของ W3C อีกมากมาย ได้แก่ คณะทำงาน XSLT (XML Stylesheet / Transformation Language), XML Schema, Xlink และ Xquery ตลอดจนเข้าร่วมกับกลุ่มทำงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ อาทิ OASIS และ XML.org เป็นต้น นอกจากนี้ ซันยังเป็นผู้มีส่วนในการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของกราฟิก SVG มาตั้งแต่เริ่มต้น
ซันเป็นผู้นำและผู้สนับสนุนภาษา XML มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนา API หลากหลายประเภทสำหรับแพลทฟอร์มจาวา ได้แก่ API สำหรับวิเคราะห์ไวยากรณ์ของภาษา XML (XML Parsing) ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จาก Apache Software Foundation นอกจากนี้ในภายอนาคตอันใกล้ ยังจะมีเทคโนโลยี XML databinding ด้วยจาวา และ API สำหรับการทำ XML Messaging ด้วย
จาวา ซึ่งเริ่มพัฒนาภายใต้โครงการ Java Community ProcessSM และเมื่อเร็วๆ นี้ ซันได้ประกาศเปิดให้ใช้เทคโนโลยี XSLT Compiler ซึ่งเป็นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันของแอพพลิเคชั่นที่ใช้ XML schema ที่ต่างกัน และช่วยให้การแปลงไฟล์ XML เป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เกี่ยวกับซัน ไมโครซิสเต็มส์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงก์ (สัญลักษณ์ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq คือ SUNW) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 และด้วยวิสัยทัศน์อันโดดเด่นที่ว่า "The Network Is The Computer" ทำให้ซันเป็นผู้นำด้านการพัฒนาและจัดหาระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของระบบอินเตอร์เน็ตในองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังนำเสนอโซลูชั่นสำหรับองค์กรที่ต้องการเข้าสู่โลกของการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตอย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย ซันมีรายได้ปีละ 15,700 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสำนักงานอยู่ในประเทศต่างๆมากกว่า 170 ประเทศ และมีข้อมูลอยู่ใน เวิลด์ไวด์เว็บที่ http.//www.sun.com.sg
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
รัมภา บุศยอังกูร สิริพร ศุภรัชตการ หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 636-1555 โทร. 252-9871-7
อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com อีเมล์ s_siriporn@bm.com / s_satida@bm.com-- จบ--
-อน-

แท็ก ภาพกราฟิก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ