เชิญร่วมกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5-10 มิ.ย.นี้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 22, 2001 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ 21 พ.ค.44 เวลา 11.00 น. ที่ห้องกมลทิพย์ 3 โรงแรมสยามซิตี้ เขตราชเทวี นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาตรี ช่วยประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิ.ย.44) ภายใต้หัวข้อ “CONNECT with the World Web to Life เชื่อมโยงโลกกว้าง ร่วมสร้างสานสายใยชีวิต ” ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 5 —10 มิ.ย.44 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
นายสนธยา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่อยู่ในภาวะวิกฤติ อันจะก่อให้เกิดจิตสำนึกที่ดีและส่งผลในทางปฏิบัติให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมมือกันอย่างจริงจังในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ทางสหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อการรณรงค์คือ “ CONNECT with the World Web to Life ” หรือภาษาไทยคือ “เชื่อมโยงโลกกว้าง ร่วมสร้างสานสายใยชีวิต ” โดยการจัดกิจกรรมจะเน้นประเด็นการผลิตและการบริโภคเพื่อสิ่งแวดล้อมในด้านของการใช้เทคโนโลยีสะอาดในการผลิต และการสนับสนุนผู้บริโภคให้เลือกใช้สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยเชิญตัวแทนจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเอกชน นักวิชาการและประชาชนทั่วไปมาร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ระหว่างวันที่ 5-10 มิ.ย.44 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
นายชาตรี กล่าวถึงรายละเอียดกิจกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้นว่า กำหนดงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.44 โดยเรียนเชิญ ฯพณฯ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางการบริโภคของไทย มิติใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อม” และมีการเสวนาหัวข้อ “สินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม : มิติใหม่ของการค้า” และหัวข้อ “มิติใหม่ของผู้ผลิตและผู้บริโภค : ที่ทุกฝ่ายมีแต่กำไร” วันที่ 6 มิ.ย.44 สัมมนาเรื่อง “นิเวศน์เศรษฐกิจและการผลิตที่สะอาด” วันที่ 8 มิ.ย.44 เสวนาเรื่อง “คุยเฟื่องเรื่องคลอง” และเรื่อง “ เกษตรอินทรีย์” วันที่ 9 มิ.ย.44 เสวนาเรื่อง “สถานการณ์สิ่งแวดล้อม” และวันที่ 10 มิ.ย.44 เวลา 07.00-15.00 น. กรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกและชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย จะเปิดกิจกรรม “จักรยานรักษ์สิ่งแวดล้อม” ณ กรมการขนส่งทางบก เขตจตุจักร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานในการเดินทางมากขึ้น อันเป็นการช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและช่วยลดมลพิษบนท้องถนน อีกทั้งเป็นการออกกำลังกายที่ดีด้วย
นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการและแสดงสินค้า จำนวน 150 บู๊ธ โดยเชิญชุมชนต่าง ๆ นำสินค้าที่ผลิตโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มาร่วมแสดงในงานด้วย ได้แก่ ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ผ้าฝ้ายคราม ข้าวเกษตรอินทรีย์ ผักและผลไม้อินทรีย์ ส้มแขก สมุนไพร ใบหม่อน การจักสานกก และผือ นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ สินค้าจากวัสดุรีไซเคิล สินค้าที่ได้รับสัญลักษณ์ใบไม้เขียว สินค้าฉลากเขียว สินค้าฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 เป็นต้น พร้อมทั้งมีการแสดงกิจกรรมบนเวทีต่าง ๆ มากมาย โดยจะจัดในบริเวณรีเซฟชั่นฮอลล์ บริเวณห้องบอลรูม และบริเวณพลาซ่า ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 5 — 10 มิ.ย.44 เวลา 10.00-20.00 น.
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จัดงานในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานครกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมและร่วมรณรงค์ในวันดังกล่าว ประกอบด้วย การจัดงานมหกรรมเปิดโลกความสะอาด ครั้งที่ 2 ใน
วันที่ 22 — 27 พ.ค.44 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการแสดงถึงพัฒนาการของผลงานและศักยภาพในการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และความพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่อนาคต เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในด้านการเก็บขน และการกำจัดมูลฝอยอย่างครบวงจร
วันที่ 30 พ.ค. — 5 มิ.ย.44 ได้กำหนดให้เป็นสัปดาห์รณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยหน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาความสะอาดทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น การขุดลอกคูคลอง เก็บวัชชพืช และขยะในแม่น้ำลำคลอง โดยเฉพาะสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จะจัดกิจกรรมพัฒนาสภาพแวดล้อม จัดวันทิ้งของเหลือใช้ ปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยเฉพาะริมคลองให้มีความสวย สะอาด ตามโครงการ “คนรักคลอง” ด้วย
วันที่ 5-10 มิ.ย.44 กรุงเทพมหานครร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม จัดนิทรรศการแสดงผลงานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนากรุงเทพมหานครให้สวยสะอาด ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยนำเสนอผลงานด้านการจัดการมูลฝอย การปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองหลอด การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กิจกรรมปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันมิใช่เรื่องของหน่วยงานใดหรือบุคคลใดโดยตรง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในกรุงเทพมหานครร่วมมือกันทำความสะอาดหน้าบ้านของตนเองและร่วมกิจกรรมกับกรุงเทพมหานครที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ