“ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” เปิดประตูส่งออกไทยออนไลน์

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2001 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด
“ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” กรุยทางสินค้าไทยสู่ตลาดออนไลน์ระดับโลก ประกาศตัวมิใช่เป็นเพียงบริษัทจัดทำเว็บไซต์ แต่ยังเป็นประตูให้กับผู้ส่งออกไทยก้าวสู่ตลาดโลก
“ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” ได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นตัวแทนของกรมฯ ในการจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจการส่งออก ระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ให้บริษัทผู้ส่งออกไทยที่เป็นสมาชิกของกรมฯ กว่า 1,400 ราย ในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาหาร แร่ธาตุ เชื้อเพลิง เครื่องเขียน อาหารสัตว์ โดยภารกิจที่ได้รับมอบหมายไม่ใช่เพียงจัดทำเว็บไซต์ให้แก่ผู้ประกอบการเท่านั้น ยังเป็นทั้งผู้นำทางและเป็นประตูให้กลุ่มผู้ส่งออกไทยได้กระจายสินค้าออกสู่ทุกประเทศทั่วโลก
ทั้งนี้ “ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง “ไทยแลนด์ดอทคอม” เว็บท่าของเมืองไทย ซึ่งบริหารโดย บริษัท ไทย พอร์ทัล จำกัด และ “มีทเวิลด์เทรด” เว็บท่าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของมีทไชน่าดอทคอม (MeetChina.com) ซึ่งมีเครือข่ายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบการซื้อขายออนไลน์ระหว่างประเทศครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยมุ่งดำเนินกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเศรษฐกิจใหม่
นายต่อบุญ พ่วงมหา รองกรรมการผู้อำนวยการ “ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” เปิดเผยว่า ประโยชน์ที่ผู้ส่งออกในกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนดังกล่าวจะได้รับคือ เว็บไซต์ที่ขึ้นไปโพสต์อยู่บนเว็บท่า “ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” จะทำให้ผู้ส่งออกได้ก้าวเข้าสู่ระบบการค้าข้ามประเทศผ่านอินเทอร์เน็ต โดยอาศัยเครือข่ายทั่วโลกของ มีทเวิลด์เทรด ที่มีตลาดผู้ซื้อรองรับจากทั่วโลกมากกว่า 30,000 ราย ในขณะที่สินค้าไทยมีอยู่หลายกลุ่มที่ตลาดโลกต้องการ หากมีการเผยแพร่โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าเหล่านั้นผ่านสื่อออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ และมีผู้เข้าชมมากพอด้วยแล้ว คาดว่าระบบการซื้อขายแบบออนไลน์ จะเป็นอีกช่องท่างหนึ่งที่จะช่วยทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยน่าจะทะลุ 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2544
สำหรับบริการหลักที่ผู้ส่งออกที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ คือ
1. การออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ส่งออกมีหน้าร้านแสดงสินค้าพร้อมรายละเอียดของบริษัท โดยผู้ส่งออกสามารถเข้ามาเพิ่มเติมหรือ แก้ไขข้อมูลได้ด้วยตนเอง (do | it | yourself)
2. แพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขาย ได้แก่ แพลตฟอร์มการเจรจาต่อรอง การติดต่อซื้อขาย การขอใบเสนอราคา สัญญาซื้อขายต่างๆ เป็นต้น
3. บริการจัดฝึกอบรม (Training) เพื่อให้ผู้ประกอบการสมาชิกมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการพาณิชย์มากขึ้น และให้รู้ถึงประโยชน์ของการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ รวมถึงการฝึกอบรมในการใช้เครื่องมือการเจรจาซื้อขายแบบออนไลน์ ตลอดจนจัดหลักสูตรอบรมให้สามารถดูแลเว็บไซต์ เบื้องต้นเองได้
4. การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผู้ประกอบการสมาชิกจะได้รับการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กรและสินค้าผ่านทั้งสื่อ ออนไลน์และออฟไลน์ของ “ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” เพื่อดึงกำลังซื้อจากกลุ่มผู้ซื้อทั่วโลก
ทั้งนี้ ในอนาคต “ไทยแลนด์ดอทคอม/มีทเวิลด์เทรด” ยังได้เตรียมบริการเสริมที่มีไว้เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการสมาชิก คือ บริการชำระโอนเงิน บริการขนส่ง การประกันภัย และบริการอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ